Liên quan tới dự án đường Vành đai 4 TP. HCM, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có văn bản gửi Bộ GTVT xin ý kiến về phương án đầu tư xây dựng dự án đoạn đi qua địa bàn tỉnh này.
Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, đường Vành đai 4 TP. HCM qua địa phương có điểm đầu tại ngã tư Tóc Tiên – Châu Pha (khu vực nút giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và ĐT922), cách cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu 230m. Điểm cuối thuộc địa phận huyện Châu Đức tiếp nối với dự án này trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Theo đó, tỉnh đã gửi 2 phương án đề xuất tới Bộ GTVT để xem xét và lựa chọn.
Phương án 1 sẽ có tổng mức đầu tư 7.972 tỷ đồng với mặt đường rộng 25,5m. Trong đó, vốn nhà nước chiếm 49.75%, tương đương với 3.965 tỷ đồng (1.983 tỷ là của ngân sách Trung ương, 1.983 tỷ là ngân sách địa phương). Nhà đầu tư sẽ chiếm 50,25%, tương ứng với 4.005 tỷ đồng. Thời gian hoàn vốn của dự án được ước tính trong 20 năm.
Phương án 2, mặt đường sẽ được làm rộng hơn so với phương án 1, tức là rộng 27m. Phương án này có tổng mức đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng. Chiếm 50,57% tương đương 4.095 tỷ đồng là vốn nhà nước (trong đó có 2.048 tỷ đồng ngân sách trung ương và 2.048 tỷ đồng ngân sách địa phương). Số còn lại 4.005 tỷ đồng là vốn nhà đầu tư, chiếm 49,43%. Phương án này cũng có thời gian hoàn vốn dự kiến 20 năm.
Bên cạnh đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng kiến nghị kiến nghị thống nhất nội dung đề xuất các cơ chế chính sách thực hiện thí điểm đặc thù về đầu tư đường Vành đai 4 TP. HCM.
UBND tỉnh này kiến nghị, cần thiết đề xuất Quốc hội, Chính phủ tăng mức vốn đóng góp của ngân sách vào dự án lớn hơn 50% tổng mức đầu tư để phù hợp với phương án tài chính toàn tuyến và thuận lợi cho việc lựa chọn nhà đầu tư. Đồng thời lựa chọn thời gian thu hồi vốn khoảng 20 năm cho các dự án.
Đường Vành đai 4 TP. HCM tổng chiều dài khoảng 206,82km đi qua địa phận nhiều tỉnh, thành. Trong đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 18,23km, Đồng Nai 45,6km, Bình Dương 47,45km, TP. HCM 17,3km. Đoạn qua tỉnh Long An dài 78,3km (74,5km thuộc địa bàn Long An, 3,8km địa bàn TP. HCM).
Các địa phương sẽ đầu tư giai đoạn 1 của tuyến đường với 4 làn cao tốc hoàn chỉnh, giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch 8 làn. Giai đoạn này có mức đầu tư khoảng 105.964,6 tỷ đồng. Trong đó, 33.095 tỷ chi phí xây dựng, 47.258 tỷ là chi phí giải phóng mặt bằng.
Hình thức triển khai dự án là đối tác công tư, hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).