Di chuyển từ TP. HCM đến Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ còn 70 phút nhờ dự án 18.000 tỷ đồng

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu không những giúp cảng biển Cái Mép – Thị Vải và sân bay quốc tế Long Thành phát huy tối đa tiềm năng mà còn thúc đẩy hai tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu phát triển kinh tế.

Cao tốc Biên Hòa – Đồng Nai được khởi công xây dựng vào ngày 18/6/2023 với tổng chiều dài 53,7km đi qua các tỉnh Đồng Nai (34,2km), Bà Rịa – Vũng Tàu (19,5km) và được đầu tư theo quy mô đường cao tốc với vận tốc thiết kế 100km/h.

Dự án được đánh giá là có ý nghĩa vô cùng quan trọng khi kết nối các tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Bến Lức - Long Thành (đang triển khai), và các tuyến đường kết nối vào sân bay Long Thành.

Dự án khi đi vào hoạt động không những giúp cảng biển Cái Mép – Thị Vải và sân bay quốc tế Long Thành phát huy tối đa tiềm năng mà còn thúc đẩy Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và vùng Đông Nam Bộ phát triển kinh tế.

Phối cảnh hướng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Giai đoạn 1, dự án có quy mô mặt cắt ngang từ 4 – 6 làn xe, tới giai đoạn hoàn thiện sẽ mở rộng quy mô 6 – 8 làn xe. Tuyến cao tốc này sẽ rút ngắn giờ gian chạy xe từ TP. HCM đến Bà Rịa – Vũng Tàu và giảm thiểu ùn tắc, tức là sẽ giảm từ 150 phút xuống còn 70 phút.

Để thực hiện dự án, Đồng Nai đã phải thu hồi 290ha đất của khoảng 3.500 hộ dân. Theo đó có 1.800 hộ cần được bố trí tái định cư. Thời gian thực hiện dự án năm 2022, tới năm 2025 cơ bản hoàn thành và 2026 sẽ đưa vào khai thác, tổng mức đầu tư gần 18.000 tỷ đồng với 3 dự án thành phần.

Bộ GTVT cho biết, có 2 gói thầu đang được xây lắp ở dự án thành phần 1 và công tác chuẩn bị, triển khai thi công hiện trường đang thực hiện. Dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản, với chiều dài 16km, tổng mức đầu tư 6.012 tỷ đồng.

Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài 53,7 km. Trong đó dự án thành phần 3 qua địa phận tỉnh BR-VT có chiều dài tuyến 19,5 km.

Dự án thành phần 2 do Bộ GTVT là cơ quản chủ quản với chiều dài hơn 18km. Dự án thành phần 2 có 2 gói thầu xây lắp, hiện quá trình thi công một số hạng mục có mặt bằng đạt sản lượng khoảng 3%, tổng mức đầu tư 6.852 tỷ đồng.

Dự án thành phần 3 đang triển khai thi công và đạt tiến độ rất tốt, sản lượng đạt khoảng 12%. Phần này do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan chủ quản, mức đầu tư là 4.964 tỷ đồng với chiều dài khoảng 19,5km.

Cách đây chưa lâu, báo Bà Rịa - Vũng Tàu đưa tin, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án thành phần 3 đạt gần 96%. Trên toàn tuyến, cả 3 nhà thầu liên danh đang đồng loạt triển khai với 15 mũi thi công, lũy kế giá trị thi công dự án đạt 12%.

Quá trình thi công dự án thành phần 3 đang được đẩy mạnh

Đại diện Tập đoàn Hải Sơn – 1 trong 3 nhà thầu liên danh dự án cho biết, các nhà thầu đã huy động gần 100 xe cơ giới và 300 nhân sự thi công 24/24h nhằm đẩy nhanh tiến độ trong mùa khô.

Hiện tiến độ thực hiện hiện dự án vượt 2% so với kế hoạch, trước ngày 30/9/2025 đảm bảo hoàn thành, mốc thời gian này dự kiến sẽ “về đích” sớm hơn 3 tháng theo kế hoạch được giao tại Nghị quyết 90/NQ-CP của Chính phủ.

Về công tác giải phóng mặt bằng, di dời các công trình điện, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tập đoàn Điện lực cử tổ công tác với các cán bộ giỏi vào làm việc trực tiếp, hỗ trợ Đồng Nai hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng trước ngày 30/6/2024. Thủ tướng yêu cầu phấn đấu trong năm 2025 phải thông xe tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.