Bắc Ninh: Sai phạm hàng loạt, Bệnh viện Cuộc Sống Mới bị chấm dứt hoạt động sau 6 năm khởi công

Với hàng loạt sai phạm xảy ra trong quá trình thực hiện, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Sở KH&ĐT tham mưu, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành quyết định chấm dứt hoạt động tại dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Cuộc Sống Mới của Công ty Hamec.

Dự án Bệnh viện Đa khoa Cuộc Sống Mới nằm giáp đường cao tốc Hà Nội – Bắc Ninh, thuộc địa phận phường Tân Hồng (TP. Từ Sơn, Bắc Ninh). Dự án được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt đầu tư năm 2013. Nhà đầu tư của dự án là Công ty TNHH Quốc tế công nghệ cao Hamec, nay là Công ty CP Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Cuộc sống mới (gọi tắt là Công ty Hamec).

Bệnh viện Đa khoa Cuộc Sống Mới rộng hơn 7ha, tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng với quy mô 300 giường bệnh điều trị theo y học hiện đại và 700 giường điều dưỡng phục hồi chức năng.

benh-vien-cuoc-song-moi-1720164912.jfif
Bệnh viện đa khoa Cuộc Sống Mới nằm trên khu đất có diện tích 7ha (Ảnh: Minh Đức - vietnamfinance)

Mục đích của dự án là xây dựng bệnh viện đa khoa kết hợp trung tâm điều dưỡng phục hồi chức năng chuyên nghiệp, kết hợp Đông – Tây y trong khám, chẩn đoán và điều trị, đạt tiêu chuẩn quốc tế cũng như khu vực. Dự án này đã nhận được sự quan tâm của tỉnh Bắc Ninh và được miễn tiền thuê đất trong thời gian thực hiện.

Theo dự kiến, năm 2021 bệnh viện sẽ đi vào hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân. Tuy nhiên tới nay đã hơn 10 năm, dự án vẫn “ngủ đông” và chưa hề có động tĩnh gì.

Do dự án chậm tiến độ nên trong quá trình thực hiện, UBND tỉnh Bắc Ninh đã gia hạn sử dụng đất 1 lần và điều chỉnh tiến độ đầu tư 2 lần.

benh-vien-da-khoa-cuoc-song-moi-10-1720164207.jpg
Dự án có quy mô khoảng 1.000 giường, tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng (Ảnh: Văn Giang - VOV)

Kết luận Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã chỉ ra nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện:

Thứ nhất, Sở TN&MT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi 7ha đất đã giao cho Công ty CP Y tế Cuộc sống mới Việt Nam thuê và giao khu đất này cho Công ty Hamec thuê để xây bệnh viện khi chưa kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của Công ty CP Y tế Cuộc sống mới Việt Nam.

Theo đó từ 7/7/2009 – 12/11/2013, công ty này chưa nộp tiền thuê đất. Vì lẽ đó, dự án chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng theo quy định của pháp luật.

Sở TN&MT Bắc Ninh đã xác định thời điểm tính tiền thuê đất trong hợp đồng thuê đất không đúng quy định.

Thứ hai, Sở KH&ĐT tỉnh Bắc Ninh đã tham mưu cho UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án khi chưa thực hiện đầy đủ một số thủ tục, trình tự.

cuoc-song-moi-348-1720164894.jpg
Tại dự án này, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã chỉ ra hàng loạt sai phạm

Thứ ba, Công ty Hamec đã báo cáo gian dối về tình hình tài chính, nguồn vốn chủ sở hữu cho Sở KH&ĐT tỉnh Bắc Ninh. Thực tế, công ty này hoàn toàn không đáp ứng đủ năng lực tài chính theo yêu cầu để thực hiện dự án Bệnh viện Cuộc Sống Mới. Trong báo cáo tài chính của công ty năm 2011, 2012, 2013, vốn chủ sở hữu không đủ 100 tỷ đồng như cam kết.

Khi thẩm tra dự án, Sở KH&ĐT tỉnh Bắc Ninh đã không báo cáo UBND tỉnh việc doanh nghiệp này không đáp ứng yêu cầu vốn chủ sở hữu.

Thứ tư, khi được lấy ý kiến tham gia về chủ trương đầu tư, Sở TN&MT đã không đề cập đến việc Công ty Hamec vi phạm về quy định đất đai.

Đặc biệt hơn, khi gửi báo cáo tài chính cho Sở KH&ĐT tỉnh Bắc Ninh để làm căn cứ quyết định chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thay đổi lần 1, Công ty Hamec đã gửi báo cáo tài chính với số liệu không chính xác, có dấu hiệu chỉnh sửa số liệu để đạt đủ 20% vốn chủ sở hữu theo yêu cầu để thực hiện dự án. Ngày 9/6/2021, công ty này đã báo cáo không trung thực về tình hình thực hiện dự án.

benh-vien-da-khoa-ccsm-2-1720165738.jpg
Nguyên nhân chủ yếu của việc chậm tiến độ đầu tư là do doanh nghiệp này không đủ năng lực thực hiện (Ảnh: Tuấn Minh, Đức Sơn - Đại đoàn kết)

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh, nhà đầu tư chậm đầu tư thực hiện dự án khiến dự án phải điều chỉnh tiến độ đầu tư 2 lần. Tới nay thời gian điều chỉnh tiến độ của dự án đã hết. Thời điểm thanh tra, Bệnh viện Cuộc Sống Mới vẫn chưa được thực hiện xong các hạng mục chính đã đăng ký và chưa đi vào hoạt động.

Có thể thấy từ năm 2018 – nay, Công ty Hamec hầu như không có động thái thi công xây dựng trên khu đất dự án. Nguyên nhân chủ yếu của việc chậm tiến độ đầu tư là do doanh nghiệp này không đủ năng lực thực hiện. Kết luận thanh tra còn chỉ rõ vi phạm về quy hoạch xây dựng, thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Với việc để xảy ra những vi phạm, khuyết điểm này, Tranh tra tỉnh Bắc Ninh nêu rõ trách nhiệm trên thuộc về Sở TN&MT, Sở KH&ĐT, Cục thuế tỉnh Bắc Ninh, UBND TP. Từ Sơn, UBND phường Tân Hồng, Chi cục thuế khu vực Từ Sơn – Yên Phong, Công ty TNHH Quốc tế công nghệ cao Hamec, Công ty CP Y tế Cuộc sống mới Việt Nam.

bv-cuoc-song-moi-1720165802.jfif
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã đồng ý với những kiến nghị của Thanh tra tỉnh, trong đó có nội dung thu hồi dự án này (Ảnh: Minh Đức - vietnamfinance)

Từ đó, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Sở KH&ĐT tham mưu, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành quyết định chấm dứt hoạt động đối với dự án Bệnh viện Cuộc Sống Mới. Sở TN&MT tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành quyết định thu hồi đất. Với những kiến nghị của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh đã đồng ý.

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cũng kiến nghị thủ trưởng Sở Nội vụ, Sở KH&ĐT, Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh, Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, Chi cục Thuế khu vực Từ Sơn – Yên Phong, UBND TP. Từ Sơn và UBND phường Tân Hồng tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến vi phạm được nêu trong kết luận thanh tra.