Bất động gần 2 thập kỷ, khu dân cư nhà vườn bị Thanh tra tỉnh Bình Dương "lật tẩy" nhiều sai phạm

Gần 2 thập kỷ trôi qua, Khu dân cư nhà vườn Tân Vũ Minh (TP. Thuận An, Bình Dương) vẫn chưa hoàn thiện và rơi vào tình trạng nhếch nhác. Đáng chú ý tại dự án này đã xảy ra nhiều sai phạm dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Khu dân cư nhếch nhác ngay cửa ngõ

Liên quan tới dự án Khu dân cư nhà vườn Tân Vũ Minh quy mô 26,38ha tại phường Vĩnh Phú (TP. Thuận An), mới đây UBND tỉnh Bình Dương đã thông báo kết luận thanh tra.

Khu dân cư nhà vườn Tân Vũ Minh nằm ngay của ngõ vào tỉnh Bình Dương, cách TP. Thủ Đức (TP. HCM) chỉ khoảng 1km. Dự án do Công ty TNHH Xây dựng – Đầu tư và Kinh doanh địa dốc Tân Vũ Minh làm chủ đầu tư,

Tháng 7/2005, UBND tỉnh Bình Dương đã chấp thuận chủ trương cho Công ty Tân Vũ Minh đầu tư dự án. Tới tháng 4/2006, UBND tỉnh đã ký quyết định giao đất cho chủ đầu tư thực hiện.

snapedit-1729738569785-1729738892.jpeg
Phối cảnh dự án Khu dân cư nhà vườn Tân Vũ Minh

Dự án bao gồm 202 nền đất biệt thự (diện tích từ 200m2/nền trở lên), 587 nền nhà phố liền kề (rộng từ 100 – 150m2/nền), 2 chung cư cao 5 tầng trên nền đất rộng hơn 6.300m2. Ngoài ra còn có các hạng mục khách như trường học (7.166m2), khu thể thao và công viên (4.594m2), cây xanh ven sông và khu chung cư (khoảng 32.000m2). Quy mô dân số khoảng 4.400 người.

Theo quy hoạch, dự án còn đầu tư đường giao thông nội bộ rộng từ 11 – 22m, hệ thống PCCC, thoát nước, vệ sinh mội trường, chiếu sáng công cộng…

Dự án có vị trí khá thuận tiện khi cách ĐH Quốc gia TP. HCM chỉ 4km, Bưu điện Sài Gòn 12km, chợ đầu mối Tam Bình, liên thông với khu công nghiệp Sóng Thần – Bình Dương – Thủ Đức. Nhờ tiếp giáp sông Vĩnh Bình ở phía Nam, dự án còn được bao quanh bởi hệ thống kênh rạch và cây xanh, đem đến khí hậu mát mẻ, trong lành.

z5959022570924-67e451914795ffc93358e3f6f0fc4ec7-4673jpg-1729738932.webp
Các căn nhà ở đây chủ yếu là xây dựng "chui" vì không có sổ hồng và giấy phép xây dựng (Ảnh: Lê Ánh - Pháp luật TP. HCM)

Theo tìm hiểu của Đô Thị Mới, thời điểm tháng 10/2006, chủ đầu tư đã tiến hành san lấp 90% mặt bằng và thi công hạ tầng, dự kiến cuối năm 2007 sẽ giao nền đất cho người dân. Theo đó, giá chuyển nhượng đất đã có hạ tầng hoàn chỉnh từ 2,4 - 3,2 triệu đồng/m2. Phương thức thanh toán được chia làm 4 đợt theo thứ tự 50%, 20%, 20% và 10% trong thời gian 1 năm. Ngân hàng hỗ trợ vay 50% trong thời gian 7 - 10 năm.

Tuy nhiên từ đó cho tới nay dự án vẫn chưa hoàn thiện và vướng nhiều lùm xùm, kiện cáo. Hiện tại, hệ thống cơ sở hạ tầng tại dự án chưa đầu tư đồng bộ, các tuyến đường nội khu xuống cấp nghiêm trọng khiến cho việc di chuyển cũng như đời sống của người dân gặp khó khăn. Đặc biệt khi mùa mưa đến, nhiều nhà dân xảy ra tình trạng ngập sâu.

Vừa chuyển nhượng vừa thế chấp ngân hàng vay tiền

Kết luận của Thanh tra tỉnh Bình Dương cho biết, đến nay Công ty Tân Vũ Minh đã bồi thường, giải phóng mặt bằng được khoảng 23ha, còn lại hơn 3ha với 13 hộ dân chưa được bồi thường.

Với diện tích 23ha đã bồi thường, chủ đầu tư thực hiện san lấp mặt bằng, thi công đường tạm, cùng một vài hạng mục nhỏ lẻ khác.

khu-dan-cu-6-2701jpg-1729738924.webp
Đường xá trong khu dân không được đầu tư xây dựng khiến cho việc di chuyển khó khăn (Ảnh: Lê Ánh - Pháp luật TP. HCM)

Theo Pháp luật TP. HCM, Công ty Tân Vũ Minh đã “lách luật” bằng cách ký hợp đồng hợp tác đầu tư (góp vốn) với người dân khi chưa thi công đầy đủ các hạng mục kỹ thuật theo phê duyệt; chưa được cơ quan chức năng cho phép bán, cho thuê. Cụ thể là ký hợp đồng với 693/789 nền và đã thu 90%, giá trị gần 250 tỷ đồng.

Trong đó, chủ đầu tư đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư 41 nền đất nằm trên diện tích đất chưa bồi thường và giải phóng mặt bằng. Đây được xem là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng khiếu nại kéo dài trong nhiều năm qua.

Với các nền đất đã ký hợp đồng, người dân đã tiến hành xây dựng 310 căn nhà. Đa số các căn nhà này đều xây dựng không phép vì không có sổ hồng và giấy phép xây dựng (do xây dựng trước ngày 20/10/2012 nên có 5 căn không cần giấy phép xây dựng).

Thanh tra tỉnh Bình Dương cho hay, Công ty Tân Vũ Minh đã ký hợp đồng đầu tư và thu 90% giá trị hợp đồng, bàn giao đất cho, cho người dân xây dựng nhà ở. Do đó đây không phải là hợp đồng đầu tư mà thực chất là công ty đã “lách luật” để chuyển nhượng.

Sau đó, Tân Vũ Minh lại dùng chính mảnh đất đã ký hợp đồng với người dân để thế chấp ngân hàng vay tiền cho công ty. Thanh tra tỉnh cho rằng, hành vi này có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Thanh tra tỉnh Bình Dương cho biết thêm, do gặp khó khăn về tài chính nên hiện tại Công ty Tân Vũ Minh không có động thái nào để tiếp tục triển khai dự án.

khu-dan-cu-4-2103jpg-1729739092.webp
UBND phường Vĩnh Phú cắm bảng thông báo nhắc nhở người dân tại dự án sau khi có kết luận của thanh tra tỉnh (Ảnh: Lê Ánh - Pháp luật TP. HCM)

Trong kết luận thanh tra, thanh tra tỉnh cũng chỉ rõ việc dự án “đắp chiếu” nhiều năm thuộc một phần trách nhiệm của các cấp, ngành, chính quyền địa phương.

UBND TP. Thuận An đã để người dân tự thi công phần nhựa, bê tông một số đoạn đường giao thông trong dự án; xây nhà ở khi chưa đủ điều kiện là không đúng quy định.

UBND thành phố cấp phép xây dựng cho 13 trường hợp trong Khu dân cư Tân Vũ Minh trong khi cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo, chưa có sổ hồng là chưa đúng quy định.

Sở Xây dựng chưa kịp thời phối hợp với địa phương thanh tra, kiểm tra ngăn chặn hành vi, vi phạm trong thực hiện dự án bởi từ năm 2004 -7/2023 chủ đầu tư đã tiến hành ký hợp đồng hợp tác đầu tư với người dân.

Qua đó, UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu Tân Vũ Minh chấm dứt ngay hành vi chuyển nhượng hoặc huy động vốn, khắc phục các hợp đồng hợp tác đầu tư với khách hàng, liên hệ với cơ quan thẩm quyền để điều chỉnh quy mô dự án, quy hoạch chi tiết… Đồng thời yêu cầu các cơ quan ban ngành, UBND TP. Thuận An nghiêm túc rút kinh nghiệm; rà soát lại các sai phạm; xử lý đối với các cá nhân, tổ chức trong việc cấp phép xây dựng.

UBND tỉnh cũng đề nghị Công an tỉnh Bình Dương xem xét hành vi vừa chuyển nhượng cho người dân vừa thế chấp ngân hàng vay tiền của Công ty Tân Vũ Minh để có biện pháp xử lý.

Năm 2007, Công ty Tân Vũ Minh cũng làm chủ đầu tư dự án Khu dân cư Thế kỷ 21 trên khu “đất vàng” rộng gần 30ha tại phường Phú Cường (TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương).

Do vướng các vấn đề pháp lý và giải tỏa đền bù, dự án đã không thể triển khai. Đến 11/2015, Công ty Tân Vũ Minh đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương thu hồi dự án và đã được chấp thuận. Hiện nay, khu đất này vẫn như khu đất hoang với rừng cây rậm rạp. Do sống trong vùng quy hoạch “treo” nhiều năm nên những người dân ở đây không được xây dựng, sửa chữa nhà cửa và phải sống trong những căn nhà xập xệ, có nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão.