Chuyên gia chỉ ra những rủi ro khi vay tiền qua app

Các chuyên gia tài chính cho biết, lãi suất cao, thêm chi phí phát sinh nhiều dẫn đến người vay online phải trả những khoản tiền khổng lồ, vượt khả năng chi trả của bản thân.

Gia đình khủng hoảng vì con vay tiền online

Hơn 1 năm nay, bà Trần Thị Mai (ngụ huyện Trảng Bom, Đồng Nai) luôn sống trong cảnh phập phồng lo sợ vì bị chủ nợ của con trai đòi nợ hoặc thông báo số nợ mới rồi yêu cầu bà phải trả bớt. Bà Mai cho biết, con bà đi làm ăn ở TP. HCM đã nhiều năm. Thời gian trước, con trai bỗng dưng về nhà cùng một nhóm người, rồi xin bà trả giúp số nợ 200 triệu đồng cả vốn lẫn lãi. Dù rất giận, nhưng bà vẫn phải vay mượn để trả nợ cho con.

Vài tháng sau, con trai bà lại trở về, xin bà trả giúp số tiền nợ 300 triệu đồng. Lúc này, bà Mai tra hỏi thì con trai cho biết đã vay tiền online trên 5 app cho vay tiền, nếu không trả đúng hạn thì có thể bị đòi nợ theo kiểu “xã hội đen”. Thương con, bà Mai lại trầy chật trả nợ cho con.

vay-tien-online-1721900261.jpeg
Nhiều gia đình khốn khổ khi con vay tiền qua app

Phan Thị Anh Thư (23 tuổi, quận 5, TP. HCM) cũng rơi vào vòng luẩn quẩn của vay tiền qua online khiến cô và gia đình có khoảng thời gian vô cùng vất vả khi Thư suýt thành người không tỉnh táo, còn cha mẹ thêm gánh nặng nợ nần.

Thư cho biết, cuối năm 2022, cô vay 20 triệu đồng qua app của một công ty tài chính. Tuy nhiên, trên app không thể hiện số tiền Thư vay mà chỉ có tổng nợ 36 triệu đồng gồm cả tiền gốc và lãi. Số tiền này chia đều trả nợ trong 36 tháng.

Vài tháng sau, cần tiền mua món đồ mình thích, Thư tiếp tục vay gói mới trị giá 50 triệu đồng. Tổng nợ của gói mới lên tới 109 triệu đồng. Thư vay tiền tại tổ chức tín dụng được cấp phép nên số tiền thực tế cô nợ là 70 triệu đồng cho 2 gói vay. Công ty này đã cập nhật lên hệ thống ngân hàng chung.

Dù đã trả được 13 triệu đồng cho gói vay 20 triệu đồng và 12 triệu đồng cho gói vay 50 triệu đồng, nhưng khi kiểm tra trên hệ thống, số nợ gốc của Thư vẫn nằm im con số 70 triệu đồng. Như vậy, 25 triệu đồng Thư trả hàng tháng kia vẫn chưa được trừ vào phần gốc đã vay.

Rủi ro từ vay tiền online

Hiện nay, rất nhiều người trẻ thường lựa chọn vay tiền online qua các app để tiêu dùng vì tốc độ giải ngân nhanh, thủ tục vay đơn giản. Tuy nhiên, ngoài những ưu điểm về sự nhanh chóng, tiện lợi thì hình thức này cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Trên thực tế, rất nhiều người trở thành nạn nhân của dịch vụ này, thậm chí phải nhờ công an can thiệp, "giải cứu".

Ứng dụng vay tiền trực tuyến (app vay tiền online) thực chất là ứng dụng cho vay tín chấp, người đi vay không cần có tài sản bảo đảm. Người cho vay dựa vào uy tín của người đi vay về thu nhập cùng khả năng trả nợ để cho vay.

vay-tien-online-1-1721900261.jpg
Thủ tục vay tiền online rất đơn giản

Luật sư Trần Văn Thuận - Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết, ông đã gặp không ít trường hợp khách hàng sau khi hoàn thành đăng ký mọi thủ tục hồ sơ vay tiền online và thanh toán nợ mới phát hiện sự tăng bất thường của khoản chi phí vay.

Người vay phát hiện mức lãi suất trên hợp đồng không tương đồng với những bài chạy quảng cáo trên mạng, theo xu hướng chênh lệch cao hơn. Điều này dẫn đến khách hàng phải trả tiền lãi hàng tháng cao ngất ngưởng, cao hơn rất nhiều so với hình thức vay truyền thống.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia tài chính cho biết, ngoài bất cập về lãi suất, chi phí phát sinh được xem là một trong những rủi ro lớn nhất khi vay tiền online. Các khoản vay được giải ngân, sau đó bị cộng thêm vô số các chi phí phát sinh mà khách hàng không hề được thông báo trước đó. Từ lãi suất cao, thêm chi phí phát sinh nhiều dẫn đến khách hàng phải trả những khoản vay khổng lồ vượt khả năng chi trả của bản thân. Điều này khiến khách hàng bị lưu nợ xấu trong lịch sử tín dụng và không có cơ hội được thực hiện vay ở các tổ chức khác.

Bên cạnh đó, các chuyên gia còn cảnh báo tình trạng chiếm đoạt thông tin cá nhân. Theo đó, sau khi khách hàng cung cấp thông tin cá nhân tại nền tảng cho vay online, các tổ chức này có thể đánh cắp thông tin để thực hiện các hành vi lừa đảo. Như một số khách hàng bị các đơn vị cho vay bán thông tin cá nhân cho nhưng bên liên nhằm trục lợi hoặc dùng thông tin đó để thực hiện các hành vi lừa đảo khác.

Luật sư Nguyễn Hồng Thái - Đoàn luật sư TP. Hà Nội khuyến cáo, nếu thực sự cần thiết phải vay tiền, người dân phải tìm hiểu, lựa chọn công ty tài chính chính thống, uy tín thể hiện đầy đủ các thông tin trên website như: Tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, các chính sách cụ thể về lãi suất vay (trả nợ trước hạn, chậm trả…).

Người dân cần phải tỉnh táo tìm những địa chỉ vay tiền uy tín để vừa có thể giải quyết được nhu cầu tài chính của bản thân, vừa bảo đảm có khả năng thực hiện nghĩa vụ trả nợ đúng thời hạn.