Cao tốc băng qua cánh đồng điện gió Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ thông xe dịp 30/4

Dự án xây dựng cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo đang được gấp rút thi công những hạng mục cuối cùng để kịp thông xe kỹ thuật vào dịp 30/4 và thông tuyến cao tốc từ TP. HCM đi Nha Trang.

cam-lam-vinh-hao-11-1712422934.png

Cam Lâm – Vĩnh Hảo là đoạn cao tốc cuối cùng nối tuyến đường huyết mạch từ TP. HCM đi Nha Trang. Cao tốc này đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận với tổng chiều dài hơn 78km.

cam-lam-vinh-hao-13-1712423149.png

Dự án có tổng vốn đầu tư gần 9.000 tỷ đồng, triển khai theo hình thức PPP (đối tác công tư), chủ đầu tư là liên danh Tập đoàn Đèo Cả và Công ty 194.

cam-lam-vinh-hao-14-1712423204.png

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tốc độ tối đa 90km/h, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc Việt Nam. Mặt đường láng nhựa, kẻ vạch sơn trắng phân làn, trên dải phân cách cứng giữa tuyến còn lắp đặt các tấm lưới sắt chống lóa cho tài xế lái xe vào ban đêm. Dọc đường, camera và các cụm thiết bị ITS được vận hành bằng các tấm pin năng lượng mặt trời.

cam-lam-vinh-hao-12-1712423256.png

Giai đoạn phân kỳ của dự án được đầu tư 4 làn xe, nền đường rộng 17m. Trên tuyến có tất cả 33 cây cầu, trong đó có 11 cầu vượt cao tốc, 22 cầu trên cao tốc, 1 cầu kết nối cao tốc với Quốc lộ 1.

cam-lam-vinh-hao-6-1712423374.png

Hiện nay tuyến cao tốc này đã cơ bản hoàn thiện, các hạng mục khác như hệ thống điện chiếu sáng, PCCC, vệ sinh công cộng… đang được nhanh chóng hoàn thiện. 

cam-lam-vinh-hao-9-1712423446.png

Đoạn qua tỉnh Ninh Thuận dài 63km, địa hình nhiều đồi núi, dốc cao và uống cong nên cao tốc phải xẻ núi và uốn lượn theo. Để chống xói mòn, sạt lở ở hai bên dãy núi, chủ đầu tư đã gia cố bằng bê tông chắc chắn.

cam-lam-vinh-hao-7-1712423599.png

Ghi nhận của báo chí vào chiều ngày 3/4, công nhân đang khẩn trương đổ đá sỏi vào các taluy chống sạt lở tại một sườn núi của huyện Ninh Sơn (tỉnh Ninh Thuận).

cam-lam-vinh-hao-10-1712423657.png

Đại diện BQL dự án cho biết, cuối tháng 3, tuyến chính và các cầu vượt núi giao với cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo đã được các nhà thầu thi công hoàn thiện đúng cam kết với Bộ GTVT. Theo kế hoạch, dịp Lễ 30/4 dự án đưa vào vận hành.

cam-lam-vinh-hao-2-1712423930.png

cam-lam-vinh-hao-8-1712423695.png

Chủ đầu tư cho hay, thời gian này đang thi công hoàn thiện hệ thống biển báo, vạch kẻ đường và hệ thống thu phí tự động không dừng.

cam-lam-vinh-hao-5-1712423726.png

Hầm xuyên núi Vung được thiết kế hai ống hầm chạy song song với chiều dài 2,2km, rộng 14m/mỗi hầm. Tính từ phía Bắc vào thì hầm bên phải sẽ phục vụ cho giai đoạn 1 và dành cho phần mở rộng tuyến ở giai đoạn 2. Khi đưa vào vận hành, hầm núi Vung sẽ là hầm đường bộ lớn thứ 4 ở nước ta.

cam-lam-vinh-hao-4-1712423757.png

Hầm núi Vung do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện. Hiện nay hầm đã cơ bản hoàn thiện mặt đường và phần bê tông vỏ hầm. Các công tác kết nối thiết bị trong hầm với trung tâm điều hành ngay cửa hầm phía Nam đang được tiến hành.

cam-lam-vinh-hao-3-1712422671.png

Tại địa bàn tỉnh Ninh Thuận, cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có 2 nút giao lớn là nút giao Du Long ra Quốc lộ 1 (tại huyện Thuận Bắc) và nút giao ra vào TP. Phan Rang – Tháp Chàm (tại huyện Ninh Sơn). Trên ảnh địa bàn huyện Thuận Bắc với nút giao Du Long ra Quốc lộ 1A.

cam-lam-vinh-hao-1-1712423837.png

Được biết từ đầu năm 2024, tuyến chính cao tốc đã hoàn thiện. Với việc hoàn thiện tuyến cao tốc này, thời gian di chuyển từ TP. HCM đến Nha Trang sẽ được rút ngắn từ 6-7 tiếng xuống còn khoảng 5 tiếng.

cam-lam-vinh-hao-1712423864.png

Tuyến đường đưa vào khai thác còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội nhất là ngành du lịch của hai tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận.