Cấp điện định mức giúp giảm tải chi phí sinh hoạt cho sinh viên và người lao động thuê trọ

Tổng công ty Điện lực TP. HCM đã thực hiện cấp điện định mức cho gần 1,5 triệu sinh viên và người lao động đang thuê nhà. Đây là một chính sách quan trọng nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính cho nhóm đối tượng có thu nhập thấp này.

Tổng công ty Điện lực TP. HCM (EVNHCMC) đã và đang thực hiện chương trình cấp điện định mức nhằm hỗ trợ sinh viên và người lao động thuê nhà trên địa bàn. Theo ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, chính sách này được thực hiện theo quy định của Bộ Công Thương, nhằm đảm bảo công bằng trong việc cung cấp điện và hỗ trợ người dân trong điều kiện sống.

Để triển khai hiệu quả chính sách này, EVNHCMC đã thực hiện nhiều biện pháp, bao gồm việc khảo sát và ghi nhận tình hình sử dụng điện tại các khu nhà trọ. Điển hình như ngày 22/10 vừa qua, Công ty Điện lực Tân Thuận (thuộc EVNHCMC) đã tiến hành khảo sát an toàn điện và việc cung cấp điện cho người thuê trọ tại một số khu nhà trọ ở quận 7.

gia-dien-1-1729674494.jpg
Gần 1,5 triệu sinh viên và người lao động đang thuê nhà tại TP. HCM được cấp điện định mức

Công ty ghi nhận, các hộ thuê trọ đều mua điện theo đúng giá quy định và được cấp định mức điện sinh hoạt. Nhiều người đã đăng ký đồng hồ điện riêng, giúp họ không gặp áp lực về chi phí tiền điện hàng tháng.

Ông Trương Hoàng Hải - Phó giám đốc Kinh doanh Công ty Điện lực Tân Thuận cho hay, hiện công ty cấp định mức điện sinh hoạt cho hơn 11.000 sinh viên và lắp đặt đồng hồ điện riêng cho hơn 1.500 phòng trọ.

Theo thống kê toàn địa bàn, hiện có gần 1,5 triệu sinh viên và người lao động thuê nhà tại 66.000 khu nhà trọ đã được cấp định mức điện. Ông Bùi Trung Kiên nhấn mạnh, việc áp dụng giá bán điện và cấp định mức cho người thuê nhà được thực hiện theo quy định của Bộ Công Thương.

Cụ thể, theo quy định tại khoản 4 điều 10 Thông tư số 16 của Bộ Công Thương, khi cho hộ gia đình thuê, chủ nhà có thể ký hợp đồng mua bán điện trực tiếp hoặc ủy quyền cho hộ gia đình thuê ký hợp đồng, kèm theo cam kết thanh toán tiền điện. Mỗi hộ gia đình thuê nhà sẽ được tính một định mức điện riêng.

Đối với các sinh viên và người lao động không thuộc hộ gia đình, theo khoản 2 điều 2 Thông tư số 09, định mức sử dụng điện sẽ được phân chia thành hai trường hợp dựa vào thời gian thuê. Nếu hợp đồng thuê có thời hạn từ 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú hoặc thường trú, chủ nhà hoặc đại diện bên thuê sẽ ký hợp đồng mua bán điện, kèm theo cam kết thanh toán tiền điện.

Trong trường hợp hợp đồng thuê có thời hạn dưới 12 tháng và chủ nhà không kê khai đầy đủ số người sử dụng điện, mức giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 3 (từ 101 - 200 kWh, với đơn giá 2.271 đồng/kWh chưa bao gồm VAT) sẽ được áp dụng cho toàn bộ sản lượng điện đo được tại công tơ.

gia-dien-1729674494.jpg
EVNHCMC thường xuyên tổ chức hướng dẫn cho các chủ nhà trọ về cách tính tiền điện theo bậc thang

Nếu chủ nhà kê khai đầy đủ số người sử dụng điện, bên bán điện sẽ cấp định mức dựa trên thông tin cư trú tại địa điểm sử dụng. Mỗi 4 người sẽ được tính là một hộ sử dụng điện, với định mức cho mức điện năng sử dụng bậc thang thứ nhất là 50 kWh/tháng.

Thời gian qua, EVNHCMC cũng tổ chức hướng dẫn cho các chủ nhà trọ về cách tính tiền điện theo bậc thang nhằm đảm bảo sự công bằng giữa những người sử dụng ít và nhiều điện năng, tránh tình trạng thu đồng giá.

Trong những trường hợp có sự biến động về số lượng người thuê, dẫn đến khó xác định mức giá bậc thang, EVNHCMC sẽ áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 3 cho toàn bộ sản lượng đo đếm được tại công tơ, nếu chủ nhà xuất trình Sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú từ cơ quan công an nhưng chưa kê khai đầy đủ số người sử dụng điện.

Các công ty điện lực đã phối hợp với UBND phường, xã, thị trấn để kiểm tra việc tính tiền điện của các chủ nhà trọ, đảm bảo tuân thủ mức giá hỗ trợ. Chính sách cấp điện định mức không chỉ tạo điều kiện sống tốt hơn cho sinh viên và người lao động, mà còn góp phần ổn định tình hình kinh tế xã hội tại TP. HCM.

Để đăng ký định mức sử dụng điện sinh hoạt, người thuê nhà và chủ nhà trọ có thể liên hệ với tổng đài 1900 545454, truy cập vào website chăm sóc khách hàng hoặc sử dụng ứng dụng EVNHCMC trên thiết bị di động để được hỗ trợ.