Đà Nẵng: Chủ khách sạn lo lắng vì vẫn còn nhiều phòng trống dịp lễ Quốc khánh

Chủ một khách sạn 3 sao tại quận Sơn Trà (Đà Nẵng) cho biết, thời điểm này năm ngoái, chị đã nhận đặt trước hơn nửa số phòng. Bước vào những ngày lễ, chị nhận thêm khách vãng lai nữa cũng coi như kín phòng. Trong khi năm nay, chị mới nhận đặt phòng của vài khách quen và đều là khách đi lẻ.

Công suất phòng ước tính mới đạt 50% - 55%

Chiều 27/8, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, dự kiến sẽ có 484 chuyến bay đến thành phố, tương đương mỗi ngày có 120 chuyến bay đến sân bay Đà Nẵng, trong đó khoảng 50 chuyến bay quốc tế.

Tổng số khách đến thành phố bằng đường sắt là 5.785, tăng 25% so với cùng kỳ. Khách lưu trú tập trung đông nhất vào ngày 1 và 2/9, chủ yếu ở các cơ sở ven biển và một số khách sạn 4 - 5 sao ở trung tâm thành phố.

da-nang-1-1724820227.jpg
Chủ nhiều khách sạn tại Đà Nẵng lo lắng vì vẫn còn nhiều phòng trống dịp lễ Quốc Khánh

Đáng chú ý là đến thời điểm hiện tại, chỉ cách kỳ nghỉ vài ngày, tình hình phòng ốc tại các khách sạn ở Đà Nẵng vẫn đang khá vắng lặng. Thống kê từ các đơn vị lưu trú cho thấy, công suất phòng bình quân ước đạt 50 - 55%. Trong đó, công suất chung khối cơ sở lưu trú 4 - 5 sao và tương đương ước đạt 55 - 65%, các cơ sở lưu trú du lịch từ 3 sao trở xuống ước đạt 35 - 45%.

Chủ một khách sạn 3 sao tại quận Sơn Trà (Đà Nẵng) cho biết, kỳ nghỉ Quốc khánh năm nay lượng khách đặt phòng ở khách sạn nhà chị giảm so với năm ngoái. Thời điểm này năm ngoái, chị đã nhận đặt trước hơn nửa số phòng. Bước vào những ngày lễ, chị nhận thêm khách vãng lai nữa cũng coi như kín phòng. Trong khi năm nay, chị mới nhận đặt phòng của vài khách quen và đều là khách đi lẻ.

Quản lý một khách sạn 4 sao khác tại quận Sơn Trà cũng cho hay, năm trước khách đi theo đoàn nhiều nên đặt phòng từ rất sớm. Trước lễ 1 tháng, tỷ lệ phòng tại khách sạn này đã được quá nửa rồi tăng dần. Tới ngày lễ, khách sạn chỉ còn một ít phòng để đón khách lẻ. Năm nay, khách lẻ vẫn có, nhưng thiếu vắng khách đi tour.

Đại diện Hội Lữ hành TP. Đà Nẵng thông tin thêm, du khách có xu hướng lựa chọn các điểm đến gần trong và ngoài nước, đặc biệt là các tour nước ngoài 3 - 5 ngày rất được ưa chuộng. Ngoài ra, hiện nay đã qua thời điểm hè, là mùa thấp điểm khách đoàn. Các đoàn khách cũng thích chọn các điểm đến gần nơi cư trú để du lịch thiên về nghỉ dưỡng trước khi con cái trở lại trường.

da-nang-1724820227.jpg
Lượng khách đoàn đến Đà Nẵng giảm mạnh dịp nghỉ lễ 2/9

Nhiều người "né" du lịch lễ 2/9

Trong đợt nghỉ lễ 2/9 năm nay, ngoài xu hướng chọn các tour quốc tế thì có rất nhiều người “né” đi chơi dịp này. Anh Trần Văn Phúc (Bình Chánh, TP. HCM) cho biết, lễ Quốc khánh được nghỉ 4 ngày nhưng anh không đi du lịch như nhiều người, mà chọn dành thời gian bên gia đình, đồng thời mua vé để du lịch sau dịp lễ.

Ban đầu, anh cùng hội bạn dự kiến đi du lịch Thái Lan. Tuy nhiên, vé máy bay sang Thái Lan dịp lễ hơn 5 triệu đồng/lượt, cao gấp đôi so với ngày thường. Anh cũng lo vào dịp lễ, nhu cầu du lịch tăng cao sẽ khiến chất lượng dịch vụ bị ảnh hưởng. Chính vì thế, anh chọn tận dụng dịp lễ để "dưỡng sức", hoàn thành sớm một số công việc để sau lễ thoải mái vui chơi, tận hưởng.

"Từ 29 đến 31/8, vé máy bay sang Thái Lan đã hơn 5 triệu đồng/lượt, những ngày kế tiếp giá vé có thể hơn 7 triệu đồng/lượt. Nếu đi dịp này, giá vé khứ hồi có thể lên đến hơn 10 triệu đồng/người. Vậy nên chúng tôi tạm hoãn chuyến đi này, mua vé vào dịp cuối tuần trong thời điểm cuối tháng 9 với mức giá chỉ hơn 2 triệu đồng/lượt", anh Hậu nói.

Tương tự, chị Trần Thanh Thủy (Bình Tân, TP. HCM) cũng chọn về quê dịp lễ 2/9 và lên kế hoạch đi du lịch sau lễ. Chị Thủy cho hay, thay vì chen chúc du lịch dịp lễ, chị sẽ tận hưởng kỳ nghỉ bên gia đình.

Chị chia sẻ vẫn đang lên kế hoạch du lịch nhưng chưa xác định điểm đến, vì đang phân vân nhiều nơi. Chị muốn đến Hà Giang vào khoảng tháng 10, 11 vì được biết đây là lúc hoa tam giác mạch nở rộ.