Thời gian gần đây, cư dân sinh sống tại Khu tái định cư A6 Nam Trung Yên (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) liên tục phản ánh về tình trạng nhiều hạng mục của tòa nhà bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng; diện tích để xe chỉ đáp ứng được 1/3 nhu cầu...khiến cuộc sống của họ gặp vô vàn khó khăn, bất tiện.
Theo tìm hiểu, Khu tái định cư A6 Nam Trung Yên gồm 4 tòa nhà cao 11 tầng với 440 căn hộ, được đưa vào sử dụng từ năm 2010.Đây là nơi sinh sống của hàng trăm hộ dân sau khi bàn giao giải phóng mặt bằng tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài, khu vực giãn dân hồ Hoàn Kiếm (quận Ba Đình) và mở rộng tuyến đường Trường Chinh thuộc phường Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng (quận Thanh Xuân).Trao đổi với PV Đô Thị Mới, bà Vũ Thị Nguyệt, Tổ trưởng tổ dân phố số 51 (phường Trung Hòa), phụ trách 4 tòa chung cư A6, Phó ban Quản trị tòa A6B Nam Trung Yên cho biết theo Quyết định số 18/2018/QĐ-UBND (Quyết định 18) ngày 23/8/2018 của UBND TP Hà Nội, đối với chung cư tái định cư, có 6 hạng mục gồm: Thang máy; hệ thống phòng cháy, chữa cháy; máy bơm nước; máy phát điện; hệ thống chống sét và mặt ngoài được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí (thu từ công tác quản lý diện tích kinh doanh dịch vụ tại các nhà chung cư tái định cư). Tuy nhiên, kể từ khi Quyết định 18 được ban hành đến nay, họ chưa nhận được bất cứ khoản kinh phí hỗ trợ nào."Hiện tại, máy phát điện không còn hoạt động, thang máy liên tục hỏng hóc nên cư dân phải tự đóng góp quỹ để sửa chữa”, bà Nguyệt bày tỏ.Ghi nhận thực tế, sau nhiều năm đưa vào sử dụng, phần tường ngoài của các tòa nhà tái định cư A6 Nam Trung Yên đã bong tróc, vôi vữa loang lổ.Thang máy thường xuyên hỏng hóc, khiến người dân di chuyển bất tiện và nơm nớp lo sợ.Do các tòa tái định cư không có tầng hầm gửi xe nên hiện tại diện tích ở tầng 1 chỉ đáp ứng được 1/3 nhu cầu của toàn bộ cư dân. Việc này gây nên nhiều bất tiện, khó khăn cho cuộc sống của họ.Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội Đặng Trần Trung, chủ đầu tư của dự án nhà tái định cư A6 Nam Trung Yên cho biết, từ năm 2016, để thực hiện công tác bảo trì, Công ty đã được TP phê duyệt dự toán thu chi theo quy định. Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, do phát sinh việc diện tích kinh doanh thương mại ở các tòa nhà tái định cư không thuộc phạm vi điều chỉnh tại Thông tư số 124/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính nên Công ty không còn nguồn thu thực hiện công tác này.Trong khi đó, Ban Quản lý các công trình nhà ở và công sở (Sở Xây dựng Hà Nội) là đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện hỗ trợ bảo trì 6 hạng mục tại các chung cư tái định cư không có diện tích kinh doanh dịch vụ. Đến hiện tại, đơn vị này chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự toán bố trí vốn để thực hiện nên không có đủ cơ sở pháp lý tổ chức việc bảo trì. Do không được bảo trì trong suốt 6 năm qua, nhiều trang thiết bị sử dụng chung trong các tòa nhà đã bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng.Liên quan đến vấn đề vừa nêu, ngày 9/6/2023, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các đơn vị được giao quản lý nhà tái định cư rà soát, phân loại chất lượng cụ thể các hạng mục hạ tầng tại nhà tái định cư.Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng có văn bản gửi Sở Tài chính, đề nghị thẩm định, trình UBND thành phố phê duyệt dự toán thu, chi với hoạt động cho thuê diện tích kinh doanh dịch vụ tại các tòa tái định cư. Mặt khác, để kịp thời tháo gỡ khó khăn, bảo đảm cuộc sống cho cư dân, Sở Xây dựng yêu cầu các đơn vị quản lý nhà tái định cư hướng dẫn phía quản lý vận hành, ban quản trị phối hợp với các đơn vị liên quan nhanh chóng triển khai công tác bảo trì, sửa chữa phần sở hữu chung.Về lâu dài, cư dân mong muốn các cơ quan chức năng cần sớm rà soát, đưa ra biện pháp tổng thể trong quản lý, vận hành nhà tái định cư. Trong đó cần tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính để nhanh chóng “khơi thông” nguồn kinh phí bảo trì...
Đến tháng 7/2024, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) giải ngân được khoảng 25.500 tỷ đồng vốn đầu tư công cho các dự án hạ tầng, đạt khoảng 40,7% kế hoạch, cao hơn so với cùng kỳ năm 2023. Dù tỷ lệ giải ngân tiếp tục được duy trì ở mức cao, nhưng việc giải ngân hơn 37.000 tỷ đồng những tháng cuối năm theo kế hoạch đòi hỏi nỗ lực lớn của các chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công.
Những kẽ hở trong việc quản lý quỹ bảo trì đã khiến nhiều thành viên trong ban quản trị nảy sinh ý đồ thiếu minh bạch. Tuy nhiên, liên tiếp những vụ việc được đưa ra "ánh sáng", nhiều người đã bị xử lý hình sự như một lời cảnh tỉnh đến những người đã và đang có ý định "xà xẻo" khoản tiền chung này.
Đã có nhiều người bị cấm bay vì tung tin giả hoặc nói đùa có bom, lựu đạn… trên máy bay. Giới chức ngành hàng không cho rằng, mấu chốt chuyện này là do nhận thức của nhiều hành khách rất kém hoặc coi chuyện nói đùa đó là trò tiêu khiển.
Trước tình hình thực tế nguồn cung đất đai trong nội đô ngày càng hạn hẹp, cử tri quận Hoàn Kiếm kiến nghị UBND TP. Hà Nội xem xét, đề xuất cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) với những mảnh đất có diện tích dưới 30m2 không trong diện tranh chấp.
Trong một động thái mới nhằm vào một trong những công ty công nghệ phổ biến nhất thế giới, Bộ Tư pháp Mỹ đã cáo buộc TikTok khai thác các thông tin hàng loạt về quan điểm của người dùng liên quan tới các vấn đề xã hội gây tranh cãi như kiểm soát súng đạn, tôn giáo và cả… phá thai .
Kênh Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội" đã phát huy hiệu quả thiết thực trong việc kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí là số vụ, số người chết và số người bị thương.
Theo nhận định của Cushman & Wakefield, trong vòng ba năm tới, hầu hết dự án sắp triển khai sẽ nằm cách trung tâm thành phố từ 5 đến 25km. Đồng thời, các dự án khác, dự kiến trong tương lai xa hơn, sẽ kéo dài tới 50 km
Khoảng 80 nước đã đạt được thỏa thuận về các quy tắc quản lý thương mại điện tử toàn cầu, bao gồm việc công nhận chữ ký điện tử và bảo vệ chống gian lận trực tuyến. Tuy nhiên, những thỏa thuận này lại không nhận được sự tán đồng từ phía Mỹ.
Cầu đường sắt vượt sông Hồng dự kiến được xây dựng nối quận Hoàng Mai và quận Long Biên (Hà Nội). Cây cầu này sẽ nằm giữa cầu Thanh Trì (5.700 tỷ) và cầu Vĩnh Tuy (dự kiến 5.100 tỷ). Khi hoàn thành cầu sẽ tạo kết nối với nhiều đô thị, trong đó có Vinhomes Riverside.
Trên địa bàn TP.HCM hiện nay có khoảng 60.500 công trình nhà trọ tư nhân đang kinh doanh. Đa phần trong số này đều xây dựng sai phép hoặc tự ý chuyển đổi công năng nhà ở riêng lẻ sang cho thuê. Vì vậy, cần phải có giải pháp quản lý phù hợp đối với loại hình nói trên.