Đất đấu giá ngoại thành Hà Nội sôi động trở lại, nhà đầu tư mạnh dạn xuống tiền

Đất đấu giá vùng ven Hà Nội đang sôi động trở lại, các phiên đấu giá thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia. Ghi nhận tại những phiên đấu giá gần đây, nhiều khu vực giá chốt gấp đôi giá khởi điểm.

Thời gian gần đây, nguồn cung đất đấu giá Hà Nội liên tục được bổ sung đến từ nhiều huyện vùng ven. Ngay đầu tháng 4, huyện Mê Linh đã đấu giá thành công 30 lô đất với giá trúng từ 20,6-50,5 triệu đồng/m2.

Mức cao nhất gần gấp đôi giá khởi điểm. Theo đó, huyện Mê Linh đã thu về 130 tỷ đồng từ đợt đấu giá này, cao hơn 60 tỷ đồng so với giá khởi điểm. Như vậy, bình quân mỗi lô có giá trị trên 4,3 tỷ đồng.

Trước đó, trong tháng 3 đã có 147 thửa đất tại các huyện Chương Mỹ, Đông Anh và thị xã Sơn Tây được tổ chức đấu giá quyền sử dụng. Đơn cử như hôm 23/3, Công ty Đấu giá Hợp danh Bảo Phong phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Chương Mỹ tổ chức đấu giá 44 thửa đất. Giá khởi điểm từ 5,49 triệu đến 7,94 triệu đồng/m2; tương đương từ hơn 1,3 tỷ đến trên 3,8 tỷ đồng/thửa.

Như vậy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Thủ đô khá sôi nổi và thu hút đông đảo nhà đầu tư tham gia. Khảo sát của Batdongsan.com.vn cho thấy, các cuộc đấu giá được tổ chức vừa qua đều có lượng hồ sơ cao. Bên cạnh đó, thị trường đất đấu giá không còn tình trạng ảo hay thổi giá như 2 năm trước đó. 

yua-1712141648.jpg
Các phiên đấu giá tại Thủ đô khá sôi nổi dịp đầu năm.

Ông Nguyễn Hoàng Hải - một nhà đầu tư ở Đống Đa chia sẻ, sau những ồn ào trong thời kì nóng sốt với thực trạng bỏ cọc, thổi chênh giá… thì giai đoạn trầm lắng thời gian qua đã ngắt mạch "sốt ảo" của đất đấu giá Hà Nội. Nhà đầu tư tìm đến đấu giá cũng mang tâm lý thận trọng. Số lượng người mua có tiềm lực tài chính, với mục đích đầu tư lâu dài hoặc để ở đang áp đảo.

Nhà đầu tư này cho biết thêm, so với đất nền dự án, đất thổ cư trong dân thì đất đấu giá có nhiều ưu thế, điểm cộng để như pháp lý rõ ràng, vị trí thuận lợi, minh bạch về giá cả.

Dự kiến, nguồn cung đất đấu giá Hà Nội tiếp tục được cải thiện trong thời gian tới. Riêng huyện Mê Linh trong năm 2024 dự kiến đấu giá khoảng 500 thửa đất. Đây đều là các khu đất nằm ở vị trí đẹp, đón đầu dự án đường Vành đai 4.

Theo ông Lê Bảo Long - Giám đốc chiến lược Batdongsan.com.vn, do tư duy “tấc đất tấc vàng” nên nhu cầu sở hữu nhà đất, tích sản của người Việt vẫn rất lớn. Đó cũng là lý do đất nền nhận được nhiều quan tâm.

Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính đánh giá, đất vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao với mức giá được nhận xét là hời, còn dư địa tăng trưởng trong tương lai vẫn thu hút nhà đầu tư. Do đó, sức hút của đất nền vẫn khó giảm. 

Ngoài ra, phân khúc này luôn được lòng giới đầu tư nhờ nhiều yếu tố, điển hình là tâm lý chuộng nhà gắn liền với đất, nhu cầu tích lũy tài sản an toàn và khả năng tăng lợi nhuận từ đất nền luôn ở mức cao.

Vị chuyên gia dự báo, năm nay, thị trường bất động sản dự báo diễn biến tích cực hơn. Vì vậy, nếu nhà đầu tư mua được giá tốt ở thời điểm này thì khi thị trường bước vào chu kỳ hồi phục, nhiều cơ hội sẽ lãi cao. 

chap-dien-1712141611.jpg
Nhà đầu tư nhận xét, đất đấu giá có nhiều ưu thế, điểm cộng để lựa chọn đó là pháp lý rõ ràng, minh bạch về giá cả.

Bàn thêm về vấn đề này, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn, cho rằng trong dài hạn, giá đất có thể tiếp tục tăng và giao dịch trở lại. Giá bất động sản phụ thuộc vào việc triển khai hạ tầng, tăng trưởng kinh tế, thu nhập người dân. Trong khi, đất nền là loại hình ai cũng có thể đầu tư, bởi sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực.