Đề nghị “cấm cửa” chủ đầu tư chây ỳ khắc phục PCCC

Luật sư Nguyễn Hữu Toại, Giám đốc Công ty Luật Hừng Đông kiến nghị, đối với chủ đầu tư có công trình vi phạm phòng cháy chữa cháy nhưng không khắc phục, cơ quan quản lý nên công khai rộng rãi, có thể đưa vào “danh sách đen” không cho tham gia dự án mới khi chưa khắc phục xong vi phạm cũ.

Sau vụ cháy nhà trọ tại phố Trung Kính gây hậu quả thương tâm, UBND quận Cầu Giấy đã thực hiện chỉ đạo các UBND phường phối hợp cùng công an quận đã thành lập 40 tổ công tác hoàn thành việc tổng rà soát, kiểm tra 100% nhà trọ với hơn 3.000 cơ sở trên địa bàn cháy nổ.

Qua kiểm tra, các tổ công tác đã yêu cầu các đơn vị tiếp tục tổ chức hướng dẫn, đôn đốc 100% cơ sở hoàn thành việc khắc phục các giải pháp trước mắt như mở lối thoát nạn khẩn cấp thứ 2, ngăn cách khu vực để xe, sẵn sàng công cụ phá dỡ phù hợp…đối với các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao.

trang-an-complex-1717492247.jpg
Tràng An Complex là 1 trong 2 đại diện của GP-Invest "lọt" danh sách đình chỉ của UBND quận Cầu Giấy

Trong đó, kiến nghị rõ thời gian phải hoàn thành và yêu cầu chủ cơ sở, chủ hộ gia đình cam kết thực hiện. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Đối với các cơ sở không đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã có quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, yêu cầu tạm ngừng, ngừng hoạt động…UBND quận đã đề nghị Công ty Điện lực Cầu Giấy rà soát và có phương án xem xét tạm dừng cung cấp điện, giảm cung cấp điện theo quy định của pháp luật.

Cũng trong giai đoạn này, UBND quận Cầu Giấy đã công khai danh sách 78 công trình vi phạm các tiêu chuẩn về PCCC bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động. Ngoài quán karaoke, quán massage, nhà hỗn hợp, nhà nghỉ, khách sạn, nhà cho thuê để ở, nhà hàng, quán cà phê, quán bar, nhà ở kết hợp kinh doanh, căn hộ cho thuê, khách sạn, còn có nhiều chung cư cao cấp.

Có thể kể đến tòa nhà Discovery Complex (302 Cầu Giấy, phường Dịch Vọng) của Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ Cầu Giấy, thành viên của Công ty CP Đầu tư xây dựng phát triển thương mại Kinh Đô (Kinh Đô TCI Group).

discovery-complex-1717492525.jpg
Những vấn đề liên quan đến vi phạm PCCC tại Discovery Complex đã kéo dài nhiều năm

Lâu nay, tòa nhà Discovery Complex “nổi tiếng” với chồng chất sai phạm về trật tự xây dựng, chưa nghiệm thu PCCC đã đưa ngoài dân vào ở, cho thuê hàng loạt văn phòng, sàn thương mại bất chấp quy định pháp luật.

Không chỉ tại Discovery Complex, Kinh Đô TCI cũng sở hữu nhiều dự án “đính kèm” sai phạm. Trong đó phải kể đến tòa nhà 8B Lê Trực (quận Ba Đình) đã phải phá dỡ phần công trình vi phạm về xây dựng như vượt tầng, tăng diện tích sàn xây dựng…Hay như dự án Capital Garden, Kinh Đô TCI cũng bị người dân phản ánh chậm bàn giao, không có không gian chung để sinh hoạt cộng đồng, chậm hoàn thiện hệ thống PCCC.

vi-pham-1717492374.jpg
Nhiều cơ sở vẫn hoạt động bất chấp quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ của UBND quận Cầu Giấy. Ảnh: Vietnamnet

Góp mặt trong danh sách 78 công trình vi phạm của quận Cầu Giấy, Công ty CP Bất động sản Toàn Cầu (GP-Invest) có tới 2 dự án gồm tòa nhà The Nine (số 9 Phạm Văn Đồng, phường Mai Dịch) và Tràng An Complex (số 1 Phùng Chí Kiên, phường Nghĩa Đô).

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế cho thấy, sau khi lệnh tạm đình chỉ, đình chỉ của UBND quận được ban hành, nhiều tòa nhà, cơ sở kinh doanh vẫn hoạt động bình thường chưa có dấu hiệu của việc thực thi.

Trao đổi với Vietnamnet, luật sư Nguyễn Hữu Toại, Giám đốc Công ty Luật Hừng Đông cho biết, về nguyên tắc, công trình khi đã có quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ thì phải dừng hoạt động. Nếu chủ đầu tư vẫn tiếp tục sử dụng công trình sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước. Bởi lẽ, PCCC là vấn đề an toàn tính mạng con người, nên không thể phạt cho tồn tại hay làm ngơ.

Các quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ phải được thực thi quyết liệt. Đối với các chủ đầu tư chây ì khắc phục vi phạm, liên tục vi phạm ở nhiều công trình, cơ quan quản lý cần công khai rộng rãi. Đồng thời đưa vào “danh sách đen” không cho tham gia dự án mới khi chưa khắc phục xong các vi phạm cũ.