Đề xuất xe đưa đón học sinh: Sơn màu vàng, có còi báo động và không chở quá 56 người

Bộ Giao thông vận tải đề xuất tiêu chuẩn kỹ thuật riêng với xe chở học sinh phải sơn màu vàng đậm, có còi báo động khi học sinh bị bỏ quên trên xe và phải có dòng chữ "ô tô chở học sinh" mặt trước và sau xe.

Trong dự thảo “Tiêu chuẩn quốc gia phương tiện giao thông đường bộ - ô tô, phân loại theo mục đích sử dụng”, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với xe chở học sinh. Theo đó, dự thảo quy định ô tô chở người có kết cấu và trang bị chủ yếu dùng để chở người, hành lý mang theo hoặc cũng có thể kéo theo một rơ-moóc.

Ô tô chở học sinh là xe chở người chuyên dùng được thiết kế chỉ để đưa, đón học sinh. Xe chở học sinh phải được sơn màu vàng đậm, có dòng chữ "ô tô chở học sinh" ở mặt trước và sau xe.

xe-cho-hoc-sinh-1-1713567900.jpg
Xe đưa đón học sinh sẽ có tiêu chuẩn riêng

Trên xe phải có tối thiểu 1 chỗ ngồi dành cho người quản lý học sinh (là người trưởng thành) ngoài ghế của người lái và ghế của học sinh. Tổng số người cho phép chở kể cả người lái không vượt quá 45 người. Trường hợp xe được thiết kế chỉ dành cho học sinh mẫu giáo và tiểu học thì số người cho phép chở kể cả người lái không vượt quá 56 người.

Dự thảo còn nêu rõ: Xe chở học sinh phải có hệ thống còi báo động, âm thanh khẩn cấp để cảnh báo khi có học sinh bị bỏ quên trên xe trong thời gian không quá 15 phút. Xe phải được trang bị bộ sơ cứu phù hợp để sơ cấp cứu trẻ em.

Xe phải có thiết bị cắt dây đai ở khu vực người lái đối với các xe có trang bị dây đai an toàn cho hành khách. Đèn cảnh báo nguy hiểm phải được tự động bật khi mở cửa lên xuống. Xe phải có thiết bị cảnh báo nếu cửa lên xuống hoặc cửa thoát hiểm (nếu có) chưa đóng khi xe bắt đầu di chuyển.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, một số quy định trong dự thảo có thể phù hợp với xe đưa đón học sinh ở khu vực đô thị nhưng chưa phù hợp cho nông thôn, miền núi. Bởi ở 2 khu vực này, điều kiện giao thông chưa cần thiết phải trang bị đồng loạt các điều kiện tiêu chuẩn như ở đô thị.

Ví dụ, dự thảo quy định xe chở học sinh phải có đèn chớp màu vàng, có đèn cảnh báo khi mở cửa xe. Tại vùng nông thôn và miền núi, do mật độ phương tiện chưa cao nên những thiết bị này cũng cần được nghiên cứu thêm. Bởi điều kiện kinh tế xã hội, khả năng chi trả cho dịch vụ này của người dân không cao như ở thành phố. Cơ quan soạn thảo nên tính đến yếu tố này, tránh xảy ra tình trạng chi phí cho việc đưa đón học sinh tăng lên.

xe-cho-hoc-sinh-1713567900.jpeg
Mẫu xe đưa đón học sinh đang được nhiều nước phương Tây sử dụng

Ông Nguyễn Văn Quyền kiến nghị cơ quan soạn thảo nên phân thành 2 nhóm là thành phố và nông thôn, miền núi. Xe chở học sinh trong đô thị có tiêu chuẩn cao (sơn màu, đèn chớp màu vàng, ghế ngồi…). Còn xe cho vùng nông thôn, miền núi thì tiêu chuẩn có thể thấp hơn.

Ông Quyền chia sẻ, ông nhất trí với việc xe đưa đón học sinh đến bậc THCS (từ lớp 9 trở xuống) cần có ghế và các trang bị đầy đủ trên xe. Nhưng với nhóm học sinh bậc THPT (từ lớp 10 trở lên), liệu ghế ngồi có cần thiết phải thiết kế riêng như trong dự thảo?

“Hiện nay chở học sinh có hai loại hình: đưa đón học sinh hàng ngày và loại hình đi lại không thường xuyên - khi nhà trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động thể dục thể thao...

Nếu bắt tất cả xe chở học sinh phải đúng các tiêu chí như đã quy định trong dự thảo thì sẽ có một lượng xe thiết kế chỉ để chờ hợp đồng chở học sinh đi dã ngoại. Xét bài toán lợi nhuận trong kinh doanh, chắc chắn các doanh nghiệp sẽ không đầu tư loại xe này. Như vậy, khi nhà trường có nhu cầu lại không tìm được.

Do đó, cơ quan soạn thảo nên xem xét quy định chỉ nên áp dụng đối với các xe đưa đón thường xuyên hàng ngày”, ông Quyền kiến nghị.