Dự án Không gian sáng tạo rộng hơn 17ha ở Đà Nẵng: Kỳ vọng trở thành trung tâm công nghệ của cả nước

Khu tổ hợp Không gian sáng tạo tại phường Hòa Xuân – dự án công nghệ thông tin quan trọng đã được UBND TP. Đà Nẵng ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.

Mới đây, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án Khu tổ hợp Không gian sáng tạo tại phường Hòa Xuân (Q. Cẩm Lệ). Bên cạnh đó, thành phố cũng báo cáo tiến độ thu hút đầu tư đối với dự án này.

Trước đó, năm 2021, dự án này đã được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 với tổng diện tích gần 17,3ha. Tại đây sẽ bố trí các công trình phục vụ nhu cầu làm việc, sáng tạo thuộc lĩnh lực công nghệ thông tin (CNTT) và các lĩnh vực khác.

Địa giới của khu đất dự án cụ thể như sau: phía Bắc giáp đường Vũ Thạnh, phía Nam giáp đường Trần Nam Trung và công viên ven sông, phía Tây giáp đường Đô Đốc Lân và khu cây xanh hiện trạng, phía Đông giáp đường Trần Trung Nam.

phoi-canh-du-an-khong-gian-sang-tao-hoa-xuan-1721808941.jpg
Phối cảnh dự án Không gian sáng tạo tại phường Hòa Xuân (Q. Cẩm Lệ)

Tháng 3/2021, Sở KH&ĐT TP. Đà Nẵng đã có công văn đề nghị bổ sung dự án vào Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2021 – 2025, qua đó đề nghị dự án dành ra 20% quỹ đất để xây dựng NOXH.

Tháng 4/2021, UBND TP. Đà Nẵng ra công văn thống nhất với đề xuất đưa ra của Sở KH&ĐT. Như vậy ngoài lĩnh vực CNTT thì dự án còn có các công trình dịch vụ liên kết, nhà ở cho chuyên gia, thương mại dịch vụ, thể dục thể thao, văn hóa...

Trong đó, chiếm diện tích 1,3ha là đất khu căn hộ chuyên gia và khách sạn kết hợp căn hộ du lịch quy mô 20 tầng; 1,7ha là đất khu biệt thự chuyên gia với 46 lô; đất khu nhà ở chuyên gia rộng 2,1ha với 25 lô biệt thự và 78 lô liền kề.

Dự án sẽ tổ chức cầu đi bộ trên cao với kiến trúc độc đáo để liên kết khối đế các tòa nhà thành một thể thống nhất. Cầu đi bộ được kết nối tại tầng 3 của tòa nhà với 2 sàn, sàn trên như một công viên cao là không gian xanh nghỉ ngơi thư giãn, còn sản dưới để che mưa nắng.

tp-da-nang-1721809348.jpg
Dự án được đánh giá hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển của Đà Nẵng trở thành trung tâm công nghệ cao

Thời điểm năm 2021, UBND TP. Đà Nẵng cho biết, dự án này do Tập đoàn Công nghệ CMC đề xuất đầu tư và mong muốn được khởi công ngày 29/3/2021 đúng vào dịp Kỷ niệm giải phóng thành phố. Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 12.000 tỷ đồng chia làm 2 giai đoạn, tạo việc làm cho 2.000 lao động giai đoạn 1, 10.000 lao động giai đoạn 2 cho khu vực thành phố và vùng lân cận.

Dự án này được lãnh đạo TP. Đà Nẵng đánh giá hoàn toàn phù hợp với một trong những định hướng phát triển của thành phố là trở thành trung tâm công nghệ cao, CNTT của cả nước và khu vực. Tuy nhiên tới nay dự án mới được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Dự án Không gian sáng tạo tại phường Hòa Xuân được kỳ vọng sẽ biến TP. Đà Nẵng trở thành trung tâm CNTT, cung cấp dịch vụ số trên toàn quốc và trong khu vực; góp phần thu hút nguồn lực CNTT trong nước và quốc tế đến thành phố đầu tư...

Ngoài dự án Không gian sáng tạo tại phường Hòa Xuân, TP. Đà Nẵng còn có 2 dự án lớn về lĩnh vực CNTT đang được gấp rút thực hiện các thủ tục đầu tư. Cụ thể là dự án Khu CNTT Danang Bay và Dự án Trung tâm phần mềm và công nghệ cao Viettel.

viettel-1721809565.jpg
Phối cảnh Trung tâm phần mềm và công nghệ cao Viettel

Vừa qua, 2 dự án này được UBND TP. Đà Nẵng báo cáo HĐND thành phố về tiến độ xúc tiến thu hút đầu tư.

Được biết, dự án Trung tâm phần mềm và công nghệ cao Viettel quy mô vốn khoảng 2.600 tỷ đồng, chủ đầu tư là Tập đoàn Viettel. Dự án này đã thực hiện gói tư vấn khoan khảo sát địa chất, địa hình và hoàn thành khảo sát xây dựng. Hiện nay, Tập đoàn Viettel đang lập thiết kế cơ sở, đã trình thẩm định tại Bộ Xây dựng; đầu tháng 6/2024 đã nộp hồ sơ cấp phép môi trường. Dự kiến trong quý 4/2024 dự án được khởi công và trong năm 2026 sẽ đưa vào sử dụng.

Dự án Khu CNTT Da Nang Bay có diện tích 3,5ha, địa chỉ ở số 75 đường Nguyễn Sinh Sắc (Q. Liên Chiểu) với mức đầu tư dự kiến từ 700 - 1.000 tỷ đồng. UBND TP. Đà Nẵng cho biết, công tác đo vẽ đất hiện trạng đã được VNPT Đà Nẵng hoàn thiện và đã trình phê duyệt chủ trương đầu tư,  báo cáo phê duyệt chủ trương đầu tư điều chỉnh lần 2.

Hiện VNPT Đà Nẵng đang tiếp tục điều chỉnh, bổ sung báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư theo nội dung Đồ án quy hoạch phân khu Ven vịnh Đà Nẵng tỷ lệ 1/2000 đã được UBND thành phố phê duyệt. Dự kiến trong tháng 7/2024, dự án sẽ được trình Tập đoàn VNPT phê duyệt.