Giá nhà tăng cao, nhiều người "quay xe" chọn căn hộ không sổ

Khi giá chung cư ở Hà Nội lập mức giá mới và không có dấu hiệu hạ nhiệt thì giấc mơ sở hữu nhà của người dân ngày càng xa. Lúc này, những căn chung cư không có sổ hồng nhận được nhiều sự quan tâm và dễ bán hơn.

Giá chung cư gần 60 triệu đồng/m2

Báo cáo mới công bố của OneHousing tcho thấy, giá nhà tại Hà Nội đã tăng thêm và thiết lập mặt bằng giá mới. Theo đó, giá bán sơ chung cư ở thị trường sơ cấp trong quý I/2024 đi ngang gần 58,5 triệu đồng/m2, tăng 11% so với quý I/2023.

Trong khi đó, trung bình giá bán thứ cấp đã tăng gần 14,4% so với quý I/2023 đạt ngưỡng 55 triệu/m2, tiệm cận giá sơ cấp của chủ đầu tư. Giá căn hộ thứ cấp ghi nhận tăng tại hầu hết dự án tại khu Đông và khu Tây Hà Nội.

Tại một diễn đàn được tổ chức mới đây, bà Dương Thùy Dung - Giám đốc điều hành, Trưởng Bộ phận Định giá, Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam dự báo, giá nhà tại Hà Nội sẽ tăng trung bình 20% trong năm 2024. Sau đó sẽ chững lại, chỉ tăng khoảng 5-6% trong năm 2025.

kim-van-kim-lu-1718042597.jpg

Trong bối cảnh giá nhà ngày càng tăng cao, những căn chung cư không có sổ hồng nhận được nhiều sự quan tâm

Giá chung cư cao đã khiến nhiều người không có đủ khả năng chi trả của nhiều người. Tuy nhiên, tại một số dự án chung cư chưa có sổ hồng, các căn hộ được rao bán với mức giá thấp đáp ứng được “túi tiền” của những người có mức thu nhập trung bình, nhưng vẫn muốn sở hữu 1 ngôi nhà để ở.

Chị Thanh Hoa (Linh Đàm, Hà Nội) vừa bán thành công căn hộ chung cư đang ở với diện tích hơn 50m2 gồm 2 phòng ngủ và 1 nhà vệ sinh với giá 1,6 tỉ đồng. Chị Hoa mua căn hộ này từ năm 2016 với mức giá của chủ đầu tư là 800 triệu đồng. Dù căn hộ không có sổ hồng, nhưng vẫn có khá nhiều người hỏi mua, nhất là vợ chồng trẻ hoặc người có thu nhập thấp.

Cũng theo chị Hoa, trong khu này cũng có không ít căn hộ vừa được giao dịch thành công với diện tích dao động từ 46m2 – 76m2, tùy tầng và hướng căn hộ mà có giá dao động từ 1,6 – 2,6 tỉ đồng/căn. Hầu hết tất cả những căn hộ này chỉ mới có hợp đồng mua bán, chứ chưa ra sổ.

Những căn hộ tại khu vực Linh Đàm cũng không phải là cá biệt, khảo sát quanh 1 vòng các trang rao bán bất động sản, tại Hà Đông (Hà Nội) có nhiều căn hộ có diện tích khoảng 70m2 được rao bán với mức giá chỉ khoảng 1,2 tỉ đồng, căn hộ có 2 phòng ngủ, để lại toàn bộ nội thất, giao dịch dưới hình thức ký hợp đồng mua bán.

Hay một căn hộ khác rộng 65m2 tại Khu đô thị Kim Văn Kim Lũ (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng được rao bán với mức giá khoảng 1,7 tỉ đồng, thậm chí có thể thương lượng thêm. Tất nhiên, giao dịch của căn chung cư này cũng là hợp đồng mua bán.

Người mua nên cẩn trọng

Theo lời môi giới, khi trao đổi với khách hàng, họ cũng không ngại ngần chia sẻ việc căn hộ không có sổ hồng mới có mức giá “mềm” như vậy, nhiều người vẫn sẵn sàng chấp nhận và “chốt” mua rất nhanh vì “hợp túi tiền”, nhất là trong bối cảnh giá nhà chung cư tại Hà Nội tăng cao như hiện nay.

chung-cu-khong-so-1718042657.png

Nhiều căn hộ chung cư được rao bán với mức giá vừa túi tiền

Thực tế, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc các căn hộ thuộc một số dự án không được cấp sổ hồng dù cư dân về ở khá đông đúc. Đơn cử như các khu HH Linh Đàm, do công trình có nhiều vi phạm, chủ đầu tư không thể khắc phục dẫn tới tình trạng “treo” sổ trong suốt gần 10 năm qua nhưng giao dịch mua bán vẫn diễn ra bình thường.

Nói về thực trạng này, ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, nguồn cung căn hộ đang ở mức khan hiếm, nhất là phân khúc nhà ở vừa túi tiền. Bên cạnh đó, các chi phí đầu vào như vật liệu xây dựng, nhân công, chi phí vốn…ngày càng tăng khiến giá nhà không thể giảm.

Cũng theo ông Đính, không chỉ có dự án mới, các chung cư đã qua sử dụng cũng đang tăng giá mạnh. Tuy nhiên, việc mua chung cư chưa có sổ đỏ/sổ hồng có thể sẽ gây ra nhiều rủi ro cho người mua nên trước khi xuống tiền cần cân nhắc kỹ.

Đồng quan điểm, bà Phan Thị Huế - Giám đốc sàn bất động sản Thịnh Vượng cũng cho rằng, giá nhà liên tục tăng cao, các căn hộ có giá dưới 30 triệu đồng/m2 gần như “biến mất” nên phân khúc nhà chưa có sổ hồng được rao bán với giá dao động trên 1 tỷ đến dưới 3 tỷ đồng sẽ là lựa chọn của những khách hàng có tài chính hạn hẹp.

hh-linh-dam-1718043193.jpg

Khối chung cư HH Linh Đàm là điển hình của dự án có dân cư đã ở đông đúc và lâu năm nhưng chưa có sổ hồng

Bà Huế cho biết, loại hình căn hộ này rất dễ mua đi bán lại nhưng rủi ro lớn nhất người mua nhà phải đối diện là sẽ không được pháp luật bảo vệ nếu xảy ra tranh chấp liên quan đến tài sản. Bên cạnh đó, trong thời gian chưa có chứng nhận quyền sử dụng đất, người mua cũng không thể vay tiền ngân hàng bằng cách thế chấp căn hộ.

Bên cạnh đó, khi công chứng hai bên phải xuất trình hợp đồng mua bán lần gần nhất và quá trình mua bán phải được thông qua chủ đầu tư. Bởi có một số trường hợp sẽ bị vô hiệu hóa nếu như bỏ qua xác nhận của chủ đầu tư. Do vậy, cần phải nắm rõ những thông tin này trước khi quyết định “xuống tiền”.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Thành – Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, trước khi quyết định mua chung cư không có sổ hồng, người mua cần phải xem xét nguyên nhân vì sao lại dẫn đến tình trạng này. Nếu chung cư thuộc các đối tượng chưa có sổ nhưng được mua bán thì hoàn toàn có thể giao dịch. Ngược lại, nếu vì các nguyên nhân khác, tiềm ẩn nguy cơ có thể “mất trắng” người mua nên ưu tiên sự an toàn.