Giải ngân vốn đầu tư công báo động đỏ, TP.HCM yêu cầu kiểm tra một số dự án

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, gần hết quý II mà vốn đầu tư công giải ngân mới hoàn thành kế hoạch quý I. Do đó, trong tháng 6, thành phố sẽ kiểm tra và xử lý những dự án làm chậm tiến độ.

Tại phiên họp tình hình kinh tế xã hội 5 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, kết quả giải ngân đầu tư công đang rất thấp, khoảng gần 11.000 tỉ đồng trong 5 tháng, tương đương đạt 13,75% kế hoạch vốn được giao trong năm 2024 .

Trong khi đó, theo ông Mãi, mục tiêu giải ngân đầu tư công của thành phố rất cụ thể, quý I là 10-12%, hết quý II là 30% kế hoạch năm. Tuy nhiên, với kết quả hiện tại, mới chỉ giải ngân hết mục tiêu của quý I. Đặc biệt, trong tháng 4 và tháng 5, TP.HCM xác định giải ngân mỗi tuần 3.500 – 4.000 tỉ đồng, nhưng thực tế chưa đạt 200 tỉ đồng.

Bổ sung thêm ý kiến của Chủ tịch Phan Văn Mãi, đại diện Kho bạc Nhà nước TP.HCM cho biết, mỗi tuần thành phố chỉ giải ngân được 150-180 tỉ đồng, chưa có tuần nào đạt 200 tỉ đồng, mỗi tháng không đạt được 1.000 tỉ đồng.

phan-van-mai-1717183481.png
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong 5 tháng đầu năm 2024 là quá thấp

Cũng theo đại diện Kho bạc, trong tinh thần thi đua 60 ngày đêm của 2 tháng cuối năm ngoái, mỗi tuần thành phố giải ngân hơn 2.000 tỉ đồng. Sau đợt thi đua này, tốc độ giải ngân giảm dần, cầm chừng, những tuần cuối quý I/2024 đạt khoảng 700-800 tỉ đồng, đến tháng 4, tháng 5 đạt rất thấp. Do đó, cơ quan này đề nghị chủ đầu tư và các sở ban ngành xem xét đôn đốc lại khối lượng công trình, phối hợp đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Theo ông Phạm Trung Kiên – Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, thành phố có 150 dự án phải giải ngân 25.460 tỉ đồng có khả năng giải ngân trong năm nay, 43 dự án với 3.108 tỉ đồng không có khả năng giải ngân.  Ngoài ra, dự án giải quyết ngập do triều với 6.814 tỉ đồng, chiếm 8,6% vốn vẫn còn vướng mắc liên quan thẩm quyền thuộc Chính phủ và các cơ quan trung ương. Về công tác giải phóng mặt bằng, có 55 dự án đang vướng mắc và 41 dự án vướng thủ tục điều chỉnh quy hoạch…

Trước những vấn đề này, Chủ tịch Phan Văn Mãi đã đề nghị các sở ban ngành, đơn vị, chủ đầu tư, nhà thầu tập trung tối đa cho công tác giải ngân vốn đầu tư công. Phân tích các vướng mắc, vấn đề tại những dự án đang thực hiện và mới khởi công, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng.

“Dự án rạch Xuyên Tâm được đầu tư khoảng 5.400 tỷ đồng, bờ Bắc Kênh Đôi hơn 2.000 tỷ đồng, Vành đai 2 hơn 8.000 tỷ đồng đang vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng nên tôi sẽ trực tiếp tháo gỡ. Nếu không giải ngân được các dự án này, chắc chắn khối lượng giải ngân của thành phố chắc chắn sẽ rất thấp", ông Mãi khẳng định.

von-dau-tu-cong-1717183466.jpg
Các chủ đầu tư phải rà lại dự án nào, nhà thầu nào không có chuyển biến trên thực tế thì phải xử lý

Năm 2024, TP.HCM được giao gần 80.000 tỉ đồng vốn đầu tư công. Với quyết tâm thực hiện được 95% kế hoạch, ngay từ đầu năm UBND TP.HCM đã cũng các chủ đầu tư, sở ngành, quận huyện và các nhà thầu tổ chức họp hằng tuần để giải quyết các vướng mắc dự án, thúc đẩy giải ngân.

Do đó, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho rằng, các chủ đầu tư phải rà lại dự án nào, nhà thầu nào không có chuyển biến trên thực tế thì phải xử lý. Đồng thời,yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư, văn phòng UBND thành phố lên kế hoạch kiểm tra một số dự án, đánh giá cụ thể nguyên nhân gây nên sự chậm trễ ngay trong tháng 6, không để tình trạng trì trệ kéo dài.

“Thành phố cần tỷ lệ giải ngân thật, công trình phải hoàn thành, tạo ra sự tăng trưởng cho nền kinh tế, chứ không cần con số đẹp”, Chủ tịch Phan Văn Mãi khẳng định.