Bỏ tiền tỷ mua chung cư nhưng lại không có chỗ đỗ xe
Chung cư là một trong những loại hình bất động sản thu hút lượng người quan tâm lớn với lượng cầu không ngừng tăng lên hàng năm tại các thành phố lớn, tuy nhiên không ít các dự án chung cư lại không đáp ứng đủ chỗ đỗ xe ô tô cho người dân, cũng như liên tục “ép giá” trông giữ xe tăng cao.
Ngay từ đầu năm 2023, tình trạng tăng phí trông giữ xe ô tô đã xuất hiện tại một số khu chung cư cao cấp, trung tâm thương mại ở Hà Nội và đến năm 2024, ngày càng nhiều chung cư tiếp tục xu hướng tăng phí “chóng mặt” khiến nhiều người dân hoang mang, không chấp thuận.
Theo tìm hiệu phóng viên, tại một số chung cư, tòa nhà thương mại trên địa bàn quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông đều đồng loạt thông báo tăng mức phí dịch vụ trông giữ xe ô tô. Chi phí trông giữ xe ô tô tăng tới mức từ 1.350.000 -1.500.000 đồng với xe ô tô thứ nhất, 1.700.000 - 2.200.000 đồng với xe ô tô thứ hai.
Là cư dân của chung cư Artemis, anh P.T cho biết, trong suốt hơn 2 tháng qua, chủ đầu tư và đơn vị vận hành hầm xe đã thu giá gửi xe sai quy định. Dù đã có sự can thiệp của chính quyền nhưng những tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân tại đây vẫn đang tiếp diễn. Chủ đầu tư liên tục viện đủ lý do không chịu hợp tác để thành lập Ban quan trị, chưa minh bạch rõ ràng quỹ bảo trì, tự ý tăng phí gửi xe cư dân khi chưa có sự đồng thuận,…
“Số tiền bỏ ra mua căn hộ tại đây không hề rẻ nhưng liên tục gặp nhiều bức xúc và bị phụ thuộc vào phía chủ đầu tư. Chúng tôi là những khách hàng đầu tiên và thường xuyên sử dụng dịch vụ của họ nhưng lại không được tôn trọng. Hiện giờ, tôi rất mong muốn chính quyền sẽ đứng ra giúp chúng tôi sớm có Ban quản trị để có thể truyền đạt nguyện vọng, tâm tư và giải quyết được vấn đề này”, anh T. bày tỏ.
Theo các chuyên gia, việc các chung cư xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân là điều khó tránh được, nhất là tại các chung cư chưa thành lập được Ban quan trị. Thực tế, việc đối thoại trực tiếp giữa cư dân và chủ đầu tư rất khó có thể thực hiện được do phải thông qua chính quyền địa phương. Chính vì thế, việc thành lập Ban quản trị tại các chung cư đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an sinh cho cư dân.
Giải pháp “trị bệnh” tăng giá liên tục?
Theo TS. Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội phí gửi xe ô tô ở các chung cư và các khoản chi phí mà cư dân phải chi trả trong quá trình sử dụng nhà ở căn hộ chung cư là vấn đề khá phức tạp trong thời gian qua dẫn đến nhiều tranh chấp khiếu kiện xảy ra. Xuất phát từ tính chất tự quản của loại hình bất động sản này và những quy định pháp luật còn chưa đầy đủ, có sự xung đột về lợi ích giữa các bên trong quá trình quản lý, sử dụng tòa nhà chung cư.
“Phí trông giữ xe ô tô có sự quản lý của nhà nước nên không đơn thuần chỉ là quan hệ dân sự, việc trông giữ xe còn chịu sự quản lý của cơ quan quản lý hành chính về phí nên trong trường hợp thu quá mức phí nhà nước quy định thì cơ quan chức năng có quyền yêu cầu điều chỉnh, xử phạt và có thể đình chỉ hoạt động. Nếu trong trường hợp có tranh chấp về mức phí thì cư dân có quyền gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật”, ông Cường cho biết.
Vị chuyên gia này cho biết, kết quả giải quyết sẽ căn cứ vào quy định của pháp luật trên cơ sở các chứng cứ mà các bên đường sự cung cấp. Đối với việc các vụ việc tranh chấp về phí gửi xe ô tô thì sẽ căn cứ vào quy định của luật nhà ở, luật phí và quy định của ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành phố về mức phí tại thời điểm tranh chấp xảy ra.
Chính vì thế, để giải quyết được những tranh chấp, mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân thì chính quyền địa phương cần phối hợp với ban quản trị, chủ đầu tư định nghĩa rõ đâu là phần sở hữu chung và riêng, chính quyền địa phương cần có các giải pháp tối ưu để giúp giải quyết các mâu thuẫn này.
TS. Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ bất động sản Việt Nam cho rằng, câu chuyện xoay quanh phí đỗ xe, chỗ đỗ xe ô tô của các chung cư tại Hà Nội không còn quá xa lạ đối với những người dân.
“Do tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, số lượng chung ngày càng nhiều, nhu cầu sở hữu ô tô cũng lớn hơn trong khi các quy hoạch, chiến lược chưa tới khiến người dân gặp không ít bất cập. Do đó nếu chúng ta không lường trước được các sự việc này sẽ dễ gây ra hậu quả lớn”, ông Điệp nói.
Để khắc phục được tình trạng thiếu bãi đỗ xe, gây sức ép tăng phí trông xe, ông Điệp cho rằng, trước mắt cần có cơ chế, chính sách khuyến khích các chủ đầu tư đầu tư vào các bãi đỗ xe công cộng, xây dựng bãi đỗ xe thông minh, nhiều tầng. Bên cạnh đó, đối với những vỉa hè rộng chưa sử dụng tới, hoặc không sử dụng hết có thể tận dụng một phần xây dựng bãi đỗ xe.
Ngoài ra, đối với các nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư không có quy định xây dựng hầm gửi xe thì cần thêm quy định bắt buộc xây dựng hầm gửi xe. Hơn nữa, cần quy định yêu cầu tối thiểu 3 hầm đối với chung cư dưới 30 tầng, 4 hầm đối với chung cư dưới 40 tầng, 5 tầng đối với chung cư 50 tầng.
Tình trạng tranh chấp tại các bãi đỗ xe tại chung cư đang rất căng thẳng nên về lâu về dài, các cơ quan quản lý nhà nước cần xây dựng hàng lang pháp lý chặt chẽ, đầy đủ để buộc các chủ đầu tư phải tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt về diện tích tối thiểu bắt buộc, công bố minh bạch các lợi ích sản phẩm mình cung cấp cho người mua,… Đối với các chủ đầu tư, quản lý vận hành chung cư nếu có dấu hiệu cố tình lạm quyền để tăng các chi phí dịch vụ thì cần có chế tài xử lý nghiêm minh.
Bên cạnh đó, người dân cũng cần tìm hiểu kỹ lưỡng các chung cư đang sống có chỗ đỗ xe ô tô mới nên tính chuyện mua xe, cũng như những người đang tìm hiểu mua chung cư cần tỉnh táo, xem xét sản phẩm mình mua có thực sự đáp ứng các nhu cầu của mình không, chủ đầu tư là ai, công trình như thế nào,… để tránh các trường hợp xảy ra tranh chấp trong tương lai.