Nhức nhối chuyện gửi xe ô tô ở Hà Nội: Chủ xe "khóc ròng" vì chuyện tăng giá

Thiếu chỗ đỗ xe, tranh chấp liên quan đến việc tăng giá chỗ đỗ xe… đang là vấn đề nhức nhối tại nhiều chung cư ở các đô thị lớn hiện nay.

Chủ xe "khóc ròng" vì bị tăng giá

Từ đầu 2023, xu hướng tăng giá chỗ đỗ xe tại các chung cư bắt đầu ngày một “nóng”, kéo theo hàng loạt tranh chấp không hồi kết giữa cư dân và chủ đầu tư.

Một số vụ việc nổi cộm có thể kể đến như chung cư Goldseason (Thanh Xuân, Hà Nội) tăng giá trông giữ xe ô tô, khiến cư dân bức xúc. Theo đó, hàng trăm xe ô tô mang băng rôn vẫn đậu kín từ cổng vào chung cư Goldseason đến hầm gửi xe (khoảng 100m).

Hay vụ tranh cãi về giá trông giữ xe tại chung cư Artemis (Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội) khi chủ đầu tư thông báo về tăng giá dịch vụ trông giữ xe. Đỉnh điểm, nhiều xe của cư dân bị khóa bánh, chặn không được ra vào hầm, còn cư dân đã căng băng rôn, biểu ngữ xung quanh tòa nhà để phản đối.

Hoặc vừa qua, tại khu R - dự án Goldmark City (Hồ Tùng Mậu) có hiện tượng cư dân xếp xe ô tô trước đường dẫn vào hầm nhà chung cư hoặc tại khu vực vòng xuyến của dự án, gây ùn tắc giao thông trong khu đô thị.

Mâu thuẫn về phí gửi xe tại chung cư Artemis căng thẳng cuối năm 2023 - Ảnh: PLO

Theo khảo sát của phóng viên, nhiều chung cư tại Hà Nội như Goldmark City, Thăng Long Number One, HD Mon, Artemis, Goldseason, Vinaconex Hồ Tùng Mậu, Iris Garden, Imperia Smart City… đều đã áp mức phí dịch vụ trông giữ ô tô từ 1,2 - 1,5triệu đồng/xe/tháng.

Các căn hộ chung cư khu vực nội thành Hà Nội tập trung tại các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình có mức giá phí gửi xe hàng tháng ở mức cao hơn với mức trung bình khoảng 1.7-2 triệu đồng/tháng.

Theo các chủ đầu tư, việc tăng phí gửi xe xuất phát từ việc giá cả các dịch vụ, hàng hoá trên thị trường đều đã tăng, đồng thời chủ đầu tư cũng có phần đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật.

Còn ở phía cư dân, họ cho rằng, mức tăng giá của các chủ đầu tư là quá cao và việc đơn phương tăng giá, không bàn thảo với cư dân là không thể chấp nhận. Thậm chí một số chung cư, cư dân phản ánh giá tăng cao nhưng không đầu tư thêm về hạ tầng kỹ thuật…

Muôn hình vạn trạng… chiêu thức tăng giá

Số liệu từ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho thấy, tại Hà Nội, trong số 845 tòa nhà, cụm tòa nhà chung cư thương mại, có đến 129 chung cư có tranh chấp, khiếu kiện tiềm ẩn phức tạp. TP.HCM cũng có tới 105/935 chung cư đang có tranh chấp ở mức độ khác nhau. Trong đó, số lượng các vụ tranh chấp về sở hữu chung – riêng đối với hầm giữ xe ô tô chiếm số lượng rất lớn.

Chia sẻ với phóng viên, ông H - một cư dân tại chung cư Công ty cổ phần TSQ Việt Nam cho biết, chủ đầu tư mới đây thông báo về việc cho thuê dài hạn chỗ đỗ xe ô tô tại tầng hầm toà nhà Euroland (CT-01). Theo đó, cư dân đang đỗ xe tại tầng hầm nếu muốn tiếp tục thì phải đóng 35.000.000 đồng tiền thuê chỗ cho thời gian 5 năm. Khoản tiền này chưa bao gồm tiền phí gửi xe hàng tháng là 1.250.000 đồng.

“Chúng tôi không được họp bàn, thảo luận về khoản thu này, mà chủ đầu tư đơn phương thông báo. Nếu người dân không nộp thì sẽ không được tiếp tục đỗ xe trong hầm. Chủ đầu tư cũng không đưa ra căn cứ thu cũng như việc sử dụng số tiền.

Theo cư dân, với ô tô, mức phí trông giữ 1.250.000 đồng/tháng cùng với thông báo mới cho thuê 5 năm với mức giá 35.000.000/5 năm thì giá mới mà cư dân phải chịu lên tới 2.125.000 - tăng 70% so với đơn giá cũ. Đây là hình thức tăng giá gửi xe trá hình và chiếm dụng vốn của cư dân.

Cư dân cũng cho biết, theo thiết kế ban đầu chung cư có 2 tầng hầm đỗ xe, sau đó không hiểu sao chỉ có 1 tầng hầm. Chưa kể, phía chủ đầu tư TSQ cũng từng quảng cáo rằng nếu nhu cầu về chỗ đỗ xe của cư dân tăng lên, TSQ sẽ dành toàn bộ 1,5ha tầng hầm của dự án trường quốc tế TSQ nằm kế bên chung cư Euro Land để phục vụ nhu cầu đỗ xe của cư dân. Tuy vậy, việc này đến này chủ đầu tư đã không thực hiện như hứa hẹn ban đầu.

Cư dân chung cư TSQ cũng bức xúc vì khoản phí thuê chỗ đỗ xe trong hầm 35 triệu đồng/5 năm

Cũng chung sự bức xúc, chị Nguyễn Trang (chung cư TSQ) cũng nhấn mạnh rằng, chủ đầu tư muốn điều chỉnh tăng giá hay thu khoản gì, phân chia lại chỗ đỗ xe thế nào… thì cần họp bàn và thoả thuận với cư dân, nêu rõ căn cứ và dựa trên các quy định về biểu phí. Việc đơn phương thông báo, áp đặt là thiếu tôn trọng cư dân.

Hay mới đây, cư dân Goldmark City (Hồ Tùng Mậu, Nam Từ Liêm) cũng bất bình trước việc đơn vị được giao thực hiện dịch vụ trông giữ xe ô tô tại các tòa chung cư khu Ruby (R) tiến hành chặn xe ô tô của cư dân đang gửi dưới tầng hầm dù đã nộp phí trông giữ xe đúng quy định.

Nguyên nhân xuất phát từ việc Công ty Việt Hân (chủ đầu tư của dự án Goldmark City) đơn phương thông báo điều chỉnh phí trông giữ xe ô tô tại tầng hầm khu Ruby. Mức phí mới được chủ đầu tư đưa ra là 1.450.000 đồng với xe đầu tiên và 1.750.000 đồng đối với xe thứ 2 đối với mỗi căn hộ, tăng từ 34,2% so với mức phí hiện tại là 1.080.000 đồng/xe.

“Chúng tôi không đồng tình với việc tự ý nâng giá này và treo băng rôn phản đối. Sau đó, nhiều người bị cắt hợp đồng trông giữ xe không còn chỗ gửi nên đã tràn xe ra lòng đường”, một cư dân cho hay.

Mức phí trông xe theo Quyết định 44 năm 2017 của UBND TP. Hà Nội

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Nguyễn Văn Đồng, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho rằng, mức phí trông giữ xe tại khu vực nhà chung cư ở TP.Hà Nội thực hiện theo quy định tại Phụ lục ban hành kèm Quyết định 44/2017/QĐ-UBND.

Theo đó, mức phí trông giữ xe tại chung cư sẽ do ban quản trị nhà chung cư thỏa thuận với nhà thầu cung cấp dịch vụ trông giữ xe nhưng phải đảm bảo mức phí không được vượt quá mức quy định pháp luật về mức tối thiểu, tối đa theo Phụ lục ban hành kèm Quyết định 44/2017/QĐ-UBND của UBND TP.Hà Nội theo biểu phí đã quy định.