Google bị cáo buộc vô tình gây khó khăn cho các website nhỏ

Google bị cáo buộc đã vô tình gây khó khăn cho các website nhỏ như. Bên cạnh đó, các thuật toán của Google ngày càng ưu tiên hiển thị nội dung từ các website lớn và uy tín gây khó khăn cho các trang web nhỏ hơn trong việc cạnh tranh về thứ hạng tìm kiếm.

Google đóng vai trò như một nền tảng vô hình nhưng không thể phủ nhận sức ảnh hưởng to lớn đến toàn bộ mạng lưới Internet. Điều này được thể hiện thông qua cách các trang web thu hút lượng truy cập, cách xây dựng để hoạt động trên trình duyệt Google Chrome cho đến hệ sinh thái quảng cáo trực tuyến. Tất cả đều chịu sự chi phối của “ông vua tìm kiếm” Google.

banner-xep-hang-vi-tri-google-1717232678.jpg
Google có sức ảnh hưởng to lớn đến toàn bộ mạng lưới Internet

Cũng giống như mối quan hệ giữa các YouTuber với YouTube hay các TikToker với thuật toán của TikTok, toàn bộ mạng lưới website cũng được coi là sân chơi của Google. Thực tế, những người sáng tạo nội dung trực tuyến đang xây dựng “vương quốc” của mình trên nền tảng này. Nhưng nếu Google thay đổi luật chơi thì điều gì sẽ xảy ra?

CEO Nilay Patel của The Verge đã đưa ra giả thuyết về “Google Zero”. Điều này được hiểu là thời điểm Google Search ngừng dẫn người dùng đến các website bên ngoài và giữ chân họ trong hệ sinh thái của mình. Trước đó, CEO này đã nhiều lần đề cập đến Google Zero trong các buổi trò chuyện với CEO Sundar Pichai của Google hoặc các lãnh đạo truyền thông khác. Nhưng có vẻ như chưa ai đưa ra được câu trả lời thỏa đáng và ngành truyền thông vẫn tự tin rằng có thể xoay sở khi thời điểm đó đến.

sang-tao-noi-dung-la-gi-1717232746.png
Nội dung trên Internet cần hấp dẫn để thu hút độc giả

Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp nhỏ thì Google Zero dường như đã không còn là giả thuyết. Quản lý biên tập của HouseFresh - Gisele Navarro, đây là một trang web chuyên đánh giá máy lọc không khí đã chia sẻ những trải nghiệm thực tế trong bài viết với tiêu đề "Google đang giết chết các website độc lập như chúng tôi như thế nào". Ông đã đưa ra những số liệu cụ thể cho thấy lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên của HouseFresh đã sụt giảm nghiêm trọng bởi các đối thủ lớn lợi dụng thủ thuật SEO để giành lợi thế trong khi Google lại đang vô tình tiếp tay cho hành vi này.

Ngoài ra, ông còn cho rằng trong nỗ lực chống lại spam SEO, Google đã vô tình gây khó khăn cho các website nhỏ như HouseFresh. Bên cạnh đó, các thuật toán của Google ngày càng ưu tiên hiển thị nội dung từ các website lớn và uy tín gây khó khăn cho các trang web nhỏ hơn trong việc cạnh tranh về thứ hạng tìm kiếm.

google-ads-size-696x364-znd-1717232812.jpg
Những website nhỏ nên ưu tiên sửa các vấn đề kỹ thuật SEO khi Google thay đổi thuật toán

Trên thực tế, việc xây dựng và thu hút lượng độc giả thông qua Internet ngày càng khó khăn hơn. Vì vậy, những nhà sáng tạo nội dung số để tồn tại, phát triển và chiếm lĩnh thị trường trước tiên cần tạo ra nội dung hấp dẫn, đúng xu hướng. Bên cạnh đó, ưu tiên sửa các vấn đề kỹ thuật về SEO, loại bỏ những cản trở người dùng. Khi Google cập nhật thuật toán hoặc có bất kì sự thay đổi nào thì việc duy trì sự ổn định và tăng cường hiện diện trực tuyến của website sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.