“Món hời” của dân SEO từ vụ rò rỉ 2.500 trang tài liệu của Google

Mới đây, Google đã xác nhận tính xác thực của 2.500 trang tài liệu nội bộ bị rò rỉ mà trước đó gã khổng lồ công nghệ này nhiều lần từ chối bình luận.

Nội dung những tài liệu lộ ra này đã phần nào hé lộ cách thức hoạt động của Google. Chính sự việc này cũng đã tạo nên cơn “sóng lớn” trong ngành SEO và marketing online. Một số dữ liệu được nhắc đến trong đó bao gồm lịch sử click, dữ liệu người dùng Chrome…Những trang dài liệu này giống như một kho tàng thông tin dành cho nhân viên Google. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ về việc bộ phận nào trong số đó được sử dụng để xếp hạng nội dung tìm kiếm. Không loại trừ khả năng những thông tin này đã lỗi thời, chỉ được dùng cho mục đích đào tạo hoặc được thu thập nhưng không sử dụng cho Google Search. Ngoài ra, các tài liệu cũng không tiết lộ cách thức các yếu tố được cân nhắc trong thuật toán tìm kiếm.

picture-1-1716975026-10-width740height423-1717044147.jpg
Google khuyến cáo mọi người không nên đưa ra những giả định không chính xác về Google Search

Nói với The Verge qua email, ông Davis Thompson – phát ngôn viên của Google cho biết: Google khuyến cáo mọi người không nên đưa ra những giả định không chính xác về Google Search khi chỉ dựa trên những thông tin chưa đầy đủ, lỗi thời hoặc được trích dẫn ngoài ngữ cảnh. Cách thức hoạt động của Google Search đã được Google chia sẻ nhiều và những yếu tố mà hệ thống của Google xem xét. Đồng thời, nỗ lực để bảo vệ tính toàn vẹn của kết quả tìm kiếm không bị thao túng.

Việc rò rỉ tài liệu lần đầu được Rand Fishkin và Mike King - hai chuyên gia SEO - phát hiện. Sau đó, họ đã đưa ra những phân tích ban đầu về các tài liệu và nội dung của chúng vào đầu tuần này.

8348019-20220516-know-your-seo-the-google-algorithm-are-you-ready-website-v01-lc-1717044284.png
Dân SEO có thêm lượng thông tin lớn để hiểu về Google

Dù vậy, những thông tin không được công khai có thể sẽ tạo ra tác động lớn đến ngành SEO, marketing và xuất bản. Nhưng trong số những yếu tố được liệt kê không hề gợi ý yếu tố nào quan trọng hơn để người làm SEO tập trung tối ưu trang web và nội dung của họ.

Thực tế, đối với hầu hết người dùng internet, cách thuật toán tìm kiếm trực tuyến cũng như cách Google xếp hạng trang web trong từng trang kết quả tìm kiếm thường được mô tả rất chung chung. Nhưng với khối lượng tài liệu này ít nhất cũng phần nào cho thấy suy nghĩ của “ông vu tìm kiếm” Google.

Google được biết là rất kín tiếng về cách thức hoạt động của thuật toán tìm kiếm. Nhưng với việc rò rỉ gần đây cộng thêm lời khai trong vụ kiện chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ đã phần nào hé lộ những tín hiệu mà Google xem xét khi xếp hạng website.

Dù Google có quyết định ra sao trong việc tìm kiếm thì đều có tác động sâu sắc đến bất kỳ đối tượng nào dựa vào web để kinh doanh dù cho đó là những nhà xuất bản độc lập, cửa hàng trực tuyến hay thậm chí là các nhà hàng ăn uống…Tuy nhiên, đây lại là cơ hội của một ngành công nghiệp của những người hi vọng bẻ khóa mã hoặc đánh lừa thuật toán.