Hà Nội: Bãi đỗ xe cần được giải quyết cấp thiết, nghiêm túc

Tại phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội), gần 100 tòa chung cư nhưng chỉ có 9 tòa có tầng hầm để xe, dẫn đến tình trạng thiếu bãi đỗ xe nghiêm trọng. Trước thực trạng này, cử tri kiến nghị xem xét cấp phép tạm thời cho việc trông giữ phương tiện tại các ô đất dự án chậm triển khai, đất công và những tuyến đường đủ điều kiện.

Ngày 24/10, Thường trực HĐND quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri với chuyên đề “Công tác giải phóng mặt bằng; quản lý quy hoạch và thực hiện quy hoạch sử dụng đất” trên địa bàn các phường Đại Kim, Định Công, Hoàng Liệt, Thịnh Liệt, và Vĩnh Hưng.

Tại hội nghị, ông Đỗ Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết quận đã triển khai các kế hoạch nhằm kiểm tra và đánh giá tiến độ thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến quản lý quy hoạch và quy hoạch sử dụng đất. Mặc dù một số mục tiêu và nhiệm vụ đã đạt được những kết quả tích cực, vẫn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

hoang-mai-1729850180.jpg
Thường trực HĐND quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri

Cụ thể, nhiều đồ án quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500 giai đoạn 1996 - 2014 hiện đã không còn phù hợp với các tiêu chí quy hoạch kiến trúc so với quy hoạch phân khu đô thị H2-3 và H2-4, ảnh hưởng đến việc quản lý và thực hiện quy hoạch. Ngoài ra, việc triển khai quy hoạch cây xanh và bãi đỗ xe gặp khó khăn do thiếu nhà đầu tư, trong khi hạ tầng kỹ thuật giữa Khu đô thị mới và khu dân cư cũ vẫn chưa được đầu tư đồng bộ. Hệ thống kết cấu hạ tầng của quận cũng còn nhiều hạn chế và quá tải.

Trong buổi tiếp xúc, vấn đề bãi đỗ xe được cử tri đặc biệt quan tâm. Cử tri Trần Đức Hậu (phường Hoàng Liệt) phản ánh thực trạng lượng phương tiện giao thông của người dân quá đông, gây quá tải cho hạ tầng giao thông hiện có. Ông kiến nghị các cấp nên xem xét cấp phép trông giữ tạm thời phương tiện tại các ô đất dự án chậm triển khai, ô đất công và những tuyến đường đủ điều kiện.

Ông Nguyễn Minh Đức - Tổ trưởng Tổ đại biểu số 8 (HĐND TP. Hà Nội) cũng chỉ ra thực tế, phường Hoàng Liệt có gần 100 khu chung cư, nhưng chỉ có 9 chung cư có hầm để xe. Điều này cho thấy vấn đề bãi đỗ xe cần được giải quyết một cách nghiêm túc.

Ông đề nghị Quận ủy Hoàng Mai cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến bãi đỗ xe, đảm bảo việc cấp phép phải tuân thủ đúng quy định và công khai, minh bạch để người dân có thể giám sát. Đặc biệt, cần thiết phải thực hiện quy hoạch các bãi đỗ xe trên địa bàn quận để giải quyết triệt để vấn đề này.

Liên quan đến vấn đề bãi đỗ xe, ông Nguyễn Xuân Linh - Bí thư Quận ủy Hoàng Mai đề nghị lãnh đạo các phòng, ban thuộc quận và các phường cần chú trọng đến hạ tầng kỹ thuật trong khu dân cư. Ông nhấn mạnh cần tiến hành rà soát, thống kê và triển khai các công việc cần thiết để đảm bảo tính quy củ, đáp ứng các tiêu chí của khu dân cư, bao gồm đường đi, nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, và khu vui chơi. Đặc biệt, tất cả các công việc này phải được thực hiện một cách công khai, minh bạch nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

hoang-mai-1-1729850180.jpg
Lực lượng chức năng quận Hoàng Mai thường xuyên mở các đợt xử lý các bãi đỗ xe trái phép

Tại 3 phường có dân số đông nhất quận Hoàng Mai là phường Hoàng Liệt (95.000 người), phường Đại Kim (53.000 người) và phường Định Công (48.000 người), nhu cầu đậu xe ô tô của người dân đã vượt xa khả năng cung ứng hiện có. Do đó, tình trạng người dân đậu xe trái phép và bãi xe không phép xuất hiện tràn lan trên các khu đất dự án chậm triển khai trở thành “chuyện hết sức bình thường” tại đây.

Theo ông Nguyễn Sỹ Phong - Chủ tịch UBND phường Đại Kim, hiện tại phường có tổng cộng 23 bãi xe, trong đó chỉ có 4 bãi có giấy phép hoạt động, còn 19 bãi không phép chủ yếu do không đáp ứng đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy. 9 tháng qua, UBND phường đã thường xuyên thành lập các đoàn kiểm tra các bãi đậu xe và tiến hành xử phạt hành chính tổng số tiền lên tới 71,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, những đợt ra quân này chỉ giải quyết phần ngọn của vấn đề, khi mà các hệ lụy từ công tác quản lý quy hoạch trong quá khứ vẫn chưa được giải quyết căn cơ. Sau khi bị xử phạt, câu hỏi đặt ra là người dân ở các khu đô thị quận Hoàng Mai, đặc biệt là phường Đại Kim, sẽ đậu xe ở đâu?

Trung tá Nguyễn Văn Lợi - Phó Trưởng Công an phường Đại Kim cho biết, chỉ riêng trên 120m chiều dài đường Nghiêm Xuân Yêm đã có tới 6 tòa chung cư 45 tầng với 4.100 hộ dân cư trú. Trong số này, 4 tòa nhà của Tập đoàn Mường Thanh không có tầng hầm để xe, còn 2 tòa nhà của Vinaconex có tầng hầm nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu.

Một cư dân sống tại Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ chia sẻ, khu đô thị này có diện tích 18,6ha và hiện có 5.600 hộ dân với 23.500 nhân khẩu. Thống kê của Công an phường Đại Kim, khu vực này có khoảng 955 xe ô tô và hơn 10.000 xe máy. Trong khi đó, các tầng hầm của chung cư chỉ đáp ứng được khoảng 220 xe ô tô, hơn 400 xe phải gửi xung quanh. Như vậy, vẫn còn trên 200 xe thường xuyên chiếm dụng vỉa hè và lòng đường để đậu xe trái phép.

Từ thực trạng trên, các cử tri quận Hoàng Mai kỳ vọng, chính quyền sẽ sớm giải quyết vấn đề nóng này, xây dựng các bãi đỗ xe hợp pháp. Tuy nhiên, trước mắt cần có một giải pháp tạm thời, mang tính khả thi.