Hà Nội: Gần 5.000 lượt tin nhắn gửi đến - hiệu quả thiết thực từ thông báo vi phạm qua Zalo

Kênh Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội" đã phát huy hiệu quả thiết thực trong việc kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí là số vụ, số người chết và số người bị thương.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, đã có gần 5.000 lượt tin nhắn tương tác gửi đến trang Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội". Trang Zalo này nằm trong Kế hoạch phát động phong trào "Toàn dân tham gia phát hiện cung cấp thông tin phản ánh các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội".

Từ những tin báo của người dân, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội phối hợp cùng công an cấp huyện đã xử lý 1.350 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông, phạt thành tiền 1.394.675.000 đồng, tạm giữ 64 phương tiện và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 306 trường hợp. Hành vi vi phạm phổ biến bị xử phạt là không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, đi vào làn dừng khẩn cấp, dừng, đỗ xe sai quy định…

bao-vi-pham-1722054962.png
Luôn có cán bộ, chiến sĩ tiếp nhận thông tin từ người dân gửi đến

Phòng CSGT Hà Nội cho biết, kênh Zalo đã phát huy hiệu quả thiết thực trong việc kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí là số vụ, số người chết và số người bị thương. Đơn vị luôn có cán bộ, chiến sĩ tiếp nhận thông tin từ người dân gửi đến.

Với những thông tin phản ánh về tình hình vi phạm trật tự, an toàn giao thông đang diễn ra, đơn vị đều chỉ đạo đội địa bàn cử cán bộ đến xử lý ngay tại hiện trường giải quyết trực tiếp. Còn với các vi phạm đã xảy ra trước đó, nếu đủ căn cứ, đơn vị xác minh, rồi mời chủ phương tiện đến làm việc để xử lý theo quy định của pháp luật. Danh tính của người cung cấp thông tin được tuyệt đối giữ bí mật.

bao-vi-pham-2-1722054962.jpg
Tin nhắn gửi tới Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội" nhờ giúp đỡ (Ảnh: Công an Hà Nội)

Không chỉ tiếp nhận tin báo vi phạm, trang Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội" còn hỗ trợ người dân giải đáp các quy định của pháp luật, giúp đỡ tìm kiếm người thân...

Như sáng ngày 1/7/2024, cụ Lương Xuân Hà (75 tuổi, Bắc Từ Liêm) đi khỏi nhà từ sáng. Gia đình đã huy động người thân tìm kiếm khắp nơi nhưng không thấy. Sau đó, anh Lương Xuân Mạnh - con trai cụ đã nhắn tin tới Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội" để nhờ hỗ trợ.

Tiếp nhận thông tin từ gia đình anh Mạnh, qua kênh thông tin nội bộ, Phòng CSGT Hà Nội đã thông báo nội dung trên đến các tổ tuần tra kiểm soát để tổ chức hỗ trợ tìm kiếm. Chỉ hơn 2 tiếng sau, tổ công tác thuộc Đội CSGT đường bộ số 2 do Đại úy Nguyễn Mạnh Tĩnh làm tổ trưởng làm nhiệm vụ trên tuyến Kim Mã - Vạn Bảo (quận Ba Đình) đã phát hiện cụ Hà đang ngồi bên vệ đường, bên cạnh là chiếc xe mô tô giống như thông tin. Đội đã liên hệ gia đình anh Mạnh đến đón nhận cụ Hà.

bao-vi-pham-1-1722054962.jpg
Cụ Hà được gia đình tới đón về (Ảnh: Công an Hà Nội)

Vào ngày 10/8/2023, Công an thành phố Hà Nội đã công khai trang Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội" và số điện thoại đường dây nóng 0243.942.4451 để người dân có thể phản ánh những hành vi vi phạm phạm trật tự, an toàn giao thông. Đến nay, trang Zalo này đã mang lại những hiệu quả thiết thực.

Bà Nguyễn Thị Xuyến (60 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) cho biết, có lần bà thấy một thanh niên đi đường lạng lách rất nguy hiểm. Tới nút đèn giao thông gần chỗ bà đứng, người này vượt lên trên vạch dừng lúc đèn bật đỏ. Bà đã dùng điện thoại chụp lại. Về nhà, bà kể với các con thì cô con gái của bà nói có thể báo cáo tình huống này với CSGT. Bà gửi hình ảnh cho con để con bà báo cáo, chứ bà không biết làm.

Việc người dân chủ động phát hiện, ghi nhận các hành vi vi phạm... đã góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của chính họ khi tham gia giao thông, khắc phục được tình trạng người tham gia giao thông chỉ chấp hành khi có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội trên địa bàn Thủ đô.