Hà Nội lý giải về mức đền bù đất nông nghiệp 252.000 đồng/m2 tại quận Hoàng Mai

Về mức bồi thường 252.000 đồng/m2 đất nông nghiệp mà các cử tri quận Hoàng Mai cho rằng không phù hợp, UBND TP Hà Nội đánh giá, giá đất trên địa bàn quận đang cao hơn so với các địa phương tiếp giáp Thủ đô.

Tại phiên họp HĐND thành phố Hà Nội vừa tổ chức mới đây, cử tri quận Hoàng Mai đã đề nghị thành phố xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án. Cụ thể, với mức giá bồi thường là 252.000 đồng/m2, cử tri cho rằng chưa phù hợp với thực tế, chưa đảm bảo quyền lợi của người bị thu hồi đất.

Điển hình là Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thịnh Liệt đã thu hồi 351.618m2 tại các phường Tương Mai, Hoàng Văn Thụ, Thịnh Liệt để tạo giao cho Tổng Công ty Licogi tổ chức điều tra lập phương án giải phóng mặt bằng, chuẩn bị triển khai dự án.

Tuy nhiên, kể từ khi được phê duyệt (năm 2004) đến nay, dự án vẫn “đắp chiếu”, hàng nghìn mét vuông đất bị bỏ hoang. Nhiều hộ dân có đất bị thu hồi đã phản ánh mức bồi thường giải phóng mặt bằng chưa thỏa đáng. Theo đó, mức giá đất nông nghiệp được đền bù theo quy định là 252.000 đồng/m2, cộng các chi phí phát sinh và hỗ trợ giá được tính lên mức 500.000 đồng/m2.

du-an-dau-tu-xay-dung-khu-do-thi-moi-thinh-liet-1718606082.jpg
Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thịnh Liệt bỏ hoang đất 20 năm

Tương tự, khi thu hồi đất tại các dự án trường mầm non, tiểu học và trung học Định Công…nhiều người dân cũng phản ánh “giá đền bù như vậy thì người dân sống bằng gì?”.

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng đã có văn bản trả lời vấn đề này cho biết, hiện nay, giá đất nông nghiệp trồng lúa nước, trồng cây hàng năm, cây lâu năm và nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn các quận, huyện được căn cứ theo Quyết định số 30 năm 2019 và số 20 năm 2023 của UBND TP về việc ban hành quy định và bảng giá các loại đất trên địa bàn thành phố, áp dụng từ 1/1/2020 đến 31/12/2024.

Đồng thời căn cứ quy định Luật Đất đai hiện hành, Nghị định số 12 năm 2024 của Chính phủ, giá đất làm cơ sở bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng là giá đất cụ thể do UBND cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Theo UBND TP Hà Nội, các quy định về giá đất trên địa bàn thành phố được xây dựng trên cơ sở đánh giá các yếu tố tác động đến giá đất của đơn vị tư vấn độc lập, báo cáo đề xuất của UBND quận Hoàng Mai đã được các cơ quan thông qua. Cùng với đó, giá đất nông nghiệp trên địa bàn quận đang cao hơn mặt bằng chung của các địa phương tiếp giáp Thủ đô.

du-an-mam-non-dinh-cong-1718606187.jpg
Khi thu hồi đất tại các dự án trường mầm non, tiểu học và trung học Định Công…nhiều người dân cũng phản ánh “giá đền bù như vậy thì người dân sống bằng gì?”

Tuy nhiên, với kiến nghị của cử tri, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiếp thu, đề nghị UBND quận Hoàng Mai rà soát, điều tra, khảo sát, căn cứ tình hình thực tế để báo cáo, đề xuất Sở tổng hợp trình UBND thành phố điều chỉnh, bổ sung bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024.

Được biết, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định về phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của quận Hoàng Mai với tổng diện tích đất nông nghiệp được phân bổ là hơn 686ha, đất phi nông nghiệp hơn 3.333ha.

Về kế hoạch thu hồi các loại đất trên địa bàn quận Hoàng Mai, đất nông nghiệp là 151,3ha và đất phi nông nghiệp hơn 105,7ha. Thành phố cũng phê duyệt kế hoạch chuyển mục đích sử dụng đất của quận Hoàng Mai đối với đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp là 153,5ha, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở chuyển sang đất ở hơn 38,8ha. Danh mục các công trình, dự án nằm trong kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của quận Hoàng Mai là 142 công trình, dự án với tổng diện tích hơn 309,5ha.