Hy hữu dự án chung cư gần 30 năm vẫn chưa xong giải phóng mặt bằng

Được phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng từ năm 1996 và trải qua 3 đời chủ nhưng tới nay dự án chung cư Gia Phú (Q.6, TP. HCM) vẫn chưa hoàn tất công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Mới đây, Sở TN&MT TP. HCM vừa ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật đất đai của Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn – TNHH MTV (Công ty Xây dựng Sài Gòn) đối với khu đất số 267 – 269 Gia Phú (Q. 6, TP. HCM).

Theo kết luận thanh tra, tháng 2/1996 UBND TP. HCM đã phê duyệt đầu tư xây dựng đối với dự án chung cư Gia Phú, gồm 2 block cao 5 tầng với 84 căn hộ.

Năm 1998, UBND TP. HCM có quyết định thu hồi 1.590m2 đất. Để xây dựng chung cư Gia Phú, thành phố đã bàn giao gần 1.460m2 đất cho chủ đầu tư dự án thời điểm đó là Công ty Xây dựng và Phát triển Kinh tế quận 6. Số diện tích còn lại dùng để mở rộng đường giao thông.

chung-cu-gia-phu-1715248584.jpg
Khu đất để xây dựng dự án chung cư Gia Phú hiện vẫn được quây tôn bên ngoài (Ảnh: Bình An - Báo Xây dựng)

Sau đó, chủ đầu tư đã tự thỏa thuận bồi thường giải phóng mặt bằng cho các hộ dân thuộc khu vực bị ảnh hưởng. Báo cáo của UBND Q.6 cho biết, công tác bồi thường cho 63 sạp chợ và 22/28 hộ dân đã được chủ đầu tư hoàn thành.

Khu đất dự án hiện có khu A và khu B với tổng diện tích 884,6m2 đang là đất trống, quây tôn bên ngoài. Trong khi đó, khu C có diện tích 258,1m2 đang được các hộ dân sử dụng. Theo đó, các sạp chợ phía trước của khu C đã được bồi thường, còn phần phía trong có 6 hộ dân vẫn chưa nhận được bồi thường.

Liên quan tới vấn đề quy hoạch, thời điểm cuối năm 2017, UBND TP. HCM đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu dân cư liên phường 1 – 2 (Q. 6). Trong đó, một phần diện tích tại chung cư Gia Phú thuộc quy hoạch đất nhà ở cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ, một phần có thay đổi về chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc.

Về nghĩa vụ tài chính, phía Công ty Xây dựng Sài Gòn cho biết, chủ đầu tư đã tự thỏa thuận bồi thường cho các hộ dân nên không phải đóng tiền thuê đất. Chủ đầu tư sẽ làm thủ tục đóng tiền sử dụng đất, cấp chủ quyền và các thủ tục triển khai dự án khi hoàn tất công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

chung-cu-gia-phu-1715248716.jpeg
Bên trong khu đất, cỏ dại mọc um tùm (Ảnh: Duy Quang - Tiền phong)

Trước đó, Công ty xây dựng và phát triển kinh tế Q.6 (chủ đầu tư cũ) sau khi cổ phần hóa đổi tên thành Công ty CP đầu tư Bình Phú. Đến năm 2015, chung cư Gia Phú được chuyển giao lại cho Công ty Xây dựng Sài Gòn. Tuy nhiên khi tiếp nhận, Công ty Xây dựng Sài Gòn không tiến hành đền bù nốt cho 6 hộ dân còn lại và không triển khai xây dựng khiến dự án kéo dài đến hiện tại.

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu dân cư liên phường 1 – 2 (Q. 6) khiến cho quy mô dự án không còn phù hợp, trong khi UBND Q. 6 lại đề xuất đầu tư xây dựng trường mầm non trên khu đất này.

Vì vậy trong kết luận thanh tra mới ban hành, để đảm bảo tiếp tục thực hiện dự án, Sở TN&MT yêu cầu Công ty Xây dựng Sài Gòn phải có trách nhiệm rà soát, đề xuất phương án xử lý phù hợp với tình hình hiện tại.

Trong trường hợp việc thực hiện dự án không khả thi, chủ đầu tư cần xem xét ý kiến của địa phương để bố trí sử dụng hiệu quả, đảm bảo việc quản lý của nhà nước và quyền của người sử dụng đất có liên quan.