Hà Nội: Nhiều đơn vị nợ thuế đất “khủng” nhưng mất khả năng chi trả

Một số đơn vị trên địa bàn Hà Nội ghi nhận mức nợ lớn nhưng không có khả năng nộp như Khu liên hiệp thể thao quốc gia nợ 895 tỉ đồng, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy 173 tỉ đồng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam 484 tỉ đồng, Công ty Á Châu 617 tỉ đồng…

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Hà Nội vừa có báo cáo về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong việc quản lý thu các khoản tiền thuế nợ trên địa bàn giai đoạn 2021-2023. Theo đó, tình hình nợ đọng ngân sách trên địa bàn có số tuyệt đối gia tăng qua các năm, lần lượt 21.000 tỉ đồng, hơn 23.400 tỉ đồng và gần 28.800 tỉ đồng.

Ban Kinh tế - Ngân sách cũng chỉ ra rằng, nợ thuế liên quan tới đất chiếm hơn 50% so với tổng nợ hàng năm. Năm 2021, nợ thuế đất khoảng 11.840 tỉ đồng, chiếm gần 56% tổng nợ; năm 2022 là 13.545 tỉ đồng, chiếm gần 58% tổng nợ và năm 2023 là 15.470 tỉ đồng, chiếm 54%.

Trong số này, có một số đơn vị ghi nhận mức nợ lớn nhưng không có khả năng nộp như Khu liên hiệp thể thao quốc gia nợ 895 tỉ đồng, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy 173 tỉ đồng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam 484 tỉ đồng, Công ty Á Châu 617 tỉ đồng…

khu-lien-hop-the-thao-my-dinh-1720604061.jpg
Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình nợ gần 900 tỉ đồng tiền thuế nhưng mất khả năng chi trả

Cùng với đó, 24 dự án được giao đất thu tiền sử dụng đất còn nợ khoảng 2.800 tỉ đồng tiền thuế đất. Ngoài ra, các khoản nợ chờ xử lý liên quan đến nghĩa vụ tài chính về đất ghi nhận hơn 4.000 tỉ đồng, chiếm 25% tổng số nợ thuế.

Một trong những nguyên nhân của tình trạng này được Ban Kinh tế - Chính sách chỉ ra là do việc quản lý và đôn đốc thu hồi nợ chưa quyết liệt và chủ động. Tiến độ giải quyết các kiến nghị, đề xuất, vướng mắc của người nộp thuế chưa kịp thời, kéo dài nhiều năm, chưa giải quyết dứt điểm nhất là trong xác định rà soát số tiền sử dụng đất phải nộp.

Từ những thực tế này, Ban Kinh tế - Ngân sách kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ, đồng thời có chế tài xử lý các trường hợp cố tình sử dụng đất sai mục đích, chậm triển khai, chây ỳ thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Bên cạnh đó, kiên quyết thu hồi dự án, quyết định giao đất, cho thuê đất để chuyển mục đích sử dụng sang đấu thầu, đấu giá đối với các chủ đầu tư không có khả năng tài chính để tiếp tục triển khai, tìm đơn vị có năng lực thay thế, tránh gây lãng phí nguồn lực.

Ngoài ra, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, giải quyết các kiến nghị của cơ quan thuế trong quá trình giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách. Trong đó, có các trường hợp nợ thuế lớn như Khu đô thị mới Phú Lương, Dreamland Plaza, dự án khu nhà ở Thạch Bàn Lakeside, dự án Phú Lãm, khu chung cư cao tầng và nhà ở cán bộ công nhân các khu công nghiệp của Công ty CP Đầu tư phát triển 18, dự án đường 2.5 đoạn Đầm Hồng đến quốc lộ 1A theo hình thức BT…

khu-do-thi-moi-phu-luong-1720604168.jpg
Khu đô thị Phú Lương là một trong số những dự án nợ thuế lớn của Hà Nội nhưng chưa được xử lý

Mới đây, UBND TP Hà Nội cũng vừa có báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 04 năm 2022 của HĐND thành phố về biện pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tập trung xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai.

Theo đó, tính đến ngày 15/6, đã có 705/712 dự án với tổng diện tích hơn 11.300ha đất đã có kết luận thanh, kiểm tra, hậu kiểm và chỉ đạo xử lý, giao các đơn vị tiếp tục giám sát, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ đầu tư, đưa đất vào sử dụng.

Kết quả gây chú ý với 153 dự án đã bị thu hồi đát, bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất, chấm dứt hoạt động dự án, dừng triển khai hoặc chấm dứt việc giao chủ đầu tư nghiên cứu lập quy hoạch.

Ngoài ra, UBND TP Hà Nội cho biết, đang tiếp tục rà soát để tiếp tục đề nghị xử lý đối với 117 dự án nằm ngoài danh sách 712 dự án nói trên.Trong đó, 60 dự án chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; 57 dự án đã có quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.