Hà Nội: Tiếp tục dựng lô cốt xâm chiếm lòng đường, dự án xử lý nước thải Yên Xá khi nào mới "về đích"?

Thời gian qua, trên đường Trần Phú (Q. Hà Đông, Hà Nội) xuất hiện hàng loạt lô cốt thi công của dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá. Những lô cốt này lấn chiếm tới nửa lòng đường, khiến cho giao thông khu vực Trần Phú - Vũ Ngọc Khánh càng thêm ùn tắc, nhất là vào khung giờ cao điểm.

Lô cốt "bủa vây" lòng đường

Để phục vụ gói thầu số 04 dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, thời gian qua, đơn vị thi công đã dựng nhiều lô cốt trên các tuyến đường Hà Nội. Hiện nay nhiều tuyến phố đã thi công xong và thu rào, riêng phố Vũ Trọng Khánh (Q. Hà Đông) vẫn tồn tại khoảng 10 lô cốt, vắng bóng công nhân.

Từ tháng 7/2024, lô cốt mới “mọc lên” tại ngã tư Trần Phú – Nguyễn Khuyến – Vũ Trọng Khánh. Tới khoảng giữa tháng 10/2024, có thêm 4 công trường hàng rào được dựng lên trên đường Trần Phú, chiều từ Ngã Tư Sở về bến xe Yên Nghĩa.

lo-cot-4-1732085074.jpg
Loạt lô cốt mới xuất hiện trên đường Trần Phú (Ảnh: Lê Tươi, Biển Ngọc - Báo Giao thông)

Mỗi lô cốt cách nhau vài chục mét, một số lô cốt bên trong vẫn chưa có máy móc, thiết bị và chưa được triển khai thi công.

Được biết, đường Trần Phú vốn là tuyến đường giao thông huyết mạch của Q. Hà Đông nói riêng và TP. Hà Nội nói chung khi kết nối nhiều quận huyện và các khu kinh tế - chính trị - xã hội.

Đoạn đường này khá rộng, nhưng kể từ khi các lô cốt xuất hiện, giao thông trở nên ùn tắc, việc di chuyển khó khăn hơn nhất là vào khung giờ cao điểm. Đặc biệt một số lối đi lại chỉ vừa chiếc xe buýt.

Làm việc tại tòa nhà Hồ Gươm Plaza (đường Trần Phú), chị Nguyễn Thị Loan (34 tuổi, nhân viên văn phòng) cho biết: “Kể từ khi các lô cốt xuất hiện, việc di chuyển của chúng tôi trở nên khó khăn và phải đi đường vòng xa hơn khoảng 500m. Để rút ngắn quãng đường và tránh ùn tắc, nhiều người đã chọn cách đi ngược chiều. Có những hôm đường tắc, tất cả các phương tiện đứng bất động khoảng 15 – 20 phút. Không biết khi nào các lô cốt này mới được tháo dỡ để việc đi lại của chúng tôi "dễ thở" hơn."

lo-cot-1-1732085419.webp
Do nhà thầu rào chắn chiếm dụng lòng đường nên giao thông tại khu vực này thường xuyên ùn tắc (Ảnh: Lê Tươi, Biển Ngọc - Báo Giao thông)

Theo thông tin từ Đội Thanh tra Q. Hà Đông, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, các lô cốt trên đường Vũ Trọng Khánh và đường Trần Phú đều thuộc dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá. Chủ đầu tư là BQL dự án Đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp Hà Nội (Ban Hạ tầng và nông nghiệp).

Được biết, việc dựng hàng rào trên đường Trần Phú nhằm phục vụ công tác thi công các hố ga từ số 42.0 đến 42.12 thuộc gói thầu số 04 dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá. Hiện nay, dự án này vẫn còn hệ thống đường ống, hố ga thu gom nước thải tại gói thầu số 04 chưa thi công xong.

Hệ thống hạ tầng này nằm dọc tuyến phố Vũ Trọng Khánh, Trần Phú, đường 70 (Q. Hà Đông). Đại diện chủ đầu tư dự án cho biết, việc dựng hàng rào thi công trên đường tại các tuyến phố này sẽ phải diễn ra để thực hiện các gói thầu và hoàn thành dự án, do đó không tránh khỏi việc ảnh hưởng tới quá trình tham gia giao thông của người dân.

Đã bị kiểm tra, xử phạt 2 lần

lo-cot-1-1732085505.jpg
Một lô cốt “mọc lên” tại ngã tư Trần Phú – Nguyễn Khuyến – Vũ Trọng Khánh (Ảnh: Ngân Tuyền - An ninh Thủ đô)

Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông Q. Hà Đông, Thanh tra Sở GTVT TP. Hà Nội – ông Đinh Văn Đại cho biết, hàng rào trên phố Vũ Trọng Khánh được dựng từ năm 2022, gây ùn tắc giao thông và đã bị Sở GTVT Hà Nội thu hồi giấy phép, dỡ rào. Tuy nhiên tới này các hàng rào này vẫn hiện hữu do đơn vị thi công triển khai chậm và đã nhiều lần xin gia hạn giấy phép thi công.

Ông Đại cho hay, Đội Thanh tra giao thông Hà Đông luôn kiểm tra, giám sát, đôn đốc các nhà thầu và đơn vị thi công thực hiện đúng quy định về mặt diện tích, phạm vi dựng các hàng rào trên đường Vũ Trọng Khánh, Trần Phú.

Riêng các hàng rào chắn trên đường Vũ Trọng Khánh, đơn vị thi công thực hiện chưa nghiêm túc các quy định về thi công cũng như đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Nhiều vị trí thi công vắng bóng công nhân, máy móc.

lo-cot-2-1732085585.jpg
Trên đường Vũ Trọng Khánh có khoảng 9 lô cốt chiếm dụng lòng đường (Ảnh: Lê Tươi, Biển Ngọc - Báo Giao thông)

Tính từ năm 2022 tới nay, đơn vị thi công trên phố Vũ Trọng Khánh đã bị Đội Thanh tra giao thông kiểm tra, xử phạt 2 lần, tổng số tiền phạt 50 triệu đồng. Gần đây nhất ngày 11/10/2024, Công ty CP Xây lắp Khánh An – đơn vị thi công tại đường Vũ Trọng Khánh đã bị phạt 25 triệu đồng với lý do thi công trên đô thị không thực hiện theo phương án thi công đã được cơ quan chức năng cấp phép.

Vừa qua, Đội Thanh tra giao thông Q. Hà Đông đã mời nhà thầu, đơn vị thi công lên làm việc. Nhà thầu sau đó đã ký cam kết về việc: tuân thủ các quy định đảm bảo giao thông trên đường; huy động máy móc, công nhân đến công trường làm việc để đẩy nhanh thi công, tuân thủ thời gian được phép thi công và hoàn thành công trình trước Tết Nguyên đán với hệ thống hàng rào trên đường Vũ Trọng Khánh; thi công hoàn thành trong năm 2025 với các hàng rào trên đường Trần Phú theo tiến độ thi công đã được cơ quan chức năng phê duyệt.

lo-cot-1732085772.jpg
Những lô cốt trên phố Vũ Trọng Khánh thuộc gói thầu số 04 dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá (Ảnh: Phạm Công - Kinh tế Đô thị)

Theo tìm hiểu, năm 2013, UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt dự án Hệ thống nước thải Yên Xá trên phạm vi lưu vực khoảng 4.874ha. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 16.200 tỷ đồng tương đương khoảng 61.566 triệu Yên (từ nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản). Thời gian thực hiện dự án từ năm 2013 – 2021. Hiện dự án này đang triển khai chậm tiến độ 3 năm.

Mục tiêu của dự án là nhằm cải thiện môi trường sống, hệ sinh thái tự nhiên và điều kiện vệ sinh tại các khu đô thị trung tâm của lưu vực sông Tô Lịch, tả ngạn sông Nhuệ, lưu vực sông Lừ.

Dự án bao gồm: Xây dựng nhà máy xử lý nước thải với diện tích 13,8ha, công suất 270.000m3/ngày đêm tại thôn Tràng, thôn Thượng, thôn Nội (xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội).

Xây dựng hệ thống cống thu gom, cống bao và hệ thống đấu nối (dọc hai bên sông Tô Lịch và sông Lừ), khu vực đô thị mới Hà Đông với tổng chiều dài khoảng 52,621km, đường kính 315mm - 2200mm thuộc địa bàn Q. Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông và huyện Thanh Trì.