Hà Nội: Yêu cầu mỗi phòng trọ, căn hộ có tối thiểu 6m2 để xe máy

Quận Cầu Giấy yêu cầu các chủ nhà trọ phải bố trí đủ diện tích đỗ xe máy, xe điện, tối thiểu 6m2 cho mỗi phòng, căn hộ. Nếu không đảm bảo diện tích, chủ nhà trọ phải có phương án gửi xe bên ngoài.

Sau vụ cháy nhà trọ tại Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội) khiến 14 người thiết mạng, UBND thành phố đã có nhiều chỉ đạo về công tác đảm bảo an toàn cháy nổ ở các chung cư và nhà cho thuê. Riêng quận Cầu Giấy được yêu cầu rà soát 100% khu trọ trên địa bàn.

cho-de-xe-1717288362.jpg
Hiện trường vụ cháy khu nhà trọ tại Trung Kính, quận Cầu Giấy

Theo yêu cầu này, UBND quận Cầu Giấy đã thành lập 40 tổ công tác để tổng kiểm tra, rà soát việc chấp hành pháp luật đối với toàn bộ nhà trọ trên địa bàn. Kết quả kiểm tra, quận Cầu Giấy hiện có hơn 3.300 nhà trọ.

Cụ thể, phường Mai Dịch có 900 nhà trọ, phường Quan Hoa có gần 600 nhà trọ, phường Trung Hoà có hơn 600 nhà trọ, phường Yên Hòa có 350 nhà trọ, phường Dịch Vọng có 330 nhà trọ, phường Dịch Vọng Hậu có 270 nhà trọ, phường Nghĩa Tân có 60 nhà trọ, phường Nghĩa Đô có gần 140 nhà trọ.

Báo cáo của quận Cầu Giấy cũng chỉ ra hàng loạt tồn tại như cơ sở có hệ thống kỹ thuật không đảm bảo, cơ sở nằm trong ngõ sâu khiến xe chữa cháy khó tiếp cận, khu vực sạc xe điện không được thiết kế giải pháp ngăn cháy lan, không có lối thoát nạn dự phòng...

UBND quận Cầu Giấy cho biết, hiện có 3.170 nhà trọ trên địa bàn không có lối tiếp cận cho xe chữa cháy, 2.700 nhà trọ không đảm bảo hệ thống chữa cháy, có 2.800 nhà trọ không đảm bảo điều kiện về lối thoát nạn, 1.560 nhà trọ vi phạm về điện… Quận đã yêu cầu các chủ nhà trọ khắc phục những vấn đề liên quan đến sạc xe điện, phòng cháy chữa cháy.

cho-de-xe-1-1717288401.jpg
Sơ đồ khu nhà trọ xảy ra vụ cháy khiến 14 người tử vong (Ảnh: Ngọc Tân)

Sau yêu cầu của UBND quận Cầu Giấy, có 28 nhà trọ đã được khắc phục các vấn đề liên quan việc sạc xe điện, còn lại 2.274 cơ sở khác chưa khắc phục được. Mới chỉ có 24 cơ sở khắc phục được vi phạm về bảo đảm điều kiện ngăn cháy lan. Còn hàng nghìn cơ sở khác chưa thể khắc phục hai tồn tại trên.

Liên quan đến lối thoát nạn khi có cháy, đến nay vẫn còn gần 2.970 nhà trọ chưa thể khắc phục được. Đặc biệt, về vấn đề bố trí lối ra khẩn cấp, chỉ có 973 nhà trọ đã khắc phục, còn 1.680 nhà trọ chưa khắc phục.

Quận Cầu Giấy cho biết, sau ngày 30/6, quận sẽ tổ chức phúc tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm phòng cháy chữa cháy. Quận sẽ tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động với những cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn.

Đặc biệt, quận cũng sẽ yêu cầu chủ nhà trọ phải bố trí đủ diện tích đỗ xe máy, xe điện, tối thiểu 6m2 cho mỗi phòng, căn hộ. Nếu không đảm bảo diện tích, chủ nhà trọ phải có phương án gửi xe bên ngoài.

Về trách nhiệm của địa phương, đơn vị chức năng của quận sẽ tiến hành nghiên cứu, thực hiện ngay các giải pháp ngăn cháy giữa khu vực để xe và khu vực ở của người dân; bảo đảm điều kiện về thang thoát hiểm, bổ sung lối thoát nạn theo đúng các quy định phòng cháy chữa cháy; triển khai mô hình họng nước chữa cháy vách tường ở các ngõ sâu...