Mark Zuckerberg bị yêu cầu giải trình về những quảng cáo ma túy trên Facebook và Instagram

Các nhà lập pháp Mỹ đã gửi cho CEO Meta là Mark Zuckerberg một lá thư, thể hiện sự quan ngại rằng công ty này không ngăn chặn được các quảng cáo ma túy bất hợp pháp chạy trên các nền tảng của mình là Facebook và Instagram.

19 thành viên của Quốc hội Mỹ đang gây sức ép buộc CEO Mark Zuckerberg giải thích lý do tại sao Meta cho phép quảng cáo về cocaine, thuốc lắc và các loại thuốc khác được hiển thị trên Facebook và Instagram. Bức thư được đưa ra sau khi Dự án Minh bạch Công nghệ (TTP) của Mỹ phát hiện ra hàng trăm quảng cáo như vậy trên nền tảng của công ty.

Bức thư chỉ ra báo cáo của TTP tháng trước, đã sử dụng thư viện quảng cáo của Meta để tìm 450 quảng cáo trên Instagram và Facebook "bán một loạt các loại dược phẩm và các loại thuốc khác". Nhiều quảng cáo trong số đó bao gồm "ảnh lọ thuốc theo toa, đống thuốc viên và bột, hoặc khối cocaine", chúng hướng người xem đến các ứng dụng bên ngoài như Telegram. Kể từ đó, TTP đã đăng thêm các ví dụ về các quảng cáo như vậy trên X, bao gồm một số quảng cáo tìm thấy trong những ngày gần đây.

quang-cao-cocain-1723793481.jpg
Một video quảng cáo phát trên Facebook và Messenger quay cảnh một đống pha lê có ghi chú “MDMA” và nhiều viên thuốc màu cam và xanh lá cây có ghi chú “XTC”, viết tắt của thuốc lắc.

Các thành viên Hạ viện Mỹ đã trích dẫn các báo cáo gần đây từ The Wall Street Journal tiếp tục trích dẫn thông tin từ các phương tiện truyền thông: “Vào ngày 16/3/2024, tờ Wall Street Journal đưa tin rằng các công tố viên liên bang Mỹ đã điều tra Meta vì tạo điều kiện cho việc bán ma túy bất hợp pháp”, các nhà lập pháp viết. “Thay vì nhanh chóng giải quyết vấn đề và xóa hoàn toàn nội dung bất hợp pháp, vào ngày 31/7/2024, tờ Wall Street Journal một lần nữa đưa tin rằng Meta đã “chạy quảng cáo trên Facebook và Instagram để hướng người dùng đến các thị trường trực tuyến để mua ma túy bất hợp pháp.'”

“Meta dường như đã tiếp tục trốn tránh trách nhiệm xã hội của mình và bất chấp các nguyên tắc cộng đồng của chính mình,” các nhà lập pháp viết trong thư được gửi trực tiếp đến Zuckerberg.

mot-quang-cao-1723793060.jpg
Một quảng cáo chạy trên Facebook, Instagram và Messenger hiển thị một loạt hình ảnh về thuốc, bao gồm cả các gói OxyContin. (Ảnh TPP).

Theo các nhà lập pháp, điều đáng lo ngại nhất là Meta vẫn tiếp tục chạy quảng cáo mặc dù công ty này đang phải đối mặt với cuộc điều tra của các công tố viên liên bang Hoa Kỳ “vì tạo điều kiện cho việc bán ma túy bất hợp pháp”.

19 tác giả của bức thư bao gồm các Đại diện Tim Walberg (R-Mich.), Gus Bilirakis (R-Fla.), Kathy Castor (D-Fla.) và Lori Trahan (D-Mass.). Họ lưu ý rằng các quảng cáo về ma túy bất hợp pháp đã được "Meta chấp thuận và kiếm tiền" và chúng không bị ẩn trên dark web hoặc các trang mạng xã hội riêng tư. Các phương tiện truyền thông và các nhà nghiên cứu có thể dễ dàng tìm thấy các quảng cáo, trong đó có "chứa đựng các tham chiếu trắng trợn đến ma túy bất hợp pháp", trong khi các quy trình nội bộ của Meta dường như đã bỏ sót chúng.

Họ đã gửi cho Zuckerberg một danh sách gồm 15 câu hỏi nhằm mục đích tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về cách Meta giải quyết vấn đề và yêu cầu anh trả lời trước ngày 6/9.

Bức thư yêu cầu thông tin chi tiết về chính sách của Meta trong việc thực thi các quy tắc chống lại quảng cáo liên quan đến ma túy, cũng như thông tin về số lần các quảng cáo được báo cáo đã được xem và tương tác. Nó đưa ra thời hạn trả lời cho Meta là ngày 6 tháng 9. Một phát ngôn viên của Meta cho biết công ty có kế hoạch trả lời bức thư cho biết thêm, công ty đã từ chối “hàng trăm nghìn quảng cáo vi phạm chính sách về ma túy của chúng tôi”.

Trước đó, trong các thông báo phát đi của TPP cũng dẫn chứng nhiều trường hợp điển hình trong việc Meta để lọt các quảng cáo liên quan tới ma túy, thuốc phiện và thuốc gây nghiện trên nền tảng của mình. 

quang-cao-cocain-1723793266.jpg
Một quảng cáo trên Instagram cho thấy siro ho codeine đã trỏ đến một tài khoản Telegram có tên là “topcartstore”.

Một quảng cáo video khác trên Facebook nhắm vào người dùng ở Thụy Điển vào tháng 5-tháng 6 năm 2024, hiển thị các gói Oxycontin và Rivotril, được liên kết đến một tài khoản Telegram nói với khách truy cập bằng tiếng Thụy Điển rằng, "Hãy xem, chúng tôi bán tất cả các loại cần sa, hashish, thuốc gây ảo giác, cocaine, benzos, oxy, ketamine, diazepam với giá tốt. Mua thuốc tại Thụy Điển...". Bên trong tài khoản Telegram, người bán đã hiển thị hình ảnh của nhiều loại thuốc và hứa rằng họ có thể giao hàng trên khắp Thụy Điển và Na Uy.

Trang Facebook chạy quảng cáo có tên là “Sverigeplug,” có nghĩa là “Sweden Plug”—“plug” rõ ràng là ám chỉ đến một nhà cung cấp thuốc. Thuốc Rivotril được hiển thị trong quảng cáo là tên thương hiệu của clonazepam, một loại thuốc dùng để điều trị co giật và lo âu thường bị người dùng heroin và cocaine lạm dụng.

Một quảng cáo chạy trên Facebook, Instagram và Messenger vào tháng 5 năm 2024, với văn bản đánh vần các loại thuốc như "coke", LSD và nấm với dấu chấm ở giữa mỗi chữ cái, được liên kết đến một tài khoản Telegram cung cấp giá cho một loạt các chất được kiểm soát. Một bài đăng trong tài khoản Telegram cung cấp các khối thứ có vẻ là cocaine được liệt kê, bằng tiếng Pháp, là "96% Colombia ".

quang-cao-cocain-1723793338.jpg
Một tài khoản buôn bán ma túy trên Instagram mà TTP xác định vào năm 2021 hiện không còn hoạt động, nhưng các bài đăng cũ của tài khoản này vẫn tiếp tục thu hút những kẻ buôn bán ma túy khác đang tìm người mua. (Nguồn TPP).