Meta "xóa sổ" công cụ theo dõi thông tin sai lệch CrowdTangle

Công ty mẹ của Facebook và Instagram là Meta Platforms đã đóng cửa CrowdTangle – công cụ theo dõi thông tin sai lệch của các mạng xã hội này, bất chấp lời kêu gọi của các nhà nghiên cứu và giới truyền thông.

CrowdTangle là một công cụ được các nhà nghiên cứu, tổ chức giám sát và nhà báo sử dụng rộng rãi để theo dõi các bài đăng trên mạng xã hội, đặc biệt là để theo dõi cách thông tin sai lệch lan truyền trên các nền tảng của công ty.

Meta đã mua lại CrowdTangle vào năm 2016 và vận hành từ đó cho đến nay.

Việc Meta quyết định xóa sổ công cụ theo dõi thông tin sai lệch đã bị các nhà nghiên cứu và tổ chức phi lợi nhuận phản đối. Vào tháng 5, hàng chục nhóm, bao gồm Trung tâm Dân chủ và Công nghệ, Phòng nghiên cứu Pháp y Kỹ thuật số tại Hội đồng Đại Tây Dương, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền và Trung tâm Truyền thông Xã hội & Chính trị của NYU (Mỹ) đã gửi một lá thư cho công ty, yêu cầu họ tiếp tục sử dụng công cụ này ít nhất là đến tháng 1 năm sau để có thể sử dụng trong suốt cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

meta-crowdtangle-1723712754.jpg

Meta vừa xóa xổ công cụ theo dõi thông tin sai lệch CrowdTangle.

Bức thư cho biết: "Quyết định này gây nguy hiểm cho các cơ chế giám sát quan trọng trước và sau bầu cử và làm suy yếu các nỗ lực minh bạch của Meta trong giai đoạn quan trọng này".

CrowdTangle “là một công cụ thiết yếu giúp các nhà nghiên cứu phân tích lượng thông tin khổng lồ trên nền tảng và xác định nội dung và mối đe dọa có hại”, bức thư ghi.

Vào tháng 3, tổ chức phi lợi nhuận Mozilla Foundation đã gửi cho Meta một lá thư tương tự yêu cầu họ giữ công cụ này, vốn được cung cấp miễn phí, hoạt động cho đến tháng 1. Lá thư đó cũng được ký bởi hàng chục nhóm và các nhà nghiên cứu học thuật cá nhân.

"Trong nhiều năm, CrowdTangle đã đại diện cho một thông lệ tốt nhất của ngành về tính minh bạch của nền tảng theo thời gian thực. Nó đã trở thành một đường dây cứu sinh để hiểu cách thông tin sai lệch, ngôn từ kích động thù địch và đàn áp cử tri lan truyền trên Facebook, làm suy yếu diễn ngôn công dân và nền dân chủ", bức thư của Mozilla cho biết.

Meta đã phát hành một giải pháp thay thế cho CrowdTangle, được gọi là Meta Content Library. Nhưng quyền truy cập vào nó chỉ giới hạn cho các nhà nghiên cứu học thuật và tổ chức phi lợi nhuận, không bao gồm hầu hết các tổ chức tin tức. Các nhà phê bình cũng phàn nàn rằng nó không hữu ích bằng CrowdTangle — ít nhất là chưa.

meta-content-library-1723712898.jpg

Meta đã ra mắt công cụ theo dõi thông tin giả Content Library cho nền tảng của mình nhưng không được đánh giá cao bằng CrowdTangle.

Nick Clegg, chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta, cho biết trong bài đăng trên blog tuần trước rằng công ty đã thu thập phản hồi về Meta Content Library từ “hàng trăm nhà nghiên cứu để làm cho nó thân thiện hơn với người dùng và giúp họ tìm thấy dữ liệu cần thiết cho công việc của mình”.

Hôm thứ Tư vừa qua, Meta cho biết CrowdTangle không cung cấp bức tranh toàn cảnh về những gì đang diễn ra trên nền tảng của mình và cho biết các công cụ mới của họ toàn diện hơn.