Một số dự án bất ngờ mở bán đầu tháng 10: Doanh nghiệp bất động sản đang chịu sức ép lớn

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), nhiều doanh nghiệp đã bất ngờ thay đổi chiến lược kinh doanh, mở bán dự án ngoài kế hoạch cho thấy họ đang chịu áp lực phải có hoạt động để tạo nguồn thu ngay cả khi khó thanh khoản.

Là một trong số ít các doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính (BCTC) quý III/2024, Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt có kết quả kinh doanh không mấy khả quan khi lợi nhuận chủ yếu phụ thuộc vào doanh thu tài chính.

Kết quả kinh doanh vẫn đi xuống

Cụ thể, trong quý III, Phát Đạt chỉ đạt 2,6 tỷ đồng doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ, trong khi cùng kỳ đạt 355 tỉ đồng.Tuy nhiên, nhờ 194 tỉ đồng doanh thu tài chính đã “cứu nguy”, giúp doanh nghiệp vẫn lãi 51 tỉ đồng trong quý III, giảm 50% so với cùng kỳ.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu từ bán hàng và dịch vụ của Phát Đạt chỉ đạt 173 tỷ đồng, giảm 69%; lợi nhuận sau thuế đạt 154 tỷ đồng, giảm 62% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ doanh thu tài chính.

Dù chưa công bố BCTC quý III, nhưng Novaland cũng dự báo lợi nhuận giảm mạnh do các dự án chưa thể triển khai bán hàng. Hay như Đất Xanh cũng dự báo lợi nhuận ròng quý III sẽ giảm 51% so với cùng kỳ (không có sự thay đổi so với quý trước) do thiếu dự án mới bàn giao và môi giới chưa phục hồi.

mo-ban-du-an-1729880928.jpg
Nhiều doanh nghiệp cấp tập mở bán dự án trước kế hoạch

Một số doanh nghiệp có lợi thế từ dự án đã hoàn thiện pháp lý như Khang Điền và Nam Long có triển vọng khả quan hơn. Riêng Khang Điền, lợi nhuận quý III dự báo giảm 71% so với cùng kỳ do phần lớn dự án đã được bàn giao.

Nhìn vào kết quả kinh doanh dự kiến của các doanh nghiệp có thể thấy, quý III và cả 9 tháng đầu năm, họ vẫn đang trong tình trạng hoang mang, chưa có kế hoạch ra hàng dự án để thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

Thế nhưng, có một điều gây chú ý là ngay từ những ngày đầu tháng 10, nhiều đơn vị đã bất ngờ thông báo mở bán sản phẩm dù không có kế hoạch trước đó.

Chẳng hạn như tại Novaland vừa cho biết, do pháp lý của hai dự án Aqua City (Đồng Nai) và dự án tại Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã được giải quyết, doanh nghiệp quyết định mở bán sản phẩm mới tại hai dự án này vào tháng 11/2024.

Tập đoàn Bất động sản Thắng Lợi (Thắng Lợi Group) cũng vừa thông báo mở bán Dự án Tân Trụ Royal (Long An) gồm 76 căn nhà phố và đã hoàn thiện xây dựng. Đồng thời chuẩn bị ra mắt dự án chung cư Khu đô thị Bình An tại huyện Đức Hòa với quy mô gần 5.500 căn hộ.

Điều đáng nói, kế hoạch phát triển ban đầu trong năm 2024 của Thắng Lợi Group là không ra mắt dự án mới, dự kiến phải đến quý I/2025 mới bán dự án này. Tương tự, Tập đoàn Quốc tế Năm Sao cũng thông báo điều chỉnh kế hoạch, thay vì mở bán dự án mới vào quý I/2025, doanh nghiệp sẽ "bung" hàng trăm căn biệt thự tại Dự án Eco City (Long An) ngay trong quý IV/2024.

Doanh nghiệp đang chịu áp lực

Theo các chuyên gia, tình trạng thiếu nguồn cung mới cùng với vướng mắc trong việc bàn giao tại nhiều dự án đang triển khai là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp bất động sản sụt giảm.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn kỳ vọng vào “điểm rơi” quý IV để có thể chính thức mở bán hoặc bàn giao dự án, qua đó cải thiện kết quả kinh doanh. Đơn cử như Phát Đạt, các dự án trọng điểm như Bắc Hà Thanh và Thuận An 1&2 đang hoàn thiện thủ tục pháp lý, dự kiến kịp mở bán trong quý IV/2024.

du-an-mo-ban-1729881119.jpg
Áp lực phải hoạt động, có nguồn thu đang "ép" các doanh nghiệp phía Nam phải thay đổi

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp “phá vỡ kế hoạch” để ra hàng trước thời điểm dự kiến, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA nhận định, sự thay đổi trong kế hoạch kinh doanh và việc ra mắt các dự án ngoài dự kiến cho thấy doanh nghiệp đang chịu áp lực phải mở bán để có nguồn thu. Dù một số dự án khó bán, động thái này giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động, tuyển dụng lại nhân sự kinh doanh và lên kế hoạch cho năm 2025.

Thậm chí, nhiều doanh nghiệp lớn, dù chưa có dự án mới, vẫn điều chỉnh chiến lược phát triển. Từ năm 2022 đến nay, Tập đoàn Hưng Thịnh chưa mở bán dự án mới do các vướng mắc pháp lý. Thay vào đó, họ tập trung hoàn thiện chiến lược cho giai đoạn tiếp theo. Trong đó, ưu tiên phát triển các sản phẩm có giá trị thực, phục vụ nhu cầu ở thực.

Ông Võ Hồng Thắng, Phó tổng giám đốc DKRA Group dự báo, đến cuối năm 2025, thị trường bất động sản TP.HCM và khu vực lân cận sẽ bước vào chu kỳ phát triển mới, với kỳ vọng tăng trưởng bền vững và sôi động hơn. Do vậy, các chủ đầu tư đang mở bán các dự án mới với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về pháp lý, nguồn vốn, chất lượng xây dựng và giá bán.

Khách hàng giờ đây cũng ưu tiên nhu cầu ở thực thay vì đầu cơ, tạo nền tảng bền vững cho cả doanh nghiệp và người mua. Ông Thắng dự đoán, thị trường sẽ có những chuyển biến tích cực vào cuối năm 2024, tạo đà cho sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2025.