In mã QR trên mẫu sổ đỏ, sổ hồng có điểm gì mới so với truyền thống?

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất in mã QR trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đây được xem là một điểm mới vì trước đây sổ đỏ và sổ hồng chỉ có mã vạch truyền thống.

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã đưa ra dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hồ sơ địa chính để lấy ý kiến. Nổi bật trong đó là nội dung, mẫu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (hay gọi là sổ đỏ hoặc sổ hồng) mới sẽ chỉ còn 2 trang và có mã QR.

Bộ TN&M cho biết, mẫu giấy chứng nhận mới có nhiều thay đổi khi chuyển từ 4 thành 2 trang, in nền hoa văn trống đồng màu hồng cánh sen (gọi là phôi Giấy chứng nhận), có kích thước 210 x 297 mm. Theo đề xuất, thông tin sẽ chuyển sang trang một thay vì đa phần nằm ở trang hai và ba như trước kia. in nền hoa văn trống đồng màu hồng cánh sen (được gọi là phôi Giấy chứng nhận), có kích thước 210 x 297 mm.

Cũng theo đề xuất của Bộ này, mã QR được in ở trên cùng, góc phải trang một. Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, mã QR giúp người dân tra cứu thông tin được in trên giấy chứng nhận và thông tin phản hồi nhằm chống làm giả.

mau8-1714814938.png
Bộ TN&MT đề xuất sổ đỏ hoặc sổ hồng mới sẽ chỉ còn 2 trang và có mã QR

Hiện Mã QR Code đã trở nên quen thuộc với nhiều người, trong mọi hoạt động như thanh toán, đăng nhập vào các trang điện tử. Với những tính năng tiện lợi, mã QR đã dần được đưa vào trong các giấy tờ cá nhân, hành chính…

Theo các chuyên gia pháp lý, việc xuất hiện mã QR trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là một bước cải tiến mới để phù hợp với sự phát triển của quá trình chuyển đổi số nhằm nâng cao tính bảo mật, an toàn thông tin đối với nhiều trường hợp làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như hiện nay.

Mã QR Code là phiên bản cải tiến hơn rất nhiều so với mã vạch truyền thống. Cụ thể, nếu mã vạch truyền thống được thể hiện dưới là một dãy các vạch xếp liền kề nhau, chỉ chứa được tối đa 20 ký tự số thì mã QR có khả năng chứa tối đa 7.089 ký tự số và 4.296 ký tự chữ số. Từ đó, cho phép lượng thông tin lưu trữ nhiều hơn, hỗ trợ tốt hơn trong việc tra cứu thông tin. Mã QR cũng mang tính thẩm mỹ cao, nhỏ gọn hơn mã truyền thống. Đặc biệt, việc tra cứu mã QR cũng khá nhanh chóng... 

Dự thảo cũng nêu, một số thay đổi trên sổ đỏ và sổ hồng như sau: Quốc huy được thu nhỏ đặt ở góc trái trang một (hiện tại ở chính giữa). Vị trí chính giữa trang một sẽ là dòng chữ "Giấy chứng nhận".

rrr-1714814833.jpeg
Mã QR giúp người dân tra cứu thông tin được in trên giấy chứng nhận và thông tin phản hồi nhằm chống làm giả.

Bên dưới, dòng chữ "quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất" được thay đổi thành "quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất".

Ngoài ra, các thông tin gồm thửa đất số, loại đất, thời hạn sử dụng, nguồn gốc sử dụng, địa chỉ nay đưa ra trang một, thay vì trước đây ở trang hai. Đồng thời, thông tin tài sản gắn liền với đất, ghi chú, sơ đồ thửa đất, chứng nhận của cấp có thẩm quyền cũng được đưa ra trang một.

Theo dự thảo, bảng biểu thông tin tài sản gắn liền với đất có thêm nội dung kê khai như: Tên tài sản/hạng mục công trình; diện tích xây dựng, sàn (m2); hoặc công suất; cấp công trình; số tầng; năm hoàn thành… Tại vị trí trang hai chỉ còn những thay đổi sau khi cấp giấy chứng nhận và số vào sổ sau khi cấp giấy chứng nhận.