Netflix “đi đêm”, phát hành game lậu, bị Bộ TT&TT “tuýt còi”

Việc phát hành các trò chơi điện tử không thông qua cấp phép, kiểm duyệt của công ty Netflix là trái với quy định của pháp luật Việt Nam. Bộ TT&TT yêu cầu công ty chấm dứt các hành động sai phạm trước ngày 25/4 trước khi phải áp dụng các biện pháp cứng rắn.

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa có công văn gửi công ty Netfliz, yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam, dừng ngay việc quảng cáo, phát hành game không phép trên mạng.

Theo Cục, thời gian qua, công tác rà soát, kiểm tra các dịch vụ trên mạng đã phát hiện việc trên ứng dụng của mình, công ty Netfilx đang quảng cáo trò chơi điện tử trên mạng không phép. Đồng thời cung cấp nhiều trò chơi điện tử trên Appstore Việt Nam và Google Play Store Việt Nam khi chưa được cấp phép, kiểm duyệt theo quy định.

Chính vì vậy, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử yêu cầu công ty dừng ngay các hoạt động trái phép kể trên trước ngày 25/4/2024 và nghiêm túc tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam khi cung cấp các dịch vụ số, bao gồm trò trơi điện tử trực tuyến.

Nếu Netflix không thực hiện các yêu cầu trên, Bộ sẽ phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.

netflix-1712769956.jpg

Theo Bộ TT&TT, Netflix đang quảng cáo và cung cấp nhiều trò chơi điện tử chưa được cấp phép tới người dùng Việt.

Trước đó, nhiều phản ánh của người dùng chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội cũng cho thấy tình trạng xuất hiện một loạt trò chơi di động “lạ” đột nhiên xuất hiện trên ứng dụng của Netflix. Tính đến thời điểm hiện tại, đang có khoảng 90 trò chơi được phát hành trên nền tảng của ứng dụng.

Để có thể trải nghiệm được các game này, người dùng phải tải trực tiếp từ các kho ứng dụng Apple Store và Play Store hoặc từ ứng dụng Netflix. Sau khi game được tải về, người dùng sẽ sử dụng chính tài khoản của Netflix đã được đăng ký để đăng nhập và chơi.

Đáng lưu ý, trong gần 100 game được Netflix quảng cáo trên nền tảng của mình, có nhiều game bạo lực 18+ như GTA, các game hẹn hò dành cho lứa tuổi 16+. Các game này hầu hết đều chưa được cấp phép ở Việt Nam.

Việc Netflix âm thầm phát hành game ở Việt Nam được cho là hành động cạnh tranh thiếu công bằng với các doanh nghiệp khác đang hoạt động trên lĩnh vực game tại Việt Nam. Theo quy định, các game được lưu hành phải được đăng ký trước, thông qua kiểm duyệt, cấp phép, phải nộp thuế và phải tuân thủ các quy định về lưu trữ dữ liệu người dùng.

Hiện nay, pháp luật Việt Nam đã có những quy định rất rõ ràng về việc phát hành trò chơi điện tử trực tuyến tại điều 31, Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Quy định được đặt ra nhằm quản lý tốt hơn, minh bạch hơn các hoạt động cạnh tranh trên thị trường game, đồng thời bảo vệ các quyền cơ bản của người dùng như quyền về dữ liệu, riêng tư....

Hiện, Netflix Việt Nam chưa có phản hồi nào về vấn đề kể trên. 

netflix-1712770441.jpg

Trước khi bị "tuýt còi" vì phát hành game trái phép tại Việt Nam, Netflix còn bị Hàn Quốc điều tra vì hành vi gây khó dễ cho người tiêu dùng muốn hủy thuê bao sớm.

Trước đó không lâu, Netflix cũng gặp rắc rối lớn tại Hàn Quốc khi Ủy ban thương mại công bằng (FTC) - cơ quan chống độc quyền của nước này đã mở một cuộc thanh tra tại chỗ các nền tảng phát video trực tuyến Netflix và Wavve do nghi ngờ các nền tảng này không thông báo đúng cho người dùng về các điều khoản hủy sớm thuê bao, đồng thời gây khó khăn trong quá trình tiến hành hủy thuê bao, nhận lại tiền hoàn một phần...