Người dân thêm áp lực chi phí khi giá điện tăng

Theo tính toán của EVN, mức tăng 4,8% không lớn, nhưng do chi phí tăng theo lũy tiến số điện sử dụng và khung giờ sử dụng điện, giá điện sẽ tăng rất cao. Nhưng với người dân, đặc biệt là những người thuê trọ, chi phí sinh hoạt sẽ tăng lên đáng kể.

Tiền điện hộ gia đình tăng khoảng 4.350 - 62.150 đồng/tháng

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa công bố quyết định điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân từ ngày 11/10 với mức tăng 4,8%, lên 2.103,11 đồng/kWh. Điều này đồng nghĩa với việc chi phí tiền điện hàng tháng của các hộ gia đình sẽ tăng.

Cụ thể, với nhóm điện sinh hoạt, có khoảng 547.000 đơn vị kinh doanh dịch vụ đang sử dụng, với mức chi trả trung bình 5,17 triệu đồng/tháng. Sau khi điều chỉnh, mức chi phí này sẽ tăng thêm khoảng 247.000 đồng/tháng.

gia-dien-1-1728802974.jpg
Từ ngày 11/10, giá điện tăng lên 2.103,11 đồng/kWh

Đối với các đơn vị sản xuất, với 1,921 triệu hộ tiêu thụ, chi phí trung bình mỗi tháng là 10,38 triệu đồng và sẽ tăng thêm khoảng 499.000 đồng/tháng sau điều chỉnh. Còn với các đơn vị hành chính sự nghiệp, có khoảng 691.000 khách hàng, chi phí điện trung bình là 1,93 triệu đồng/tháng, và sẽ tăng thêm 91.000 đồng/tháng.

Đối với các hộ sinh hoạt, chi phí sẽ thay đổi tùy theo mức tiêu thụ. Cụ thể, các hộ sử dụng dưới 50 kWh/tháng (chiếm 11,51% tổng số hộ) sẽ trả thêm khoảng 4.350 đồng/tháng. Nhóm sử dụng từ 51 - 100 kWh (chiếm 15,53%) sẽ tăng thêm 8.850 đồng/tháng, trong khi nhóm từ 101 - 200 kWh (chiếm 34,31% và là nhóm lớn nhất) sẽ tăng thêm khoảng 19.250 đồng/tháng.

Nhóm sử dụng từ 201 - 300 kWh (chiếm 18,5%) sẽ phải trả thêm 32.350 đồng/tháng, từ 301 - 400 kWh (chiếm 8,87%) sẽ tăng 47.050 đồng/tháng, và nhóm trên 400 kWh (chiếm 11,28%) sẽ tăng thêm 62.150 đồng/tháng.

Tổng cộng, có khoảng 17,41 triệu hộ gia đình sử dụng điện sinh hoạt với mức tiêu thụ dưới 200 kWh/tháng, chiếm 61,35% tổng số hộ và mức tăng bình quân cho các hộ này là 13.800 đồng/tháng. Điều này cho thấy tác động tăng giá với phần lớn các hộ gia đình có mức tiêu thụ điện thấp là vừa phải, trong khi các hộ tiêu thụ nhiều sẽ chịu tác động lớn hơn.

Theo EVN, Nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền điện cho các hộ nghèo và hộ chính sách xã hội theo Quyết định số 28/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, các hộ nghèo được hỗ trợ chi phí tương đương với 30 kWh điện/tháng. Đối với các hộ chính sách xã hội tiêu thụ không quá 50 kWh/tháng, mức hỗ trợ cũng là 30 kWh/tháng. Hiện nay, mức hỗ trợ này là 59.500 đồng/hộ/tháng và sau khi áp dụng giá mới, con số này sẽ tăng lên khoảng 62.500 đồng/hộ/tháng.

Ông Nguyễn Xuân Nam - Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết, tăng 4,8% là mức tối ưu được quyết định sau khi cân nhắc các yếu tố an sinh xã hội nhằm giảm thiểu tác động đối với đời sống người dân và nền kinh tế. Việc tăng giá chủ yếu do áp lực từ chi phí đầu vào, đặc biệt là giá than và giá khí, vốn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu giá thành điện.

Bên cạnh đó, thời tiết nắng nóng kéo dài khiến EVN phải huy động tối đa nguồn nhiệt điện có chi phí cao, cùng với sự gia tăng trong lượng điện mua và nhập khẩu lên 11,8 tỷ kWh, cũng như sự giảm sút sản lượng thủy điện giá rẻ.

Ảnh hưởng cả người dân và doanh nghiệp

Theo tính toán của EVN, mức tăng không lớn, nhưng do chi phí tăng theo lũy tiến số điện sử dụng và khung giờ sử dụng điện, giá điện sẽ tăng rất cao. Nhưng với người dân, đặc biệt là những người thuê trọ, chi phí sinh hoạt sẽ tăng lên đáng kể.

gia-dien-1728802975.jpeg
Không chỉ hộ gia đình, doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng bởi giá điện tăng

Ông Trần Hưng (Hà Đông, Hà Nội) nhận xét, các gia đình hiện nay sử dụng nhiều thiết bị điện, cho thấy nhu cầu sử dụng điện ngày càng cao. Giá điện tăng mà vẫn đủ dùng thì tốt hơn là bị cắt điện, thiếu điện. Tuy nhiên, việc tăng giá điện sẽ buộc các gia đình phải tự cân đối và tiết kiệm điện, hạn chế sử dụng các thiết bị điện để chi phí hợp lý. Đây là một áp lực đối với các gia đình.

Hơn nữa, việc tăng giá điện từ ngày 11/10 mà EVN không thông báo trước, chỉ thông báo vào cuối ngày, là không sòng phẳng với người tiêu dùng. Tháng vừa rồi, dù đã tiết kiệm điện nhưng nhà ông vẫn hết 800.000 đồng tiền điện. Tháng này tăng giá điện thì chắc chắn số tiền phải trả sẽ tăng lên nhiều.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Việt Hòa - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, EVN đã gặp khó khăn về tài chính trong năm 2022 và 2023. Nếu giữ nguyên giá điện, tập đoàn sẽ tiếp tục thua lỗ, ảnh hưởng đến việc bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước, cũng như an ninh năng lượng.

Cùng với điều chỉnh giá điện sinh hoạt, mức giá bán lẻ điện mới áp dụng cho các ngành sản xuất cũng có sự điều chỉnh. Như vậy, các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng bởi giá điện tăng.

Ông Bùi Thanh Luân - Giám đốc Công ty TNHH Cơ điện tử Hiệp Phát cho biết, giá điện chiếm đến 30% chi phí sản xuất trong một số công đoạn của công ty. Với tình hình thị trường ảm đạm và khó tăng giá bán sản phẩm, công ty phải tìm mọi cách để giảm chi phí, bao gồm việc sắp xếp lại thời gian làm việc để tránh giờ cao điểm và đầu tư thay thế các thiết bị tiêu hao nhiều điện năng nhằm tiết kiệm chi phí.

Ông Nguyễn Đức Thăng - Tổng Giám đốc Công ty may Đáp Cầu cũng cho biết, giá điện tăng đã kéo theo nhiều chi phí khác, làm chi phí sản xuất từ đầu năm đến nay tăng thêm 10%. Để thích ứng, công ty đã sắp xếp lại giờ sản xuất, chuyển một phần công việc sang giờ thấp điểm. Bên cạnh đó, công ty cũng đang cân nhắc lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái để chủ động nguồn cung và đáp ứng các tiêu chuẩn xanh.

Ngoài việc tái cấu trúc sản xuất, công ty còn tham gia chương trình “1 triệu sáng kiến” do Tổng Liên đoàn Lao động phát động. Đến nay, công ty đã triển khai khoảng 300 sáng kiến giúp nâng cao năng suất và hiệu quả sử dụng điện, mang lại lợi ích hàng chục tỷ đồng.

Việc tăng giá điện không chỉ gây áp lực lên các hộ dân mà còn ảnh hưởng sâu rộng đến các doanh nghiệp, buộc họ phải tìm cách cắt giảm chi phí để duy trì hoạt động. Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp đã đưa ra nhiều giải pháp sáng tạo, từ cải tiến thiết bị, tối ưu hóa quy trình sản xuất, cho đến sử dụng năng lượng tái tạo để đối phó với chi phí ngày càng tăng cao.