Người dùng phản ứng gay gắt về tính năng tự động chụp màn hình của Microsoft

Gần đây, tính năng AI mới của Microsoft trên Windows là tự động chụp màn hình mọi hoạt động của người dùng đã nhận phải sự chỉ trích gay gắt từ các chuyên gia bảo mật.

Các chuyên gia công nghệ ví von tính năng này như một “thảm họa” về bảo mật và quyền riêng tư.

Được biết, tính năng mới này được thiết kế nhằm tích hợp vào môi trường Windows có thể tự động chụp và lưu trữ các hình ảnh chụp màn hình các hoạt động của người dùng. Microsoft mong muốn cung cấp một nhật ký chi tiết để người dùng có thể tham khảo, cải thiện quy trình làm việc và khắc phục sự cố cũng như truy vết các bước ở những nhiệm vụ phức tạp. Nhưng, việc triển khai này đã vô tình mở ra các lỗ hổng quyền riêng tư và bảo mật dẫn đến nguy cơ bị lạm dụng.

windows-11-recall-1164-1717666992.jpg
Tính năng Recall trên Windows 11 bị các chuyên gia bảo mật đánh giá là "thảm hoạ" an ninh mạng

Hoạt động liên tục chụp lại ảnh màn hình tạo rủi ro lớn khi thông tin nhạy cảm bị ghi lại mà không có sự đồng ý của người dùng. Trong đó bao gồm cả các cuộc trao đổi riêng tư, dữ liệu cá nhân, thông tin tài chính và thậm chí là các tài liệu kinh doanh bí mật. Chính việc không thể kiểm soát sẽ khiến các đối tượng xấu lợi dụng để khai thác và xâm nhập hệ thống.

Khi giới thiệu tính năng này mà không có sự đồng ý rõ ràng từ phía người dùng hoặc thông báo đầy đủ có thể đặt ra những câu hỏi pháp lý và đạo đức nghiêm trọng. Ở nhiều khu vực, các luật liên quan đến quyền riêng tư phải được thông báo về bản chất và phạm vi của việc thu thập dữ liệu và buộc phải cung cấp sự đồng ý rõ ràng. Với trường hợp của Microsoft nếu thiếu sự minh bạch có thể dẫn tới hậu quả pháp lý cho công ty này bao gồm các khoản phạt nặng và hành động từ các cơ quan quản lý. Mặt khác, người dùng sẽ luôn mong đợi một mức độ riêng tư nhất định khi sử dụng máy tính.

Tờ Verge nhận định, ý tưởng mọi hành động đều bị ghi lại khiến nhiều người “giật mình” bởi nó làm thay đổi cách mọi người sử dụng thiết bị và cuối cùng là đánh mất niềm tin vào cam kết của Microsoft đối với quyền riêng tư của người dùng.

microsoft-reuters-2913-1706147979-1717666959.jpg
Microsoft đang làm việc để đưa ra các biện pháp để giải quyết những rủi ro tiềm ẩn

Trước những phản ứng không mấy tích cực từ phía người dùng và các nhà chuyên môn, Microsoft đã tuyên bố họ đang nghiêm túc xem xét những lo ngại và làm việc để đưa ra các biện pháp nhằm giải quyết những rủi ro tiềm ẩn. Theo đó, Microsoft cam kết sẽ cập nhật tính năng với các điều khoản bảo mật hơn như các tùy chọn cho người dùng để chọn tham gia hoặc không tham gia tính năng chụp màn hình cùng những phương pháp mã hóa tốt hơn cho các hình ảnh được lưu trữ.

Gần đây, Microsoft đã giới thiệu dòng PC Copilot Plus mới để tạo tính năng AI mới trong Window dành riêng cho máy tính xách tay đời mới. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là chỉ sau khi ra mắt khoảng hai tuần thì những người am hiểu về Windows đã tìm ra cách bẻ khóa tính năng Recall. Đây cũng là công nghệ AI chủ lực của “ông lớn” công nghệ Microsoft cho phép chạy được trên các thiết bị phần cứng không được hỗ trợ.