Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9: Nhiều người lao động bất ngờ khi được thưởng

Hôm nay (ngày 30/8), ngày làm việc cuối trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 4 ngày. Không chỉ là thời gian nghỉ ngơi, nhiều công nhân còn phấn khởi khi nhận được tiền thưởng từ công ty. Có doanh nghiệp thưởng tới 1 triệu đồng cho công nhân trong dịp này.

Chị Nguyễn Thị Linh (36 tuổi) đang làm công nhân may tại Công ty Cổ phần Thời trang Thể thao Chuyên nghiệp Giao Thủy (Nam Định). Chị chia sẻ, thưởng lễ 2/9 năm nay giống với năm ngoái là 200.000 đồng. Dù mức thưởng không tăng nhưng chị và nhiều công nhân khác vẫn rất vui. Bởi đây không chỉ là mức thưởng mà còn là sự động viên của công ty tới người lao động.

Chị Linh bảo, thưởng lễ là chính sách riêng của mỗi công ty, còn phụ thuộc vào tình hình kinh doanh nữa nên không thể đòi hỏi. Có thưởng lễ, chứng tỏ công ty vẫn ghi nhận công sức của công nhân trong suốt quá trình làm việc.

cong-nhan-1724978782.jpeg
Hôm nay là ngày làm việc cuối trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 4 ngày

Còn chị Trần Thị Nga (32 tuổi) đang là công nhân lắp ráp linh kiện điện tử tại một công ty trên địa bàn Thái Nguyên cho biết, công ty chị đã giữ nguyên mức thưởng Quốc khánh suốt 5 năm qua là 500.000 đồng. Vì vậy, khi nghe tin thưởng lễ 2/9 của công ty, chị không quá bất ngờ nhưng vẫn rất vui vẻ.

Chị Nga chia sẻ, mặt bằng chung thưởng lễ của các công ty ở khu vực dao động từ 100.000 - 500.000 đồng, có nơi chỉ được thưởng chai dầu ăn, gói mì chính và chai nước mắm. Thế nên, mức thưởng của công ty chị cũng được coi là cao rồi. Mức thưởng có thể dao động tùy thuộc vào tình hình kinh doanh của từng doanh nghiệp, nhưng nhìn chung, đó là sự khích lệ lớn đối với những người lao động đã cống hiến không mệt mỏi trong suốt thời gian qua.

Chị Trần Thị Giang (36 tuổi) - công nhân tại Công ty TNHH MAXPORT Limited (Nam Định) cảm thấy rất vui vì năm nay nhận mức thưởng tới 1 triệu đồng. Chị Giang chia sẻ, chị rất bất ngờ với mức thưởng này. Với số tiền thưởng lễ cao, chị dự định sẽ làm một bữa ăn thịnh soạn cho gia đình.

Chị Nguyễn Thu Trang (ngụ TP. Thủ Đức, TP. HCM) làm nhân viên tại một ngân hàng cho hay, công ty thưởng cho mỗi nhân viên 1 triệu đồng dịp Quốc khánh 2/9. Chị đã có thâm niên hơn 5 năm làm việc tại ngân hàng này và mức chi thưởng như trên là thông lệ hàng năm.

Chị Trang bộc bạch, so với các công ty khác lĩnh vực, đây là mức thưởng khá cao, tạo động lực cho nhân viên làm việc.

cong-nhan-1-1724978782.jpg
Nhiều công nhân phấn khởi vì nhận được tiền thưởng dịp lễ Quốc khánh

Ông Trần Thanh Sơn - Trưởng phòng nhân sự Công ty May mặc Song Ngọc cho biết, dịp lễ 2/9 hàng năm, công ty đều thưởng cho mỗi lao động 200.000 đồng. Năm nay, tình hình sản xuất ở nhà máy có nhiều chuyển biến tích cực. Đơn hàng dồi dào, công ty phải dồn sức tập trung vào sản xuất nên không có thời gian tổ chức chuyến du lịch cho người lao động như mọi năm. Vì thế, công ty bổ sung mức thưởng sau kỳ nghỉ lễ này thay cho chuyến du lịch.

Còn ông Nguyễn Trọng Hoàng - Giám đốc điều hành Công ty TNHH bao bì Phúc Thịnh cho hay, dịp lễ 2/9, mỗi người lao động tại đây sẽ được thưởng tối thiểu 1 ngày lương, từ 300.000 đồng đến 1 triệu đồng, tùy theo vị trí và cấp bậc làm việc.

Theo Bộ luật Lao động, việc thưởng lễ Quốc khánh 2/9 không phải là bắt buộc. Cụ thể, Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 quy định, thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Về mặt pháp lý, không có quy định nào bắt buộc cơ quan, doanh nghiệp, công ty phải thưởng cho công nhân, người lao động vào dịp Quốc khánh 2/9. Tuy nhiên, nhiều đơn vị vẫn có chính sách thưởng lễ như một hình thức động viên, khích lệ và duy trì tinh thần làm việc cho người lao động.