TP. HCM: Công nhân lo phải chuyển nhà trọ, kèm gánh nặng tài chính nếu áp dụng 5m2/người

Anh Trần Văn Bắc chia sẻ, vợ chồng anh cùng hai con nhỏ thuê phòng trọ rộng khoảng 12m2. Giá thuê hiện tại là 1,2 triệu đồng/tháng, phù hợp với thu nhập của gia đình. Tuy nhiên, nếu thời gian tới thay đổi quy định về diện tích thuê thì lao động thu nhập thấp như vợ chồng anh không biết sẽ ra sao.

Chật vật trong những căn trọ ẩm thấp

Mới đây, Sở Xây dựng TP. HCM đã có đề xuất nhà trọ hoạt động trên địa bàn thành phố phải đảm bảo diện tích sàn tối thiểu 5m2/người, hẻm rộng 4m, cách đường chính không quá 100m và có lối thoát nạn. Điều kiện này nếu thực hiện sẽ không chỉ gây khó khăn cho người lao động có thu nhập thấp mà còn cả các chủ khu trọ.

Bởi thực tế ghi nhận, TP. HCM có rất nhiều những căn phòng trọ chưa đến 12m2 nằm trong những con hẻm sâu, rộng chỉ tầm hơn 1m. Nhiều gia đình công nhân có thu nhập thấp chọn thuê khu trọ kiểu này để tiết kiệm chi phí.

nha-tro-nho-1-1722860813.jpg
TP. HCM còn rất nhiều khu trọ chật chội, ẩm thấp

Bà Trần Thị Oanh (quê Thanh Hóa) thuê căn trọ tại quận Bình Tân (TP. HCM) với diện tích hơn 24m2 (chưa tính gác). Bà ngăn căn trọ thành 2 phòng để gia đình 9 người ở. Bà Oanh cho biết, gia đình bà đã ở đây hơn 10 năm. Dù chật chột nhưng phù hợp với thu nhập công nhân của gia đình.

Cùng tại quận Bình Tân, hẻm Tỉnh lộ 10 có nhiều gia đình công nhân quê miền Tây tới thuê trọ. Bà Mười (quê Đồng Tháp) lên TP. HCM đã nhiều năm. Phòng trọ bà thuê chỉ 4m2, có giá 1 triệu đồng/tháng, tiền điện và nước khoảng 500 nghìn đồng/tháng. Bà Mười bảo, giờ già rồi, thu nhập ít nên không thể thuê được chỗ rộng rãi hơn.

Còn bà Phạm Thị Hương (60 tuổi, quê tỉnh An Giang) chia sẻ, gia cảnh khó khăn nên dù đã có tuổi bà vẫn phải rời quê lên thành phố mưu sinh. Bà nhận công việc dọn nhà, nhưng vì già rồi nên ít người thuê, làm bữa nay nghỉ bữa mai. Thu nhập thấp, còn bấp bênh nên bà chỉ có thể thuê được căn phòng nhỏ, ẩm thấp giá 650.000 đồng, thêm điện nước thì khoảng 1 triệu đồng/tháng. Bà Hương bảo, thuê trọ giá rẻ rồi nhưng đến ngày đóng tiền nhà, bà vẫn rất chật vật.

nha-tro-nho-1722860813.jpg
Lao động thu nhập thấp hy vọng sẽ có chính sách hỗ trợ thuê nhà 

Mong có chính sách hỗ trợ

Tan ca lúc 18h, chị Trương Thị Linh (41 tuổi) rời xưởng may chạy xe máy về phòng trọ ở quận Bình Tân. Căn phòng trọ của vợ chồng chị Linh và 2 con trai rộng chưa tới 15m2, nằm sâu trong con hẻm nhỏ. Chị Linh cho biết, chị làm công nhân, còn chồng chị làm nghề tự do. Mức thuê trọ tại đây phù hợp với thu nhập của 2 vợ chồng.

Nếu đề xuất về quy định 5m2/người được áp dụng, vợ chồng chị sẽ phải chuyển trọ, đồng nghĩa với chi phí sinh hoạt sẽ tăng lên. Chị lo ngại, dù vợ chồng tằn tiệm hết mức cũng không đủ chi phí sinh hoạt. Vì vậy, chị mong sẽ có chính sách hỗ trợ cho công nhân thu nhập thấp như chị.

Tương tự, anh Trần Văn Bắc (huyện Bình Chánh) chia sẻ, vợ chồng anh cùng hai con nhỏ thuê phòng trọ rộng khoảng 12m2. Giá thuê hiện tại là 1,2 triệu đồng/tháng, phù hợp với thu nhập của gia đình. Tuy nhiên, nếu thời gian tới thay đổi quy định về diện tích thuê, anh lo phí tăng theo, lao động thu nhập thấp như gia đình không biết sẽ ra sao.

Không chỉ người thuê phòng, không ít chủ nhà trọ cũng hết sức lo lắng với đề xuất nay. Bà Nguyễn Thị Lén - chủ một khu trọ ở phường Tân Tạo A (quận Bình Tân) bộc bạch, nếu phải sửa chữa thì trong thời gian này, người lao động phải tìm chỗ ở mới. Không ai đảm bảo được, sau khi nhà trọ xây, sửa xong thì công nhân tiếp tục thuê vì chắc chắn gia thuê sẽ tăng.

Một chủ nhà trọ khác cũng nêu thực tế, đa số các gia đình công nhân đều là 2 vợ chồng cùng 2 con. Nếu đúng tiêu chuẩn, họ phải tách ra ở 2 phòng thì chi phí thuê nhà ở tăng gấp đôi, sẽ là gánh nặng lớn. Nhiều ý kiến để xuất quy định này chỉ nên áp dụng với những nhà trọ hình thành trong tương lai. Còn những nhà trọ cũ nên có lộ trình để chủ nhà trọ sửa chữa.