Người mua nhà phải xoay sở, dịch chuyển để tiếp cận sản phẩm vừa túi tiền

Bà Giang Huỳnh – Giám đốc nghiên cứu và S22M của Savills Việt Nam cho biết, người mua nhà ở TP.HCM phải chuyển đến khu vực giáp ranh là Bình Dương để có được nguồn cung giá phải chăng hơn.

Theo bà Giang Huỳnh, quý II/2024 tiếp tục chứng kiến tình trạng “cạn kiệt” của nhà ở vừa túi tiền. Savills đã tiến hành phân tích và định vị lại phân khúc nhà vừa túi tiến là dưới 3 tỉ đồng/căn (trước đó là dưới 2 tỉ đồng/căn).

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, hầu hết các căn hộ ở ngưỡng giá này tại TP.HCM đều đã được bán, nguồn cung trong tương lai sẽ rất hạn chế. Trong 6 tháng đầu năm 2024, nguồn cung sơ cấp chỉ chiếm 18%, chủ yếu nằm cách trung tâm thành phố trên 10km và trong 3 năm tới phân này chỉ chiếm chưa đầy 5% nguồn cung.

Báo cáo quý II/2024 của Savills cũng đã chỉ ra, nguồn cung căn hộ mới tại TP.HCM tăng 78% theo quý và 199% theo năm lên 1.125 căn từ một dự án mới và 8 đợt mở bán tiếp theo. Trong đó, hạng B chiếm 70% thị phần nguồn cung mới. Nguồn cung sơ cấp chủ yếu tập trung ở phía Đông (TP Thủ Đức) với 57% thị phần và phía Tây (Bình Tân, Bình Chánh) với 29% thị phần.

du-an-phung-dong-2-1721536319.jpg

Nhiều dự án vừa túi tiền đang nhận được sự quan tâm tích cực từ người có nhu cầu mua ở thực và đầu tư cho thuê dài hạn

Cùng với đó, giá bán căn hộ sơ cấp trung bình tại TP.HCM đã đạt 72 triệu đồng/m2 thông thủy. Đồng thời, nhiều dự án căn hộ hạng B và hạng C có mức tăng giá thứ cấp mạnh trong quý II.

Không chỉ ở TP.HCM, ghi nhận thực tế tại Hà Nội cũng cho thấy, hầu hết các chủ đầu tư lớn đều đưa ra thị trường các phân khúc từ 50 triệu đồng/m2 trở lên. Số liệu của One Housing cho thấy, nguồn cung của Hà Nội dự kiến đạt 22.000 căn, trong đó phân khúc cao cấp (giá trung bình 50-80 triệu đồng/m2) sẽ chiếm 70% trong 6 tháng xuối năm và chiếm 68% trong năm 2024.

Năm 2025, thị trường sẽ xuất hiện thêm nhiều dự án phân khúc hạng sang, từ 80 - 230 triệu đồng/m2 tại khu Tây và khu Bắc, trong khi phân khúc trung cấp 30 - 50 triệu đồng/m2 dự báo chỉ chiếm khoảng 5% nguồn cung toàn thị trường Hà Nội.

Bà Giang Huỳnh nhận định, nguồn cung mới trong tương lai của nhà vừa túi tiền chủ yếu sẽ được giới thiệu ở Bình Dương – khu vực giáp ranh với TP.HCM. Trong thời gian qua, nhiều chủ đầu tư cũng có xu hướng tìm kiếm những cơ hội khác ở các vùng giáp ranh TP.HCM như Bình Dương, Long An, Đồng Nai khiến nguồn cung ở các khu vực này tăng lên.

Đặc biệt, các chi phí đầu vào các tỉnh giáp ranh này còn thấp, nhất là Bình Dương, nên giá bán nhà cũng ở mức thấp, phù hợp với khả năng chi trả của nhiều người. Do vậy, người mua ở TP.HCM phải chuyển đến khu vực này để có được nguồn cung giá cả phải chăng.

du-an-nha-o-bac-ninh-1721536454.png

Người mua nhà ở Hà Nội có thể lựa chọn nguồn cung tại những địa phương lân cận như Hưng Yên hay Bắc Ninh

Điều này đã được minh chứng tại một số dự án nhà ở vừa túi tiền tại Bình Dương như Phú Đông Sky Garden, Phú Đông SkyOne của Phú Đông Group đang nhận được sự quan tâm tích cực từ người có nhu cầu mua ở thực và đầu tư cho thuê dài hạn.

Tương tự, bà Đỗ Thu Hằng – Giám đốc cấp cao Savills Hà Nội cũng cho biết, với việc nhu cầu ở thực vẫn chiếm tỷ trọng chính, giá nhà tiếp tục leo thang, người mua có thể cân nhắc và lựa chọn phương án thuê chung cư nội đô hoặc chấp nhận dịch chuyển nhu cầu tới nguồn cung tại các tỉnh lân cận Hà Nội để có mức giá hợp lý.

Người mua nhà ở Hà Nội có thể lựa chọn nguồn cung tại những địa phương lân cận như Hưng Yên hay Bắc Ninh, vùng vành đai 4 hoặc vành đai 3,5. Trong thời gian tới, nguồn cung tại Hưng Yên và Bắc Ninh sẽ cung cấp khoảng 203.000 căn hộ từ năm 2024 đến năm 2026.

Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng, việc phát triển cơ sở hạ tầng sẽ kéo các khu vực ngoại ô “lại gần” trung tâm thành phố hơn, rút ngắn thời gian di chuyển. Theo đó, sự phát triển cơ sở hạ tầng đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi cấu trúc giá trị của thị trường nhà ở.

 Hơn nữa , tại các tỉnh lân cận hoặc khu vực ngoại ô, các chủ đầu tư có thể tiếp cận nguồn đất với chi phí thấp hơn, tạo ra nguồn cung nhà ở vừa túi tiền hơn.