Nguồn cung khan hiếm, căn hộ tập thể cũ tầm 3 tỷ bỗng "hút" khách

Chung cư tăng giá liên tục, nguồn cung khan hiếm khiến những người có nhu cầu thực về nhà ở buộc phải chuyển hướng sang săn lùng các căn hộ tập thể cũ với giá trên dưới 3 tỷ đồng.

Chị Lê Thị Hồng (quận Đống Đa, Hà Nội) đang rao bán căn hộ trong khu tập thể Trung Tự rộng khoảng 50m2 với giá 3 tỷ đồng và có rất nhiều khách quan tâm. Căn hộ của chị có diện tích thực tế trên sổ chỉ khoảng 35m2. Tuy nhiên, để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, gia đình chị Hồng đã cơi nới thêm hơn chục mét vuông.

Tương tự, anh Trần Minh Quang đang cần bán căn hộ tập thể cũ ở quận Đống Đa có diện tích 60m2 với giá 3,5 tỷ đồng. Do vị trí khu tập thể nằm ở khu vực trung tâm, có đầy đủ tiện ích nên cả tuần nay, ngày nào cũng có khách đến xem.

Căn nhà trong khu tập thể có diện tích trên 30m2 là sự lựa chọn của gia đình ít người.

Gia đình chị Nguyệt Thu cũng đang có 1 căn hộ phố Kim Mã Thượng, phường Cống Vị, quận Ba Đình với diện tích khiêm tốn 30m2, nhưng chủ nhà mong muốn bán với giá 3,1 tỷ đồng trên kênh môi giới trực tuyến. Căn hộ chỉ có 1 phòng ngủ nhưng vị trí ngay tầng 1, mặt tiền căn hộ 3,5m nên còn phù hợp với cả khách mua kinh doanh.

Theo khảo sát, nhà tập thể tại quận Đống Đa có giá dao động 60 - 80 triệu đồng/m2. Một số  khu tập thể ở khu Bách Khoa, Thành Công, Kim Liên dù xuống cấp nghiệm trọng vẫn có giá trên 50 triệu đồng/m2. Thậm chí, ở khu vực trung tâm Hà Nội như Hoàn Kiếm còn được rao với giá cả 100 triệu đồng/m2.

Với mức tiền như trên, khách hàng hoàn toàn có thể sở hữu các căn chung cư tầm trung ở khu vực Hoàng Mai, Hà Đông, Cầu Giấy... hoặc chung cư cao cấp ở ngoại thành. Vì vậy, nhiều người lấy làm lạ khi căn hộ cũ bỗng được săn lùng.

Một số môi giới bất động sản cho biết, do dự án chung cư mới đang khan hiếm trong nội đô và thông tin TP Hà Nội sẽ cải tạo hàng loạt căn nhà tập thể cũ khiến nhiều "nhà đầu tư" quan tâm phân khúc này. Bên cạnh đó, người dân có nhu cầu chuyển đổi chỗ ở để gần nơi làm việc, trường học cho con cái ngày càng tăng.

Như chị Nguyễn Mai Lan, sau 3 năm sinh sống tại một chung cư ở Hoài Đức, chị đã phải bán và mua căn nhà tập thể tại Thành Công với giá gần 3 tỷ đồng. Chị Lan quyết định xuống tiền vì trước đó đi làm mất 2-3 tiếng đồng hồ.

Cải tạo chung cư và nhà tập thể cũ tại Hà Nội là bài toán lâu dài.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao Dịch vụ Tư vấn Savills Hà Nội cho rằng, thị trường đang chứng kiến sự mất cân đối giữa nguồn cầu và nguồn cung căn hộ tại Hà Nội, đặc biệt là các sản phẩm ở phân khúc vừa túi tiền. Vì vậy, nhà tập thể với diện tích vừa phải nằm tại nội thành là một sự lựa chọn hợp lý cho các gia đình nhỏ, ít người.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (Vars), hầu hết căn hộ tập thể cũ nằm tại những vị trí "đất vàng" ở trung tâm thành phố nên mức giá bán khá cao. 

Vị chuyên gia đưa ra lời khuyên, khi người dân mua loại hình này cần chú ý đến diện tích thực và diện tích cơi nới. Những “chuồng cọp” rộng hàng chục m2 gây nhiều rủi ro về an toàn và đầu tư. 

Cụ thể, khi chủ sở hữu có nhu cầu bán lại hoặc chuyển nhượng chắc chắn sẽ bị giảm giá trị. Đồng thời, diện tích “bất đắc dĩ” tăng thêm tại các căn hộ này không nằm trong sổ đỏ, không được xem xét khi chuyển nhượng hoặc bồi thường khi khu nhà tập thể phải phá dỡ, xây dựng lại.

Ông Đính cũng nhấn mạnh, việc cải tạo chung cư và nhà tập thể cũ tại Hà Nội cho đến nay vẫn là bài toán khó, không thể giải quyết trong một sớm một chiều. Do vậy, nếu người dân đầu tư mua phân khúc này theo hình thức “lướt sóng” sẽ dễ rơi vào tình trạng “chôn vốn”.