“Nhà tiên tri xứ Omaha” bán tháo cổ phiếu của Apple, các nhà đầu tư công nghệ e ngại

Báo cáo thu nhập quý vừa được công bố của Berkshire Hathaway vừa được công bố ngày 3/8 cho thấy, tập đoàn này đã bán một nửa số cổ phần của mình tại Apple trong quý 2/2024. Động thái này nhanh chóng thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư, trong bối cảnh “tương lai của Apple” là Apple Intelligence đang rục rịch đến tay người dùng iPhone vào khoảng cuối năm nay.

Berkshire Hathaway là một công ty đa quốc gia hàng đầu có trụ sở tại Mỹ, được biết nhiều với sức ảnh hưởng và sự lãnh đạo của tỷ phú Warren Buffet – người được giới đầu tư mệnh danh là “nhà tiên tri sứ Omaha”.

Warren Buffeft chưa bao giờ đầu tư vào bất kỳ cổ phiếu công nghệ nào cho đến khi ông mua 10 triệu cổ phiếu của Apple vào năm 2016. Đến cuối năm ngoái, Tập đoàn Berkshire Hathaway của ông đã sở hữu 905 triệu cổ phiếu của Apple, trị giá 173,8 tỷ USD. Buffett đã giảm cổ phần của mình tại Apple vào đầu năm nay xuống còn 789 triệu cổ phiếu. Hiện tại, theo báo cáo mới, tập đoàn của ông đã cắt giảm một nửa vị thế của mình tại Apple xuống còn 400 triệu cổ phiếu, trị giá khoảng 88 tỷ USD. Nhà đầu tư dài hạn này hiện sở hữu 2,3% cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ.

warren-buffett-1722856173.jpg
Tỷ phú Warren Buffett đã bán hơn nửa số cổ phiếu của Apple, gây sự chú ý của giới đầu tư công nghệ.

"Nhà tiên tri xứ Omaha" không phải là người sử dụng biểu đồ, giao dịch trong ngày hoặc "đánh bạc" trên thị trường đầu tư. Ông tìm kiếm các cổ phiếu có mức tăng trưởng mạnh nhưng bị định giá thấp. Theo giới quan sát, đối với một nhà đầu tư bảo thủ như Buffett – vốn không có sự hứng thú đặc biệt với công nghệ, điều đã thu hút sự chú ý của ông về Apple không gì khác ngoài iPhone.

Buffett đã giải thích cách đây vài năm rằng mặc dù Steve Jobs là người phát minh ra iPhone, ông vẫn ghi nhận Tim Cook vì đã quản lý sản phẩm đó và biến Apple thành một trong những công ty đại chúng có giá trị nhất trên thế giới.

Chỉ mới năm ngoái khi Buffett còn nói rằng nếu một người dùng iPhone được trả 10.000 USD cho chiếc điện thoại của mình nhưng phải hứa sẽ không bao giờ sử dụng iPhone nữa, ông sẽ không chấp nhận thỏa thuận. Mặt khác, ông nói rằng nếu một chủ sở hữu ô tô Ford được trả 10.000 USD để không mua một chiếc Ford nào khác, ông sẽ vui vẻ nhận tiền và mua một chiếc Chevy. Buffett đang nói rằng iPhone có một lượng người hâm mộ trung thành yêu thích sản phẩm này và không muốn chuyển sang điện thoại Android. Lòng trung thành với thương hiệu đó đã giúp ông quyết định đầu tư vào Apple.

Trong cuộc họp cổ đông gần đây nhất của Apple vào tháng 5, CEO của Apple Tim Cook đã nói về Buffett và Berkshire Hathaway: "thật vinh dự khi có họ làm cổ đông."

Kể từ lần đầu tiên Berkshire Hathaway mua cổ phiếu Apple vào năm 2016, giá cổ phiếu của Nhà Táo đã tăng vọt gần 900%, đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho công ty lẫn “nhà tiên tri xứ Omaha”.

Việc Warren Buffett bán cổ phiếu Apple được công bố chỉ ít ngày sau khi Nhà Táo công bố kết quả kinh doanh quý 2. Doanh thu công ty đã tăng trưởng trở lại, báo hiệu các tính năng AI mới sẽ thúc đẩy doanh số iPhone quý tới.

Mặc dù chiến lược của “Nhà tiên tri xứ Omaha” là nắm giữ lâu dài, cổ phần của Berkshire Hathaway tại Apple đã tăng quá lớn trong những năm gần đây. Một số nhà đầu tư đã phải đặt câu hỏi liệu Tập đoàn có phải cắt giảm vị thế để cân bằng các khoản đầu tư hay không. Ngay cả sau khi bán ra, Apple hiện vẫn là khoản đầu tư đơn lẻ lớn nhất của họ.

co-phieu-apple-1722856761.jpg
Apple vẫn đang là khoản đầu tư đơn lẻ lớn nhất của Warren Buffett và Tập đoàn Berkshire Hathaway.

Theo Giám đốc danh mục đầu tư cấp cao Joe Gilbert tại Integrity Asset Management cho biết: “Việc Buffett giảm cổ phần Apple chỉ đơn thuần là về quản lý rủi ro. Nếu lo ngại về khả năng tồn tại lâu dài của Apple, Buffett đã bán toàn bộ cổ phiếu. Tương tự như các lần giảm cổ phiếu khác của Berkshire, Buffett đã có được những khoản lãi chưa thực hiện”.

Thực tế, Apple không phải là cái công ty duy nhất mà Berkshire Hathaway bán tháo cổ phiếu gần đây. Tập đoàn này đã bán cổ phiếu của ngân hàng Bank of America với số lượng lớn trước đó. Điều này cho thấy, dự cảm của Warren Buffett trước những thay đổi của nền kinh tế Mỹ.

Nhận định về những quyết định quan trọng gần đây của tỷ phú Warren Buffett, Giám đốc điều hành cấp cao Jim Awad tại Clearstead Advisors cho biết: "Buffett cảm thấy chúng ta có thể sắp rơi vào suy thoái. Vì vậy, bằng cách huy động tiền mặt ngay từ bây giờ, ông ấy sẽ có thể mua các công ty với giá rẻ sau này. Buffett có thể cảm nhận được cơ hội đang đến".

Tuy nhiên, tất cả những nhận định kể trên đều vẫn chỉ là suy đoán của giới quan sát. Thực tế nguyên nhân dẫn đến hành động  bán tháo cổ phiếu Apple vẫn chỉ có Waren Buffett mới biết được.