Con lên đại học, nhiều phụ huynh sẵn sàng xuống tiền "săn" nhà trong ngõ

Trước bối cảnh giá thuê nhà ngày càng đắt đỏ, không đảm bảo chất lượng sống khiến nhiều phụ huynh sẵn sàng chi tiền “tậu nhà” để con cái vừa có chỗ ở ổn định trong suốt quá trình học đại học, vừa có khoản tích lũy lâu dài.

Nhu cầu ngày càng tăng

Trong những năm gần đây, việc tìm kiếm chỗ ở phù hợp cho con em trước khi bước vào môi trường đại học trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhiều phụ huynh. Chính vì thế, cứ mỗi dịp các tân sinh viên chuẩn bị nhập học vào tháng 9 – 10, thị trường bất động sản Hà Nội lại thu hút dòng tiền lớn từ phụ huynh ở tỉnh khác.

Anh Đức Thành, một môi giới bất động sản lâu năm tại Hà Nội cho biết, mặt bằng giá thuê phòng trọ tại khu vực xung quanh các trường đại học hiện nay cũng tăng cao theo giá nhà, đối với phòng trọ tầm trung dao động từ 3 – 3,5 triệu đồng/tháng, còn đối với phân khúc chung cư mini cũng tăng từ 5 – 8 triệu đồng/tháng chưa tính phí dịch vụ.

img-0048-1725014929.jpg
Nhiều phụ huynh lựa chọn mua nhà cho con thay vì ở trọ.

“Các phụ huynh không chỉ trăn trở về tiền thuê nhà mà còn lo lắng về chất lượng cuộc sống, an ninh phòng trọ,… nhất là từ sau các vụ cháy lớn tại Hà Nội. Do đó, nhiều bậc phụ huynh sẵn sàng chi tiền mua nhà gần trường cho các con vừa để thuận tiện đi lại, vừa để đầu tư sinh lời”, anh Thành nói.

Cũng theo chia sẻ từ anh Thành, các giao dịch bất động sản thời điểm này chủ yếu đến từ những phụ huynh có con chuẩn bị nhập học đại học. Ngay từ đầu tháng 8, đã có 3 phụ huynh liên hệ với anh để nhờ tìm kiếm bất động sản phù hợp quanh khu vực quận Cầu Giấy, quận Nam Từ Liêm, quận Đống Đa,… để mua nhà cho con.

Chị Hà Linh (Phủ Lý, Hà Nam) chia sẻ, ngay từ khi con chuẩn bị thi đại học là gia đình tôi đã lên kế hoạch và chuẩn bị tài chính để mua nhà cho con ở Hà Nội sao cho thuận tiện nhất. Ban đầu, chị Linh dự tính sẽ tìm mua chung cư cho con, thế nhưng giá chung cư tại các khu vực quận trung tâm tăng quá cao nên chị quyết định chuyển hướng sang phân khúc nhà trong ngõ.

img-0049-1725014989.jpg
Lo ngại giá nhà tăng cao nên nhiều phụ huynh không ngần ngại "xuống tiền" mua nhà gấp.

“Trước hay sau thì vẫn phải mua nhà cho con, nếu đợi đến khi con ra trường thì giá nhà khéo còn tăng gấp đôi, nên tôi chỉ đợi giấy báo con trúng tuyển trường nào thì sẽ tìm mua nhà quanh khu vực đó. Tuần trước, tôi đã tranh thủ thời gian lên Hà Nội và nhờ môi giới đưa đi xem thực tế một số căn nhà trong ngõ quanh khu vực Hà Đông, Nam Từ Liêm”, chị Linh chia sẻ.

Theo dự tính của chị Linh, chọn mua căn nhà trong ngõ sẽ giúp tiết kiệm các chi phí sinh hoạt hơn, không phải chi trả phí dịch vụ như ở chung cư. Ngoài ra còn có thể tận dụng các phòng ngủ thừa để kinh doanh cho thuê giúp tiết kiệm được khoản chi phí học hành và các nhu cầu khác của con cái.

Khoản đầu tư sinh lời trong tương lai

Thực tế, những gia đình có “của ăn của để” thường không ngần ngại chi tiền “tậu nhà” cho con đi học đại học. Họ sẵn sàng chi trả hoàn toàn bằng tiền mặt mà không cần vay ngân hàng. Thậm chí, nhiều gia đình mua nhà cho con tại Hà Nội cách đây 3 – 5 năm trước, đến nay đều lãi “đậm” do giá bất động sản tăng mạnh trong thời gian qua.

Anh Hồng Hải (TP. Ninh Bình) chia sẻ, năm 2018 anh bỏ ra 2,6 tỷ đồng để mua một căn nhà 4 tầng có diện tích 42m2, nằm ở mặt ngõ gần 3m tại khu vực quận Hoàng Mai (Hà Nội) phục vụ cho con đi học đại học. Thời điểm đó, anh Hải không có ý định đầu tư mà do anh có hai người con đều đi học ở Hà nội nên mới quyết định mua nhà để thuận tiện cho vợ chồng anh lên thăm các con.

Từ năm 2021, căn nhà anh Hải mua đã được các môi giới trả giá 3,2 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện nay, giá căn nhà này tiếp tục được đẩy lên 4,3 tỷ đồng, tức là tăng 1,7 tỷ đồng so với thời điểm mua vào. Lúc này, vợ chồng anh Hải khá bất ngờ với tiềm năng tăng giá của ngôi nhà.

img-0051-1725015029.jpg
Mua nhà cho con đi học đại, một số phụ huynh bất ngờ lãi tiền tỷ sau vài năm.

Anh Hải bày tỏ: “Vốn dĩ tôi không phải dân đầu tư bất động sản nên khá bất ngờ với khoản lãi của ngôi nhà sau vài năm mua và sử dụng. Mặc dù giá nhà đang tăng nhưng tôi chưa có ý định bán bây giờ. Căn nhà này vừa để các con ở, vừa là cách tích lũy tài sản trong tương lai”.

Theo các chuyên gia bất động sản, xu hướng tăng giá nhà tại các thành phố lớn sẽ tiếp diễn trong tương lai gần, nhất là khi ngày càng có nhiều gia đình muốn đầu tư cho các con đi học. Bên cạnh đó, việc phát triển hệ thống giao thông công cộng, cơ sở hạ tầng đô thị sẽ càng thúc đẩy giá nhà đất tăng lên.

img-0052-1725015063.jpg
Nhà trong ngõ được nhiều phụ huynh "săn lùng" vào dịp các tân sinh viên chuẩn bị nhập học

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho hay, nhiều người tìm mua nhà trong ngõ trong thời gian gần đây là do phân khúc này đáp ứng nhiều yếu tố thuận tiện hơn so với chung cư, phù hợp túi tiền cũng như có tiềm năng sinh lời lâu dài. Tuy nhiên, về bản chất thị trường, nhà trong ngõ không có nhiều.

“Mọi người đa phần có tâm lý ưa chuộng nhà mặt đất hơn việc sở hữu chung cư, họ sẵn sàng chấp nhận mua nhà trong ngõ hẹp, phải gửi ô tô bên ngoài hàng tháng nhưng đổi lại các lợi ích như gần nơi làm việc, gần các trường học thuận tiện cho con cái”, ông Điệp nói.

Tuy nhiên, ông Điệp cũng đưa ra lời khuyên đối với các phụ huynh đang có nhu cầu mua nhà cho con đi học đại học, không nên mua nhà nằm ở vị trí trong ngõ quá sâu, quá hẹp sẽ dễ gặp rủi ro về cháy nổ, xe chữa cháy khó vào. Do đó, người mua nên lưu ý về các vấn đề an ninh, an toàn và tiện ích xung quanh,…