Sốt ruột vì AI, Apple xem xét liên minh "gã công nghệ khổng lồ" của Trung Quốc

Apple được cho là đang đàm phán với gã khổng lồ công nghệ Baidu của Trung Quốc để đưa mô hình AI tổng quát Ernie Bot lên iPhone tại quốc gia này. Đây có thể là một bước tiến quan trọng của “Nhà Táo” trong việc mở rộng chinh phục thị trường tỷ dân.

Tại Trung Quốc, từ tháng 8/2023 đã có quy định yêu cầu tất cả các mô hình AI tổng quát phải được cơ quan chức năng xem xét kỹ lưỡng. Sau những nỗ lực chinh phục, chatbot Erinie của Baidu đã được thông qua. Đây là mô hình trí tuệ nhân tạo lớn của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, được đánh giá sẽ là đối thủ cạnh tranh đáng gờm của ChatGPT trong thời gian tới.

Nếu thỏa thuận hợp tác với Baidu thành công, việc đưa Ernie lên iPhone sẽ giúp Apple rút ngắn quãng đường AI của mình tại Trung Quốc, đáp ứng được những yêu cầu của cơ quan quản lý và tối ưu thời gian, chi phí đầu tư công nghệ.

Thời gian qua, Apple đang nỗ lực lớn trong việc tìm kiếm các đối tác để phát triển, đưa AI lên iPhone để tạo ra sức mạnh cạnh tranh với các đối thủ như Samsung, Huawei trên thị trường thiết bị di động toàn cầu. Song song với đó, "Táo khuyết" cũng đang nỗ lực để xây dựng công nghệ AI cho riêng mình, mục tiêu sớm tích hợp vào các ứng dụng như trợ lý ảo Siri, trình chỉnh sửa ảnh và email trên iPhone, iMac…

Apple chưa có bình luận chính thức về vấn đề hợp tác với Baidu. Tuy nhiên, mới đây CEO Tim Cook đã có chuyến công tác ở Trung Quốc để nỗ lực tìm kiếm một hướng đi mới cho iPhone, trong bối cảnh doanh số liên tục sụt giảm, xuất phát từ tình hình kinh tế khó khăn, lệnh cấm cung cấp thiết bị Apple cho nhân viên chính phủ, đi cùng với sự cạnh tranh của Huawei...

Ernie Bot của Baidu được giới thiệu lần đầu vào tháng 9/2023, hiện đã có sẵn trên các cửa hàng ứng dụng trên hệ điều hành Android và IOS tại Mỹ, tuy nhiên mới chỉ hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Trung. Sau ra mắt không lâu, Baidu cũng đã lần lượt phát hành các bản cập nhật quan trọng cho Ernie như OpenAI đối với ChatGPT. Người dùng có thể đặt câu hỏi và Ernide sẽ đưa ra các câu trả lời, ý tưởng, phân tích thị trường hoặc giúp tóm tắt một tài liệu dài… Chỉ 19 giờ ra mắt, Ernie Bot đã đạt hơn 1 triệu người dùng – một con số ấn tượng khi so sánh với 100 triệu người dùng sau 2 tháng ra mắt của ChatGPT.

erinie-bot-1711155730.jpeg
Erinie Bot hiện đang là chatbot mạnh hàng đầu tại Trung Quốc - nơi mà các hệ thống trí thông minh nhân tạo như ChatGPT không thể chen chân.

Không chỉ Ernie Bot của Baidu, năm 2023, tại Trung Quốc, làn sóng AI cũng bùng nổ với sự xuất hiện của hơn 100 mô hình ngôn ngữ lớn (LLM). Alibaba, Vivo, Oppo và Huawei cũng tham gia vào cuộc đua. Để quản lý hiệu quả các hệ thống LLM, chính phủ Trung Quốc cũng đã đề xuất những giải pháp mạnh để chặn những dữ liệu bất hợp pháp dùng trong đào tạo AI.

Việc AI phát triển theo hướng “trăm hoa đua nở” tại Trung Quốc không chỉ tạo ra những cơ hội phát triển tiềm năng cho các công ty công nghệ nước này mà còn cả với các đối tác ở bên ngoài như Apple.

Mặc dù đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất điện thoại, máy tính bảng, tuy nhiên Apple lại đang khá chậm trễ trong việc phát triển các sản phẩm AI hoàn thiện cho chính mình. Theo Tạp chí phố Wall, Apple cũng đang thảo luận với Google và OpenAI để cung cấp thêm sức mạnh AI cho các thiết bị của mình trên toàn thế giới.

Trong lúc tìm kiếm cơ hội mới tại Trung Quốc, Apple cũng đang đau đầu với một vụ kiện trên quy mô lớn về chống độc quyền tại quê nhà - xứ sở Cờ hoa nước Mỹ.