Thị trường phát tín hiệu phục hồi, các công ty ồ ạt tuyển môi giới bất động sản đầu năm

Trước những tín hiệu phục hồi tích cực của thị trường bất động sản, nhiều các công ty, sàn giao dịch đang gấp rút tuyển dụng nhân viên môi giới để chuẩn bị kinh doanh hàng loạt các dự án mới, đón cơ hội phục hồi của thị trường trong năm 2024.

Gấp rút tuyển dụng nhân viên môi giới bất động sản

Sau thời gian dài phải dừng hoạt động, cắt giảm nhân sự do chịu ảnh hưởng liên tiếp từ các yếu tố dịch bệnh, khủng hoảng kinh tế, thị trường bất động sản được xem là đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và đang được kỳ vọng sớm quay trở lại nhờ thanh khoản gia tăng.

Bước sang năm 2024, sau hàng loạt các động thái tháo gỡ khó khăn từ phía Chính phủ, nhiều dự án bất động sản mới chuẩn bị ra mắt, được kỳ vọng sẽ gia tăng tỷ lệ hấp thụ tốt hơn.

Chính vì thế, ngay từ đầu năm, hàng loạt các công ty, sàn giao dịch bất động sản từ nhỏ đến lớn đều gấp rút tuyển dụng lượng lớn nhân sự để bán hàng. Đây sẽ là động lực quan trọng tạo nên sự “hứng khởi” để thị trường bất động sản bật dậy mạnh mẽ, đón những cơ hội mới trong chu kỳ tiếp theo.

bất động sản
Nhiều công ty, sàn giao dịch đang gấp rút tuyển dụng nhân viên môi giới đón cơ hội phục hồi thị trường năm 2024

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều công ty môi giới nhà đất lớn như Đất Xanh miền Bắc, Vinhome, Đông Tây Land, Newstarland,… liên tục đăng thông báo tuyển dụng nhân viên để sẵn sàng “đón sóng”  tăng trưởng mới của thị trường.

Ngoài ra, các văn phòng môi giới bất động sản quy mô nhỏ lẻ cũng liên tục đăng tin tìm kiếm đồng đội, kèm theo nhiều lời hứa hẹn về thị trường bất động sản đang trong thời kỳ khởi sắc, nguồn hàng phong phú, khách hàng tiềm năng.

Thậm chí, công ty bất động sản Thiên Khôi còn in bảng quảng cáo lớn giữa vị trí trung tâm Hà Nội thông tin tuyển môi giới bất động sản. Những điều này đã phản ánh phần nào về thị trường bất động sản đang đi theo hướng ngày một cải thiện tốt lên.

bất động sản
Thông tin tuyển dụng môi giới ở khắp nơi giúp khôi phục niềm tin trở lại thị trường bất động sản (Ảnh minh họa: T.A)

Theo ông Hà Ngọc Anh, lãnh đạo một sàn giao dịch bất động sản tại địa bàn Long Biên, Hà Nội, chỉ trong vòng khoảng 2 năm quay trở lại đây, văn phòng từ 200 nhân viên môi giới bất động sản đã giảm xuống chỉ còn khoảng 50 nhân viên do thị trường trầm lắng kéo dài, không có giao dịch, khiến thu nhập của những người này không được đảm bảo.

“Từ cuối năm 2023 đến nay, văn phòng giao dịch của chúng tôi dường như mới sôi động trở lại. Trước kia chỉ có vài ba khách gọi điện hỏi thì giờ đã có không ít khách giục dẫn đi xem hàng. Nhờ vậy, số lượng giao dịch chốt đơn thành công cũng tăng lên. Do đó, tôi quyết định mở rộng kinh doanh trở lại, tuyển dụng thêm nhiều nhân sự mới, bởi sau Tết luôn là lúc thị trường bất động sản sôi động nhất”, ông Ngọc Anh nói.

Chưa khi nào trong lịch sử của ngành bất động sản, từ doanh nghiệp, chủ đầu tư, môi giới cho đến nhà đầu tư, khách hàng đều phải đối diện với những khó khăn khắc nghiệt đến vậy. Trong đó, bộ phận môi giới bất động sản đã phải trải qua một thời gian khủng hoảng tồi tệ kéo dài do giao dịch giảm sút.

Nâng cao chất lượng môi giới, lành mạnh hóa thị trường bất động sản

Thị trường bất động sản 2024 đang từng bước phục hồi kéo theo nhiều nhân viên môi giới quay trở lại với nghề. Tuy nhiên, để quay trở lại được với nghề đòi hỏi những người làm môi giới phải giỏi chuyên môn, có kiến thức bài bản về bất động sản và thích ứng với chuyển đổi số hơn.

Trong các văn bản luật mới được thông qua gần đây, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đã quy định siết chặt hơn hoạt động của các nhà môi giới tự do. Bên cạnh yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề, cá nhân thực hiện hoạt động môi giới bất động sản không được hành nghề tự do mà phải làm việc trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản.

Đây được xem là công cụ quản lý thị trường môi giới chặt chẽ hơn, các môi giới không đủ trình độ sẽ không được tự do hoạt động như trước. Lần này nếu các môi giới bất động sản muốn quay trở lại thị trường thì sẽ phải học chuyên môn, nghiệp vụ môi giới bất động sản để nâng cao chất lượng hơn.

TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho hay, khi thị trường có những dấu hiệu hồi phục ngày một rõ nét hơn cũng là lúc làn sóng môi giới bất động sản quay trở lại với nghề. Do đó, các công ty địa ốc đang tập trung tuyển quân mới để chuẩn bị cho chu kỳ mới của thị trường bất động sản.

““Việc Quốc hội thông qua ba luật là Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) sẽ cung cấp cơ sở giúp hoạt động môi giới bất động sản trở nên chặt chẽ hơn, đảm bảo được năng lực và chứng chỉ hành nghề. Tuy nhiên, trước khi luật được triển khai, môi giới bất động sản cần tận dụng thời gian nâng cao năng lực, kiến thức của mình”, ông Đính nhận định.

Trần Khánh Quang
Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hoà 

Theo ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hoà, những tín hiệu tích cực như khách hàng quan tâm hơn đến các dự án căn hộ, chủ đầu tư lớn dần trở lại thị trường, chuẩn bị những đợt mở bán khủng cuối năm 2023 và đầu năm 2024. Do đó, nhiều công ty môi giới đã phải tuyển dụng mới để khởi động hệ thống, chạy lại các chương trình bán hàng cho chủ đầu tư, nhất là các dự án căn hộ phục vụ nhu cầu ở thật.

“Số lượng môi giới trở lại thị trường trong năm 2024 sẽ không nhiều bởi đây chỉ mới là năm thị trường chớm hồi phục, chưa thực sự sôi động để có việc cho đông đảo môi giới”, ông Quang cho hay.

Bên cạnh đó, để tồn tại lâu dài tại thị trường bất động sản, bắt buộc các doanh nghiệp cũng như cá nhân môi giới bất động sản phải thích nghi với chuyển đổi số, áp dụng công nghệ số để tìm kiếm khách hành, quản lý kinh doanh bất động sản./.