Xuất hiện một số khu vực đất nền "nóng thật"

Theo các chuyên gia VARS, đất nền vùng ven Hà Nội đã có dấu hiệu “sốt” cục bộ với mức tăng giá khoảng 10-20% so với đầu năm. Lượng quan tâm được chuyển hóa thành cầu tăng trưởng, nhà đầu tư đi “săn” đất cũng tăng.

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) vừa có báo cáo thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2024 cho biết, vẫn đang bám sát tiến trình phục hồi với một số “hiện tượng” nổi bật như nhiều dự án nhà ở mới được mở bán, kết quả giao dịch trên 70%, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội và TP.HCM thiết lập mặt bằng cao.

Đáng chú ý, đất nền tại một số khu vực “nóng thật” nhưng cũng có dấu hiệu “thổi nhiệt”. Lượng quan tâm được chuyển hóa thành cầu tăng trưởng, xuất hiện nhiều hơn các nhà đầu tư “đổ tiền” vào đất nền.

"Sốt" cục bộ, có nơi tăng từ 10-20%

Ông Lê Đình Chung, Thành viên Tổ công tác nghiên cứu thị trường VARS, Tổng Giám đốc SGO Homes cho biết, đất nền vùng ven Hà Nội có dấu hiệu “sốt” cục bộ, giá tăng từ 10-20% so với đầu năm.

Trước đó, theo số liệu của chuyên trang batdongsan.com.vn cho biết, đất nền ở các huyện Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Thạch Thất, Quốc Oai ghi nhận nhu cầu tìm mua tăng từ 48 - 104%, kéo theo giá rao bán đất nền tại các huyện ngoại thành này tăng 4 - 24% so với nửa cuối năm 2023.

Trong số các huyện vùng ven Hà Nội, đất nền huyện Đông Anh ghi nhận giá bán và mức độ quan tâm tăng trưởng mạnh nhất. So với quý I, trong quý II/2024, đất nền huyện Đông Anh có mức độ quan tâm tăng 104%, giá bán tăng 24%.

Khảo sát thực tế của Đô Thị Mới cho thấy, các xã Vĩnh Ngọc, Tiên Dương, Uy Nỗ, Đông Hội, Nam Hồng mức giá trung bình hơn 60 triệu đồng/m2, nhiều lô đất có vị trí mặt đường lớn đang được chào bán 170-220 triệu đồng/m2, trong khi cuối năm 2023 mức giá chỉ dao động 130-160 triệu đồng/m2.

dat-nen-vuon-dao-1721110469.jpg
Đất nền khu vực Vườn Đào xã Uy Nỗ huyện Đông Anh đã được rao bán đến mức 200 triệu đồng/m2

Đơn cử, một lô đất tại N3 khu vực Vườn Đào (xã Uy Nỗ) có diện tích gần 115m2 đang được rao bán với giá 20,8 tỷ đồng, tương đương 180 triệu đồng/m2. Hay như lô đất có diện tích hơn 100m2 tại xã Vĩnh Ngọc cũng dang được rao bán với giá 6,5 tỉ đồng, tương đương khoảng 64 triệu đồng/m2. Theo lời môi giới, so với thời điểm cuối năm 2023, lô đất này đã tăng khoảng 1 tỉ đồng.

Tương tự, theo chị Thu Hằng (huyện Thanh Oai), nhiều lô đất trên địa bàn đã tăng từ 10-20%, giá ban dao động từ 50-65 triệu đồng/m2. Dù vậy, nhưng nhiều chủ sở hữu đất không muốn bán ngay, có tâm lý chờ tăng giá. Chị Mai Anh, môi giới đất nền cho biết, đang rao bán một lô đất 90m2 giá 4 tỉ đồng ở Hoài Đức, tăng 600 triệu đồng so với đầu năm, nhưng chủ đất vẫn tỏ ý chưa muốn bán.

Là một nhà đầu tư anh Nguyễn Quý Tú (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, từ đầu năm đến nay anh cũng đi xem nhiều lô đất ở xã Uy Nỗ huyện Đông Anh, các xã huyện Gia Lâm nhằm đầu tư lâu dài. Hiện, giá đất ở những nơi anh xem đã tăng khoảng 5% nhưng chưa ở mức quá sốt, nhà đầu tư vẫn sẵn sàng xuống tiền, kể cả phải dùng đòn bẩy tài chính.

Có thể vẫn tiếp tục tăng giá

Cũng theo giới chuyên gia, sở dĩ đất nền thời gian qua có đà tăng trưởng một phần cũng do cộng hưởng sức “nóng” của các phiên đấu giá. Theo đó, tại một số địa phương, ghi nhận số hồ sơ tăng vọt, mức giá đấu thành công cao hơn 20% đến 10 lần so với giá khởi điểm.

Không chỉ tại Hà Nội, bà Phạm Thị Miền – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam (VARS IRE) cho biết, đất nền tại một số khu vực khác cũng bắt đầu “nhen nhóm” các tín hiệu phục hồi tích cực, chủ yếu ở khu vực miền Trung trở ra cũng ghi nhận kết quả mở bán, giao dịch tốt.

Tại TP.HCM, giới chuyên gia cũng cho biết, đã ngừng đà giảm và nhu cầu tìm kiếm tăng trở lại cho thấy đất nền có thể sẽ sớm tiếp cận điểm đảo chiều để chuyển sang giai đoạn hồi phục trong thời gian tới.

Nhận định về tình hình tăng trưởng phân khúc đất nền trong quý III/2024, ông Võ Hồng Thắng – Giám đốc đầu tư DKRA Group cho biết, đất nền vẫn là kênh chủ lực kéo thanh khoản cho thị trường khi nguồn cung mới có nhiều cải thiện so với 2 quý đầu năm.

dat-dau-gia-1721110287.jpg
Tại một số địa phương, ghi nhận số hồ sơ tham gia đấu giá đất tăng vọt, mức giá đấu thành công cao hơn 20% đến 10 lần so với giá khởi điểm

Cụ thể, số lượng nền cung cấp trong quý III sẽ dao động khoảng 450-550 lô, tập trung chủ yếu ở Bình Dương, Long An. Suốt từ đầu năm 2024 đến nay, tâm lý nhà đầu tư đã ổn định dần do các tín hiệu tốt lên từ thị trường, điều này khiến nhiều người kỳ vọng giá đất phân lô sẽ tăng trong giai đoạn tới.

Tương tự, theo ông Nguyễn Thế Điệp, thị trường đất nền sẽ có những biến động lớn từ quý III/2024 sau khi các luật liên quan đến thị trường bất động sản có hiệu lực. Các dự án phân lô ở đô thị loại II, III sẽ tiếp tục được chuyển nhượng, thậm chí có thể được hưởng lợi về giá.

Bởi lẽ do nguồn cung các dự án mới hạn chế làm cho nguồn cung đất nền khan hiếm. Quan hệ cung cầu làm giá các sản phẩm này tăng chứ khó giảm.

Cũng theo nhiều dự báo, từ nay đến thời điểm luật kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực, phân khúc đất nền phân lô phía Nam sẽ diễn ra nhịp giao dịch tăng. Không chỉ nhà đầu tư mà người mua ở thực cũng tranh thủ tận dụng thời điểm để xuống tiền.

Trước đó, báo cáo của Bộ Xây dựng cũng cho biết, sau năm 2025, giá đất nền sẽ tăng trở lại nhờ 3 động lực gồm tính chu kỳ của phân khúc đất nền; có sự điều chỉnh giá ở một số khu vực khiến nhà đầu tư cân nhắc đến việc tham gia thị trường; làn sóng đón đầu từ sự thay đổi của 3 luật mới.