Tiktok trở thành thị trường trực tuyến số 2 Việt Nam, chỉ sau Shopee

TikTok Việt Nam cho biết, số lượng người bán hàng cũng như doanh số trên ứng dụng của họ đã tăng gấp 3 lần vào năm ngoái. Điều này thúc đẩy sự lạc quan của công ty trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn ở một số thị trường trọng điểm khác.

TikTok cho biết, xe máy VinFast và điện thoại Samsung là một trong những sản phẩm dẫn đầu về mức độ tăng trưởng thương mại điện tử trên sàn của họ. Tuy nhiên, doanh số cụ thể của 2 dòng sản phẩm này không được công bố chi tiết.

tiktok-shop-1712919922.jpg
TikTok Shop đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam.

Sự trỗi dậy của sàn thương mại điện tử đến từ công ty của Trung Quốc tại Việt Nam đang cho thấy vị thế tăng cao của TikTok ở khu vực Đông Nam Á.

Theo số liệu từ công ty phân tích Metric, TikTok đã vượt qua Lazada để trở thành thị trường trực tuyến số 2 của Việt Nam sau Shopee. Các nhà bán hàng đã kiếm được khoảng 1,3 triệu USD chỉ trong 6 tháng gần đây. Trong khi đó, ước tính thu nhập hàng năm trên khắp Đông Nam Á đã vượt quá 12 tỷ USD. Số liệu càng củng cố sự tăng trưởng ấn tượng của sàn thương mại điện tử này trên thế giới thời gian qua. Theo Finance Time, doanh thu kỷ lục của TikTok tại Mỹ cũng đang giúp ByteDance vượt qua Meta một cách ấn tượng.

Năm năm trước, TikTok trở thành nền tảng internet nước ngoài đầu tiên mở văn phòng tại Việt Nam, khởi đầu là một ứng dụng video lan truyền trước khi thêm quảng cáo và nhanh chóng chuyển hướng sang thương mại điện tử.

Tuy nhiên, sự phát triển mạnh của TikTok cũng dẫn đến những khó khăn trong kiểm soát nội dung khiến nền tảng mạng xã hội này bị xử phạt với hàng loạt những lỗi nghiêm trọng, bao gồm các vi phạm nghiêm trọng đối với TikTok Shop. Vào cuối năm 2023, Bộ TT&TT cho biết, TikTok đã tuân thủ các yêu cầu về quản lý tới 95%, trong khi tỷ lệ này đạt 92% ở YouTube và 90% ở Facebook.

DataReportal cho biết, một dấu hiệu cho thấy tích cực là người dùng Android ở Việt Nam dành trung bình 41 giờ mỗi tháng trên TikTok, cao hơn nhiều so với ứng dụng được sử dụng nhiều thứ hai là Facebook với 28 giờ.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp của Bộ Nông nghiệp, Việt Nam sẽ chú trọng việc sử dụng Internet một cách thông minh để tránh những cạm bẫy như thông tin sai lệch.
Ông nói trong một cuộc phỏng vấn: “Mọi vấn đề, đặc biệt là truyền thông và mạng xã hội, luôn có hai mặt. Chúng tôi biết có rất nhiều giá trị tích cực, cũng như có những mặt tiêu cực trên mạng xã hội.”

tiktok-shop-mua-sam-1712920150.jpg
Trải nghiệm "giải trí mua sắm" đang thu hút ngày càng nhiều người bán lẫn người mua trên TikTok Shop.

Nhiều TikTokers đã trở thành người dẫn chương trình, người có ảnh hưởng, người phát trực tiếp và người bán hàng trong một sự kết hợp mà công ty công nghệ gọi là trải nghiệm "giải trí mua sắm". Đây cũng là một trong những động lực thúc đẩy sự phát triển mạnh của TikTok Shop tại Việt Nam thời gian qua.

Cũng theo Nikkei Asia, người Việt sử dụng Amazon và Alibaba để bán hàng xuất khẩu, nhưng để mua sắm, họ ngày càng chuyển sang sàn thương mại điện tử. DataReportal cho biết, TikTok Việt Nam có 67 triệu người dùng vào đầu năm nay, tăng mạnh so với 50 triệu người dùng một năm trước đó. Số lượng người dùng của TikTok chỉ kém con số 73 triệu người dùng của Facebook và cao hơn con số 63 triệu người dùng của YouTube.