TP. HCM: Chấn chỉnh các hành vi vi phạm trong giao nhận, chuyển phát hàng hóa

Sở Giao thông vận tải TP. HCM vừa có văn bản đề nghị các cơ quan liên quan tăng cường chấn chỉnh các hành vi vi phạm về giao nhận, chuyển phát hàng hóa, trong đó có tình trạng vi phạm giao thông của các shipper.

Sở Giao thông vận tải TP. HCM cho biết, việc giao hàng hóa của các đơn vị kinh doanh thương mại điện tử, đơn vị chuyển phát hàng hóa trên địa bàn hầu hết đều sử dụng xe 2 bánh. Nhân viên điều khiển các loại xe này thường xuyên chở, móc, treo hàng hóa cồng kềnh, lưu thông với tốc độ cao, dừng, đỗ, tụ tập giao nhận hàng hóa tại các địa điểm tập trung đông người.

giao-hang-1713331977.jpg
TP. HCM vừa có văn bản về tăng cường chấn chỉnh hoạt động giao hàng của shipper

Ngoài ra, những nhân viên này còn vừa điều khiển phương tiện vừa sử dụng thiết bị di động, thường xuyên tập kết, chiếm dụng lòng đường, vỉa hè phạm vi rộng, thời gian kéo dài... để giao, nhận hàng hóa. Các hành vi trên tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn, ảnh hưởng đến những người đi đường khác và gây mất trật tự an toàn giao thông.

Thực tế, nhiều người dân ở TP. HCM cũng đã phản ánh tình trạng shipper phóng nhanh vượt ẩu, dừng đỗ lung tung... gây cản trở giao thông và ảnh hưởng tới những người đi đường khác.

Để chấm dứt tình trạng trên, Sở Giao thông vận tải TP. HCM vừa ra văn bản về việc tăng cường chấn chỉnh các hành vi vi phạm trong giao, nhận, chuyển phát hàng hóa của các đơn vị kinh doanh thương mại điện tử. Văn bản trên có nội dung đề xuất về chấn chỉnh tình trạng vi phạm giao thông của các shipper xe 2 bánh.

Cụ thể, Sở Giao thông vận tải TP. HCM đưa ra 3 vấn đề: Thứ nhất, Sở Công Thương TP. HCM chỉ đạo các đơn vị liên quan tham mưu, rà soát và đề xuất giải pháp chấn chỉnh các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử để xảy ra tình trạng giao, nhận hàng hóa gây mất trật tự an toàn giao thông.

giao-hang-1-1713331930.jpg
Công an TP. HCM được đề nghị ứng dụng công nghệ để xử lý trực tiếp và qua hình ảnh những hành vi sai quy định của shipper

Thứ hai, Công an TP. HCM chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đối với các cá nhân, tổ chức nêu trên theo quy định. Đồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ để xử lý trực tiếp và qua hình ảnh những hành vi dừng, đỗ phương tiện, sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè sai quy định.

Thứ ba, UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện chỉ đạo các đơn vị chức năng tham mưu, giám sát, phát hiện và kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trên tại địa bàn quản lý theo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Địa phương phải hướng dẫn các chủ đầu tư, các đơn vận hành công trình chỉ được phép sử dụng khoảng lùi xây dựng công trình để bố trí dừng đỗ xe, điểm tập kết giao, nhận hàng hóa.

Trường hợp vỉa hè đủ điều kiện để sử dụng tạm thời một phần ngoài mục đích giao thông, địa phương có thể rà soát, phân vùng để đề xuất với thành phố bổ sung danh mục điểm sử dụng tạm thời một phần hè phố phục vụ kinh doanh, mua, bán hàng hóa theo Quyết định số 32/2023 của UBND TP. HCM và Nghị quyết số 15/2023 của HĐND TP, văn bản hướng dẫn số 15858 của Sở Giao thông vận tải TP.