TP. HCM: Cung ứng đủ vaccine, giám sát chặt chẽ tình hình bệnh bạch hầu

Bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm cho biết, sau khi trường hợp bệnh nhân tử vong do bệnh bạch hầu tại Nghệ An, người dân tại TP. HCM đi tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu có xu hướng gia tăng. HCDC đang cung ứng đủ vaccine bạch hầu cho hệ thống tiêm chủng trên địa bàn.

Mới đây, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó giám đốc Sở Y tế TP. HCM đã ký văn bản gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM (HCDC), trung tâm y tế và phòng y tế TP. Thủ Đức và các quận, huyện chủ động tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu.

tiem-bach-hau-1721632211.jpg
HCDC đang cung ứng đủ vaccine bạch hầu cho hệ thống tiêm chủng trên địa bàn (Ảnh: Vân Sơn)

Theo đó, Sở Y tế TP. HCM đề nghị HCDC triển khai tổ chức tập huấn, giám sát, hỗ trợ các trung tâm y tế quận, huyện trong điều tra, xử lý ca bệnh bạch hầu. Tổ chức báo cáo, theo dõi tình hình dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn thành phố. Cùng với đó, triển khai, giám sát việc thực hiện kế hoạch tiêm bù mũi vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ trên địa bàn nhằm nâng cao tỷ lệ bao phủ vaccine phòng bệnh.

Ngoài ra, xây dựng nội dung truyền thông nhằm thông tin, tuyên truyền về phòng, chống bệnh bạch hầu và khuyến cáo tiêm chủng vaccine gồm trẻ trong độ tuổi tiêm chủng mở rộng, trẻ lớn và người lớn.

Trước đó, ngay khi phát hiện ca nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu, các cơ sở y tế đã tiến hành cách ly bệnh nhân, hội chẩn và chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. HCM để kịp thời điều trị. May mắn, các ca này đều cho kết quả âm tính với bệnh bạch hầu.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm - Giám đốc Trung tâm HCDC cho hay, sau khi ghi nhận nhiều ca mắc bạch hầu tại các tỉnh phía Bắc, trên mạng xã hội có thông tin TP. HCM cũng xuất hiện ca bệnh nhưng đây là thông tin sai sự thật. Tính từ đầu năm đến ngày 19/7, hệ thống giám sát các bệnh truyền nhiễm của thành phố không ghi nhận trường hợp mắc bệnh bạch hầu. Ca bệnh được ghi nhận gần đây nhất trên địa bàn là vào năm 2020 ở một bệnh nhân từ tỉnh khác đến thành phố.

Liên quan đến công tác phòng bệnh bạch hầu tại TP. HCM, bác sĩ Lê Hồng Nga - Phó giám đốc HCDC cho biết, sau khi xảy ra trường hợp bệnh nhân tử vong do bệnh bạch hầu tại Nghệ An (ngày 5/7), người dân trên địa bàn thành phố đi tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu có xu hướng gia tăng. HCDC đang cung ứng đủ vaccine bạch hầu (cả vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng và vaccine dịch vụ) cho hệ thống tiêm chủng trên địa bàn.

tiem-bach-hau-1-1721632211.jpg
HCDC khuyến cáo người dân cần đưa con em đi tiêm chủng vaccine có thành phần bạch hầu đầy đủ (Ảnh: Du Yên)

Tuy nhiên, tại Viện Pasteur TP. HCM, vaccine tiêm chủng bạch hầu đã tạm thời bị gián đoạn. Bác sĩ Đinh Văn Thới - Trưởng phòng Khám - Tiêm chủng, Viện Pasteur TP. HCM cho hay, từ chiều 11/7, Viện đã hết vaccine phòng bệnh bạch hầu do số lượng tiêm chủng tăng cao. Giai đoạn bình thường mỗi ngày có khoảng 10 - 15 người dân đến tiêm. Nhưng chỉ trong 3 ngày sau khi xảy ra ca bệnh tử vong tại Nghệ An, số lượng tiêm phòng bạch hầu tại Viện đã tăng hơn 100 người mỗi ngày.

Trước tâm lý lo lắng mắc bệnh của người dân, bác sĩ Trương Hữu Khanh - Phó chủ tịch thường trực Hội Truyền nhiễm TP. HCM chia sẻ, ca bệnh bạch hầu tử vong tại Nghệ An không có gì lạ. Thực tế ghi nhận, cứ vài năm cả nước lại có một vài trường hợp tử vong do mắc bạch cầu ở cả người lớn và trẻ em. Tuy nhiên, bệnh bạch hầu ít khi xảy ra ở thành phố lớn mà chủ yếu xuất hiện ở vùng sâu, vùng xa.

Nguyên nhân của tình trạng này là do độ phủ của vaccine ở những khu vực này chưa đạt miễn dịch cộng đồng hoặc người lớn không tiêm nhắc vaccine phòng bệnh. Bệnh bạch hầu không dễ lây nhiễm và đã có thuốc dự phòng nguy cơ lây nhiễm, cũng như điều trị đặc hiệu nên khó có thể gây tử vong trên nhiều người.

Theo bác sĩ Khanh, Hà Nội và TP. HCM là những khu vực có độ phủ vaccine phòng bệnh bạch hầu tốt, cộng đồng không nên hoang mang. Ngoài tiêm vaccine, người dân có thể phòng ngừa bệnh bạch hầu bằng các giải pháp mang khẩu trang khi đến nơi đông người, rửa tay, tránh tiếp xúc với người có biểu hiện bệnh...

Dù vậy, ông vẫn khuyến cáo, tiêm phòng là giải pháp hiệu quả để phòng bệnh, cộng đồng không nên chờ cho tới khi có ca tử vong mới ùn ùn đi tiêm. Đối tượng cần tiêm bạch hầu là người lâu năm chưa tiêm, người lớn trong các gia đình có trẻ em, người hay đi đến các vùng nguy cơ bệnh lưu hành, những người làm vườn nên tiêm bạch hầu, ho gà, uốn ván.