TP. HCM: Học sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 công lập

Từ 15h hôm nay (ngày 3/5), học sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 công lập tại TP. HCM theo hình thức trực tuyến. Cổng đăng ký sẽ đóng vào 17h ngày 11/5.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM cho biết, học sinh đăng ký vào lớp 10 công lập tại địa chỉ https://ts10.hcm.edu.vn. Trên đó, Sở đã đưa ra thông tin cụ thể về trường, lớp, chỉ tiêu, chương trình giảng dạy của các trường để học sinh và phụ huynh tham khảo.

Mỗi thí sinh sẽ được trường trung học cơ sở (THCS) nơi các em đang theo học cấp tài khoản và mật khẩu để đăng ký trực tuyến trên trang tuyển sinh do Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM quy định. Các THCS cũng hướng dẫn phụ huynh, học sinh cách thức đăng ký nguyện vọng vào lớp 10.

thi-lop-10-tp-hcm-1-1714699989.jpg
Các thí sinh tại TP. HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 công lập từ 15h chiều 3/5

Thí sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng vào trường THPT đại trà và 3 nguyện vọng vào lớp chuyên hoặc tích hợp. Những thí sinh dự thi lớp chuyên sẽ không được thi tích hợp và ngược lại.

Năm nay, thí sinh phải chọn bài thi Ngoại ngữ là một trong các tiếng Anh, Pháp, Nhật và Trung. Nếu thí sinh không chọn nội dung này, Sở Giáo dục và đào tạo sẽ xem như thí sinh chọn thi môn tiếng Anh.

Do đó, các thí sinh đang học ngoại ngữ 1 không phải tiếng Anh ở cấp THCS cần lưu ý thực hiện theo hướng dẫn tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2024 - 2025 do UBND TP. HCM ban hành.

Thí sinh đang theo học chương trình tiếng Nhật mà có nguyện vọng tiếp tục học ở lớp 10 thì nên ưu tiên đăng ký các trường có tiếng Nhật là ngoại ngữ 1 gồm THPT Lê Quý Đôn, THPT Trưng Vương, THPT Marie Curie.

Thí sinh được đăng ký 3 nguyện vọng chuyên vào các lớp chuyên của 6 trường là THPT chuyên Lê Hồng Phong, THPT Trần Đại Nghĩa, THPT Nguyễn Thượng Hiền, THPT Nguyễn Hữu Huân, THPT Gia Định và THPT Mạc Đĩnh Chi.

Tất cả các nguyện vọng thường, chuyên, tích hợp sẽ được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống. Thí sinh trúng tuyển nguyện vọng nào, phải học nguyện vọng đó, không được thay đổi thứ tự hay nội dung các nguyện vọng.

thi-lop-10-tp-hcm-1714699951.jpg
Lịch thi lớp 10 công lập tại TP. HCM năm 2024

Sau khi việc đăng ký nguyện vọng hoàn thành, các trường THCS sẽ chịu trách nhiệm in các hồ sơ từ hệ thống phần mềm đăng ký nguyện vọng tuyển sinh lớp 10 gồm đơn đăng ký xét tốt nghiệp THCS, đơn đăng ký thi tuyển vào lớp 10, bảng kiểm dò nguyện vọng, đơn đăng ký thi chuyên hoặc tích hợp cho phụ huynh và học sinh ký xác nhận.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM lưu ý, chậm nhất đến 17h ngày 11/5, học sinh phải đăng ký xong nguyện vọng lớp 10 trên hệ thống tuyển sinh. Các trường THCS nhập dữ liệu xét tốt nghiệp THCS, ưu tiên (nếu có) và hỗ trợ thí sinh đăng ký nếu có sự cố xảy ra.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM dự kiến công bố số lượng học sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào từng trường THPT công lập lúc 16h ngày 13/5. Còn từ ngày 14/5 đến 17h ngày 22/5, học sinh và phụ huynh có thể điều chỉnh nguyện vọng lớp 10.

Kỳ thi lớp 10 diễn ra vào ngày 6 - 7/6 với ba môn Toán, Văn (120 phút) và Ngoại ngữ (90 phút). Thí sinh đăng ký vào lớp chuyên, tích hợp sẽ làm thêm bài thi tương ứng trong vòng 150 phút.

Điểm xét tuyển là tổng điểm 3 môn Văn, Toán, Ngoại ngữ và điểm ưu tiên (nếu có). Thí sinh phải dự thi đủ 3 môn, không vi phạm quy chế và các bài thi đều có điểm lớn hơn 0. Sau khi công bố kết quả trúng tuyển, thí sinh không được thay đổi nguyện vọng.

Riêng xã đảo Thạnh An của huyện Cần Giờ, việc tuyển sinh lớp 10 sẽ theo hình thức xét tuyển.

Năm nay, TP. HCM tuyển hơn 71.000 học sinh lớp 10 công lập trong số hơn 116.000 em tốt nghiệp THCS. Học sinh không trúng tuyển lớp 10 công lập có thể học tại trung tâm giáo dục thường xuyên, trường tư thục hoặc cao đẳng, trung cấp nghề.