TP. HCM: Tuyển bổ sung lớp 10 các trường công lập sau ngày 13/7

Sau khi hết thời gian tuyển sinh, Sở Giáo dục Đào tạo TP. HCM sẽ căn cứ vào các trường còn thiếu chỉ tiêu, đăng ký tuyển bổ sung cho đủ kế hoạch được giao trong năm học 2024 - 2025.

Mới đây, Sở Giáo dục Đào tạo (GDĐT) TP.HCM đã thông báo chính thức về tuyển bổ sung lớp 10 năm học 2024 - 2025. Theo đó, hết thời gian tuyển sinh, Sở sẽ căn cứ trường còn thiếu chỉ tiêu, đăng ký tuyển bổ sung cho đủ chỉ tiêu được giao.

tuyen-bo-sung-1-1720169503.jpg
TP. HCM sẽ tuyển bổ sung lớp 10 các trường công lập sau ngày 13/7 (Ảnh: Nhật Hạ)

Để đăng ký xét tuyển bổ sung, thí sinh cần phải đáp ứng 2 điều kiện gồm: Không trúng tuyển cả 3 nguyện vọng và có điểm thi tuyển cao hơn hoặc bằng điểm chuẩn nguyện vọng 3 của trường nộp hồ sơ xét tuyển bổ sung lớp 10.

"Thí sinh phải đảm bảo đồng thời 2 điều kiện trên. Các thí sinh từ chối nhập học các nguyện vọng đã trúng tuyển sẽ không được đăng ký tuyển bổ sung", ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GDĐT TP.HCM khẳng định.

Sở sẽ công bố danh sách các trường có chỉ tiêu tuyển bổ sung vào lớp 10 sau thời hạn 13/7. Các trường có đăng ký xét tuyển theo chỉ tiêu còn lại sẽ xét điểm từ cao xuống thấp đến khi đủ chỉ tiêu được cấp cho năm học 2024-2025.

Cũng theo ông Minh, năm học 2023 - 2024, lần đầu tiên TP. HCM thực hiện tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập đối với những trường THPT chưa tuyển đủ chỉ tiêu. Kết thúc thời gian nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung lớp 10 tại TP. HCM, các trường đã nhận được 1.014 nguyện vọng/tổng số gần 4.000 chỉ tiêu còn thiếu, tập trung ở trường ngoại thành.

Theo hướng dẫn của Sở GDĐT TP. HCM, học sinh đã trúng tuyển lớp 10 sẽ xác nhận nhập học từ ngày 4/7 đến 17h ngày 12/7 dưới hình thức trực tuyến. Từ ngày 13 - 16/7, các trường THPT báo cáo số lượng hồ sơ xác nhận, nhu cầu và số lượng tuyển bổ sung. Trong thời gian từ ngày 17 - 31/7, các trường sẽ tổ chức nhận hồ sơ trực tiếp các thí sinh đã xác nhận nhập học trực tuyến.

tuyen-bo-sung-1720169503.jpg
Năm học 2024 - 2025 là lần thứ 2 TP. HCM thực hiện tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập (Ảnh: Ngọc Ánh)

Liên quan đến vấn đề tuyển sinh lớp 10, ông Nguyễn Võ Đăng Khoa - Phó trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GDĐT TP. HCM cho biết, khi học sinh đăng ký nguyện vọng thi tuyển vào lớp 10 đã được khảo sát về đăng ký môn học lựa chọn vào trường THPT.

Do đó, khi các trường nhận danh sách học sinh trúng tuyển thì sẽ nhận được thông tin học sinh đăng ký các nhóm môn học lựa chọn, giúp các trường thuận lợi hơn trong việc sắp xếp môn học theo đúng chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Ông Khoa cho biết thêm, sau kỳ thi vào lớp 10 năm 2024, Sở sẽ thống kê số lượng học sinh dự thi, số trúng trúng tuyển, số học sinh nộp hồ sơ nhập học công lập của từng trường THCS, nhằm hỗ trợ các đơn vị trong quá trình giảm tỷ lệ trúng tuyển ảo, đồng thời hạn chế việc đăng ký nguyện vọng vào các trường ở xa nơi cư trú.

Những ngày gần đây, ngay sau khi Sở GDĐT TP HCM công bố điểm chuẩn lớp 10 năm học 2024 - 2025, trên một số diễn đàn học sinh, mạng xã hội đã xuất hiện một số thông tin về việc tuyển bổ sung, hạ điểm chuẩn trong kỳ tuyển sinh THPT khiến nhiều học sinh, phụ huynh hoang mang.

Sở GDĐT TP. HCM đã lên tiếng bác bỏ thông tin không đúng sự thật. Đồng thời, khẳng định, chỉ thực hiện tuyển sinh bổ sung đối với thí sinh không trúng tuyển cả ba nguyện vọng thường. Tất cả thí sinh đã trúng tuyển (không phân biệt có nộp hay không nộp hồ sơ) đều không được xét tuyển bổ sung. Đặc biệt, TP. HCM sẽ không hạ điểm chuẩn.

Bên cạnh đó, Sở GDĐT TP. HCM cho biết đã làm việc với công an, Sở thông tin truyền thông thành phố về các thông tin không đúng sự thật vừa lan truyền. Các cơ quan chức năng sẽ có giải pháp xử lý nghiêm trường hợp đăng tải những thông tin thất thiệt về việc tuyển bổ sung lớp 10, gây hoang mang dư luận, đặc biệt ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh và phụ huynh.