TP. HCM: Phát hiện vi phạm thuốc lá điện tử gặp khó do mua bán thường diễn ra trên mạng

Cục QLTT cho biết, việc phát hiện vi phạm về thuốc lá điện tử còn nhiều khó khăn do hành vi mua bán, trao đổi, giới thiệu sản phẩm chủ yếu diễn ra trên mạng xã hội và một số trang thương mại điện tử.

Sáng 4/9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6 thuộc Cục QLTT TP. HCM cho biết, qua công tác giám sát hoạt động kinh doanh online tháng 8, đội đã phát hiện ra các vi phạm về thuốc lá điện tử nên chủ động thành lập đoàn kiểm tra đột xuất, tiến hành xử lý 4 vụ kinh doanh thuốc lá điện tử. Tang vật vi phạm bị thu giữ gồm 188 đơn vị sản phẩm là máy hút tinh dầu và tinh dầu các loại, tổng giá trị hàng hóa vi phạm gần 51 triệu đồng.

Đại diện Đội QLTT số 6 cho hay, trong tháng 8, đội đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát các hoạt động thương mại trên môi trường thương mại điện tử, thông qua các website, sàn giao dịch, TikTok, Facebook, Zalo…

thuoc-la-dien-tu-1-1725454142.jpg
Sản phẩm tinh dầu thuốc lá điện tử bị cơ quan chức năng thu giữ (Ảnh: Cục QLTT TP. HCM).

Qua khai thác thông tin trên các nền tảng này, đơn vị còn liên tục phát hiện những sai phạm liên quan đến quy định về kinh doanh online, thiết lập website thương mại điện tử bán hàng, kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ…

Trước đó, Đội QLTT số 14 cũng đã phát hiện và kiểm tra 2 hộ kinh doanh thuốc lá điện tử chủ yếu trên mạng xã hội tại phường Tân Sơn Nhì và Tân Quý (quận Tân Phú).

Đơn vị đã tạm giữ gần 200 sản phẩm các loại là máy hút tinh dầu và tinh dầu dùng cho thuốc lá điện tử do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, không có tài liệu chứng minh chất lượng hàng hóa. Tổng trị giá lô hàng gần 30 triệu đồng.

Vào cuối tháng 6 vừa qua, Đội QLTT số 8 phối hợp với Công an phường 10 (quận Tân Bình) cũng đã kiểm tra nhiều điểm kinh doanh phát hiện nhiều máy hút thuốc lá điện tử, chưa qua sử dụng, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, không có hóa đơn, chứng từ theo quy định. Tổng giá trị hàng hóa vi phạm căn cứ theo giá niêm yết trên hàng hóa là 21.500.000 đồng.

thuoc-la-dien-tu-1725454141.jpg
Lực lượng QLTT TP. HCM kiểm tra một điểm kinh doanh

Trong 6 tháng đầu năm, Cục QLTT TP. HCM đã kiểm tra, xử lý 28 vụ vi phạm về thuốc lá điện tử, tạm giữ hơn 16.000 sản phẩm thuốc lá điện tử, phụ kiện và tinh dầu. Tổng trị giá hàng hóa hơn 5,4 tỷ đồng. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính lên đến 477 triệu đồng. Toàn bộ hàng hóa vi phạm bị buộc tiêu hủy.

Cục QLTT cho biết, việc phát hiện vi phạm về thuốc lá điện tử còn nhiều khó khăn do hành vi mua bán, trao đổi, giới thiệu sản phẩm chủ yếu diễn ra trên mạng xã hội và một số trang thương mại điện tử. Để phần nào khắc phục tình trạng này, Cục sẽ kết hợp công tác nghiệp vụ và khai thác tốt quản lý địa bàn trên môi trường mạng. Đồng thời, tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc kinh doanh, buôn bán tại các địa điểm kinh doanh.

Một chuyên gia trong lĩnh vực y tế cho biết, theo quy định, thuốc lá điện tử không được phép bán cho người dưới 18 tuổi. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều cửa hàng và người bán lẻ vẫn ngang nhiên bán sản phẩm này cho thanh thiếu niên. Điều này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn đẩy mạnh xu hướng hút thuốc sớm trong giới trẻ, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tương lai của họ.

Bên cạnh đó, tình trạng nhập lậu thuốc lá điện tử và tinh dầu không rõ nguồn gốc cũng là một vấn đề đáng quan ngại. Các sản phẩm nhập lậu này không chỉ trốn thuế mà còn không đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn sức khỏe. Việc sử dụng sản phẩm kém chất lượng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho người tiêu dùng, như các bệnh lý liên quan đến phổi.

Đại diện Đội QLTT số 6 cho biết thêm, bên cạnh thuốc lá điện tử, đội còn tăng cường công tác giám sát, quản lý địa bàn, giám sát các hoạt động thương mại điện tử để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm. Các hoạt động này giúp chấn chỉnh, ổn định và tiếp tục phát triển về thương mại điện tử, một lĩnh vực đầy tiềm năng nhưng cũng đang chứa đựng nhiều bất cập cần được điều chỉnh.