Từ vụ bắt “trend” đeo gông giấy vào tay trẻ, đừng vì vui mà làm chuyện phản cảm

Thạc sĩ Đinh Văn Mãi chia sẻ, giáo viên và phụ huynh cần tôn trọng quyền được bảo vệ an toàn, sự riêng tư cá nhân của trẻ, đặc biệt khi đưa hình ảnh của trẻ lên không gian mạng. Đừng vì hành động đùa vui mà ảnh hưởng đến những quyền cơ bản của trẻ em.

TikTok là nền tảng mạng xã hội tạo ra các “trend” (trào lưu) giải trí, thu hút được đông đảo người làm theo. Tuy nhiên, không phải trào lưu nào cũng mang tính giải trí lành mạnh, điển hình là đoạn clip phạt trẻ em bằng cách đeo gông giấy ghi "tội danh" khiến nhiều người bức xúc.

Ban đầu, việc đeo gông giấy được một số chủ tiệm, quản lý công ty dùng để trêu đùa nhân viên đi trễ, ăn vụng trong giờ làm, trễ deadline công việc, chơi game trong giờ làm... Hầu hết những đoạn clip này đều mang tính đùa vui, giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng. Tuy nhiên, trào lưu này dần biến tướng và gây phản cảm khiến nhiều người khó chịu.

tre-em-1-1725107410.jpg
Trào lưu đeo gông giấy trên tay từ các clip đùa vui của dân văn phòng

Trở lại với đoạn clip phạt trẻ mầm non bằng đeo gông giấy, được tài khoản mạng xã hội @kimhue**** đăng tải, đã đạt hơn 3,1 triệu lượt xem và hơn 20.000 tương tác. Các lỗi được ghi trên gong giấy: 7 giờ 30 vào lớp, 10 giờ mới có mặt, ăn chậm nhất, sơ hở là khóc, thánh dỗi của lớp...

Sau khi bị cộng đồng mạng phản ứng, người này đã xóa video. Tuy nhiên, nội dung này được chia sẻ lại trên nhiều nền tảng, hội nhóm và tiếp tục vấp phải không ít sự chỉ trích từ cộng đồng mạng, nhất là những phụ huynh có con nhỏ.

Trả lời trên Báo Dân trí, Thạc sĩ Đinh Văn Mãi - chuyên ngành công tác xã hội, giảng viên Trường Đại học Văn Lang nhận định, đây là một tình huống nhạy cảm liên quan đến trẻ em. Việc sử dụng hình ảnh hoặc biểu tượng gợi liên tưởng đến còng tay có thể gây ra lo lắng cho trẻ cùng sự phản đối của phụ huynh. Điều này không chỉ ảnh hưởng xấu đến tâm lý và nhận thức của trẻ mà còn tạo ra tiền lệ không tốt cho việc chăm sóc - giáo dục trẻ em, đặc biệt bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

Thạc sĩ Đinh Văn Mãi chia sẻ, trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo đang trong giai đoạn phát triển tâm lý rất nhạy cảm. Những hình ảnh hay trò chơi mang tính gợi hình như vậy có thể ảnh hưởng đến nhận thức của trẻ, gây nên sự nhầm lẫn và sợ hãi. Trẻ em có thể không hiểu rõ ý nghĩa của hành động và hình ảnh mình trong clip nhưng có thể khiến trẻ cảm thấy thiếu an toàn, lo lắng. Do đó, giáo viên cũng như phụ huynh cần cẩn thận trong việc lựa chọn trò chơi, hoạt động và hình ảnh mà trẻ sẽ tham gia hay tiếp xúc hằng ngày.

tre-em-1725107410.jpg
Hình ảnh trẻ mầm non đeo những chiếc gông giấy gây phản cảm

Ông Mãi nhấn mạnh, người lớn cần lựa chọn những nội dung giáo dục phù hợp với lứa tuổi của trẻ, đảm bảo tính giáo dục, an toàn và tích cực, nhằm hỗ trợ sự phát triển trí tuệ, kỹ năng và nhân cách của trẻ một cách lành mạnh. Đồng thời, cần tránh những hình ảnh tiêu cực có thể ảnh hưởng xấu đến tâm lý của trẻ.

Giáo viên và phụ huynh phải tôn trọng quyền được bảo vệ an toàn và quyền riêng tư của trẻ, đặc biệt là khi đăng tải hình ảnh của trẻ lên mạng. Không nên để những hành động đùa vui gây ảnh hưởng đến các quyền cơ bản của trẻ em.

Trong khi đó, Thạc sĩ Trần Xuân Tiến - Phó trưởng Bộ môn Truyền thông, Trường Đại học Văn Hiến chia sẻ, có thể cô giáo chỉ suy nghĩ đơn giản và ban đầu chỉ muốn tạo ra một hoạt động hài hước trong lớp học bằng cách sử dụng những chiếc gông bằng bìa carton kèm theo dòng chữ ghi lại thói quen cần được cải thiện của các bé. Tuy nhiên, nếu thực sự có suy nghĩ đơn giản như vậy thì đây là hành động rất đáng chê trách và cần phải xem xét lại năng lực chuyên môn sư phạm.

Bởi việc làm này cho thấy cô giáo dường như thiếu sự tinh tế trong nghề nghiệp và quan trọng hơn là thiếu lòng yêu thương, sự tôn trọng học sinh, đặc biệt với trẻ mầm non, những em bé vốn còn ngây thơ và dễ bị tổn thương về tâm lý.

Câu nói "vui thôi, đừng vui quá" dường như rất phù hợp cho trường hợp này. Phải chăng, chỉ vì muốn đăng tải một clip hài hước lên mạng xã hội, cô giáo đã không suy nghĩ thấu đáo đến cảm xúc của các bé và phụ huynh? Có cha mẹ nào có thể chịu đựng được khi nhìn thấy con mình bị đem ra làm trò đùa một cách tiêu cực như vậy trong môi trường giáo dục, lại còn bị công khai hình ảnh/video cá nhân trên mạng?