4 triệu cuốn sách giáo khoa giả: Trục lợi trên chính sức khỏe trẻ em

Sách giáo khoa giả có hình ảnh, nội dung in mờ, nhòe, không rõ nét dẫn đến thị lực của trẻ bị suy giảm nếu sử dụng thời gian dài. Bên cạnh đó, chất lượng giấy và mực in của sách in giả không đảm bảo cũng ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh.

Sau thời gian lập án đấu tranh, mới đây, Công an TP. Đà Nẵng cùng Công an TP. HCM đã triệt phá thành công đường dây sản xuất, buôn bán sách giáo khoa giả quy mô đặc biệt lớn.

Đường dây này do Lê Duy Quang (42 tuổi) và Nguyễn Văn Ánh (44 tuổi, cùng trú tại phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) cầm đầu. Mở rộng điều tra, Ban Chuyên án tiếp tục phát hiện, bắt giữ thêm 3 đối tượng tại TP. HCM liên quan là Nguyễn Trung Luật (43 tuổi, trú quận 12), Phạm Ngọc Quang (47 tuổi, trú quận Gò Vấp) và Phạm Thạch Kim Điền (39 tuổi, trú quận Bình Tân, TP. HCM).

sach-gia-1-1718969384.jpg
Sách giáo khoa làm giả bị thu giữ (Ảnh: CAND)

Tang vật thu giữ gồm 1 triệu con tem, 600.000 cuốn sách giả thành phẩm và bán thành phẩm, trị giá khoảng 12 tỉ đồng cùng toàn bộ máy in, máy đóng kim, máy cắt, máy may chỉ, máy dán keo, tem giả, bản kẽm, giấy in, xe nâng... Thống kê ban đầu, trong 2 năm, các đối tượng trên đã sản xuất và tiêu thụ khoảng 4 triệu cuốn sách giáo khoa.

Sáng 21/6, ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã chúc mừng, thưởng "nóng" lực lượng phá án. Theo Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, việc triệt xóa đường dây đã góp phần ngăn chặn hệ lụy xã hội, đồng thời răn đe các đối tượng sản xuất, tiêu thụ hàng giả, hàng nhái trên cả nước.

sach-gia-1718969384.jpg
Hệ thống máy móc làm sách giả (Ảnh: CAND)

Từ lâu, sách giả, sách lậu đã trở thành vấn đề nhức nhối của xã hội. Vì lợi nhuận, các đối tượng sản xuất, kinh doanh sách lậu, sách giả ngày càng có nhiều thủ đoạn tinh vi, gây khó khăn rất lớn trong điều tra, xử lý của lực lượng chức năng. Nhất là hiện nay, thời đại công nghệ số, sách lậu, sách giả còn được tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội.

Không có những tác động hay hậu quả ngay lập tức như các loại hàng giả, hàng lậu khác, nhưng sách lậu, sách giả lại âm thầm sự hủy hoại nghiêm trọng đối với văn hóa đọc, niềm tin của độc giả, của những người làm sách, cùng với nhiều hậu quả khác về văn hóa, kinh tế, xã hội. Riêng sách giáo khoa giả là ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, sức khỏe của học sinh.

Đầu tiên, chất lượng của sách giáo khoa giả sẽ không đảm bảo, không được bảo hộ nguồn gốc từ các nhà xuất bản. Những hình ảnh, nội dung trong sách do in ấn kém, chất giấy tồi gây ra nhòe, mờ, không rõ nét dẫn đến thị lực của trẻ bị suy giảm nếu sử dụng sách kém chất lượng thời gian dài. Bên cạnh đó, chất lượng giấy và mực in của sách in giả không đảm bảo cũng ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh.

sach-gia-2-1718969384.jpg
Cơ quan công an kiểm tra, thu giữ số lượng lớn sách giáo khoa giả (Ảnh: CAND)

Tiếp đến là sai kiến thức. Hầu hết những cuốn sách giáo khoa giả đều là file tự sao chụp rồi in lại với nội dung và cách thức trình bày giống sách thật. Một số nội dung trong sách giả còn được đánh máy, nhập liệu và dựng hình ảnh lại. Những nội dung này không có các khâu kiểm duyệt như sách thật nên khó tránh khỏi có sai lệch kiến thức, từ đó ảnh hưởng tới quá trình học tập của học sinh.

Cuối cùng là quyền lợi hỗ trợ học tập. Cụ thể, những đầu sách giáo khoa có tích hợp kho học liệu trực tuyến đi kèm thì khi sử dụng sách giả chắc chắn không có. Như vậy, trường hợp mua phải sách giả, các em học sinh sẽ không thể kích hoạt sử dụng hệ thống học liệu, ứng dụng bổ trợ cần thiết cho học tập.

Do đó, dù vô tình hay cố ý sử dụng sách giáo khoa giả thì hậu quả, thiệt hại mà học sinh phải chịu thật sự khôn lường. Vì vậy, các bậc phụ huynh khi chọn sách giáo khoa cho con nên mua qua nhà trường hoặc hệ thống phân phối chính thức trực thuộc các nhà xuất bản, các công ty sách và thiết bị trường học uy tín. Tuyệt đối không mua sách từ các nguồn trôi nổi trên thị trường, nhất là ở vùng nông thôn hay địa bàn mà đối tượng buôn bán sách giả hay hướng tới. Nếu phát hiện mua phải sách giả, hãy liên hệ ngay với cơ quan chức năng.